Thị trường ô tô lớn nhất thế giới đang ở giữa cuộc chiến giá cả gay gắt và tình hình ngày càng căng thẳng.
Cuộc cạnh tranh gay gắt
Theo dữ liệu do nhà nghiên cứu China Auto Market tổng hợp, trong quý đầu tiên năm 2023, tổng cộng 649 dòng xe, tương đương khoảng 20% tổng số phương tiện trên thị trường, đã chứng kiến giá giao dịch giảm hơn 10.000 nhân dân tệ (khoảng hơn 35 triệu VNĐ). Hồi tháng 2, con số này chỉ là khoảng 12% và con số của cùng kỳ năm ngoái là 6%.
Khi cuộc cạnh tranh ngày càng gay gắt, các nhà sản xuất ô tô trong nước và quốc tế ở Trung Quốc đều đang mạnh tay giảm giá. Một số công ty chủ động giảm giá nhanh chóng các mặt hàng của mình sau khi quan sát những gì đang diễn ra xung quanh.
Trong khi đó, các công ty khác đã giảm giá bằng cách tận dụng các ưu đãi do chính quyền địa phương đưa ra trong một phần của các gói kích thích kinh tế.
Ví dụ, vào tháng 3, các khoản trợ cấp của chính phủ tại tỉnh Hồ Bắc ở miền trung Trung Quốc, cùng với những chiết khấu từ nhà sản xuất ô tô của Trung Quốc Dongfeng Motor Group Co đã khiến giá xe Citroen C6 giảm tới hơn 40%.
Tesla không còn dẫn đầu
Cuối tuần trước, gã khổng lồ xe điện của Mỹ Tesla Inc. của tỷ phú Elon Musk cho biết, họ sẽ xây dựng một nhà máy sản xuất pin với công suất lớn ở Thượng Hải. Động thái này được cho là giúp Trung Quốc tiếp tục củng cố được vị trí "trên đỉnh" của chuỗi cung ứng pin điện toàn cầu. Hãng cũng đã giảm giá sâu các mẫu xe sản xuất trong nước (ưu đã lên tới 14%) vào đầu năm nay.
Bất chấp sự dẫn đầu của Tesla trong việc giảm giá xe điện trước đây, nhà sản xuất ô tô Mỹ hiện đã tụt lại phía sau. Đây là một dấu hiệu cho thấy áp lực cực lớn đang ảnh hưởng đến toàn bộ ngành, từ các nhà sản xuất ô tô cho đến các đại lý xe ở Trung Quốc.
Ảnh: Bloomberg
Dữ liệu cho thấy, mẫu xe bZ4X của Toyota Motor Corp., một mẫu xe thể thao đa dụng chạy bằng điện, đã ghi nhận mức giảm giá liên tục đáng kể nhất trong năm nay tại Trung Quốc. Phiên bản Elite JOY của mẫu xe này có giá giao dịch là 139.380 nhân dân tệ vào tháng 3, giảm 30% so với 199.800 nhân dân tệ vào tháng 12.
Các nhà sản xuất cao cấp của Đức là Audi và BMW cũng đang hào phóng giảm giá, đặc biệt là ở trên các mẫu xe điện của họ. Đây thực sự là một cuộc chiến giá cả toàn diện, trải dài từ xe xăng tới xe điện, từ các nhà sản xuất ô tô lâu đời tới những nhà sản xuất mới. Hiện giờ chính là thời điểm vàng để mua ô tô ở Trung Quốc.
Các ý kiến trái chiều về việc giá xe giảm sâu
Mặc dù không có gì lạ khi các nhà sản xuất ô tô và đại lý đưa ra các ưu đãi để giải phóng hàng tồn kho của các mẫu xe cũ, nhưng sự đột phá của các chỉ số ngành này trong quý đã tạo ra một cuộc thảo luận rầm rộ trên mạng xã hội.
Các nhà phân tích lo ngại về các chỉ số về kinh tế, khả năng tình hình này sẽ ảnh hưởng tới chất lượng và sự đổi mới của ô tô. Tính bền vững của một số sản phẩm thậm chí cũng bị nghi ngờ.
Cổ phiếu của Tesla đã giảm 6,1% vào đầu tháng này do lo ngại rằng việc giảm giá mạnh vào đầu năm nay sẽ chỉ mang lại cho hãng này mức tăng trong doanh số bán xe.
Nhà máy Tesla ở Thượng Hải. Ảnh VCG
Trong khi đó, Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc đã kêu gọi chấm dứt cuộc chiến giá cả, cho rằng đây không phải là giải pháp lâu dài cho việc thúc đẩy doanh số bán hàng của nước này.
Cơ quan cũng đã kêu gọi các nhà sản xuất xe "trở lại hoạt động bình thường” để đảm bảo thị trường ô tô phát triển lành mạnh.
Điều đáng lo ngại là vẫn chưa rõ liệu một số nhà sản xuất ô tô từng đặt hy vọng vào việc đưa ra những giảm giá và ưu đãi để thúc đẩy doanh số có thực sự có kế hoạch rút lui hay không. Cũng có lo ngại rằng một số khách hàng đã chứng kiến xe được bán với giá rẻ, có thể phản đối khi giá quay trở lại mức bình thường.
Hãng Bloomberg kết luận, sức nóng của thị trường xe hơi Trung Quốc là không thể tránh khỏi và cuộc cạnh tranh về giá cả của các hãng xe là một điều tốt. Tuy nhiên, việc giảm giá liên tục với tốc độ chóng mặt có thể được coi là nguy hiểm đối với bất cứ bên nào, kể cả giá cả hiện nay có thể khiến cho người mua hài lòng tới mức nào.