Cùng tiếp khách ở nhà hàng, lãnh đạo yêu cầu nhân viên đi gọi món: Kẻ ngốc làm theo, người EQ cao hiểu ý liền

Tùng Chi |

Một nhân viên chuyên nghiệp muốn trở thành lãnh đạo giỏi không chỉ cần chuyên môn giỏi mà cách ứng xử linh hoạt cũng là điều vô cùng quan trọng.

Đánh mất cơ hội

Trong công ty, Tiểu Trương (Trung Quốc) là một nhân viên vô cùng xuất sắc, anh có năng lực chuyên môn rất cao. Anh luôn cố gắng chăm chỉ để đạt được những thành tích và hợp đồng tốt. Nhìn được những điều đó, lãnh đạo cũng muốn tạo điều kiện để anh thăng chức.

Họ yêu cầu anh Trương sắp xếp một bữa ăn tối để mời khách hàng và lãnh đạo. Tiểu Trương cũng vô cùng chu đáo, anh ấy gọi đặt bàn tại một nhà hàng sang trọng, sắp xếp các món, gửi yêu cầu đến các nhân viên sắp xếp không gian riêng rất hợp lý. Thậm chí Tiểu Trương còn rót nước cho khách hàng, điều này khiến lãnh đạo bước đầu khá hài lòng.

Lúc này, lãnh đạo đột nhiên yêu cầu Tiểu Trương: “Cậu hãy đi ra ngoài và giục nhân viên lên món đi”. Tiểu Trương sau khi nghe xong, liền đi ra ngoài quầy lễ tân, không chỉ giục nhân viên, anh còn gọi thêm các món ăn vì sợ khách không no.

Sau đó, anh liền quay trở về bên cạnh cấp trên để tiếp tục cuộc trò chuyện. Lúc này cấp trên của anh khá bất ngờ, anh không lên tiếng và vẫn để Tiểu Trương ngồi xuống.

Cùng tiếp khách ở nhà hàng, lãnh đạo yêu cầu nhân viên đi gọi món: Kẻ ngốc làm theo, người EQ cao hiểu ý liền - Ảnh 1.

Ảnh minh họa

Một lúc sau, người lãnh đạo tiếp tục nói với Tiểu Trương: “Anh hãy đi mua cho tôi một cây bút”. Anh Trương liền đáp: “Trong nhà hàng có sẵn, anh có muốn tôi lấy trực tiếp không?”

“Cậu hãy đi ra ngoài và mua nó”, cấp trên tiếp lời. Tiểu Trương cũng cẩn thận hỏi lại, rằng anh ta muốn mua loại nào. Lúc này người lãnh đạo đã hơi mất kiên nhẫn, đáp rằng mua loại nào là tùy.

Tiểu Trương thản nhiên ra tạp hóa gần đó để mua một cây bút, sau đó anh nhanh chóng trở lại mang đến cho cấp trên của mình. Sắc mặt của người lãnh đạo lúc nào đã không còn hài lòng, thay vào đó là bực mình và khó chịu.

Cùng tiếp khách ở nhà hàng, lãnh đạo yêu cầu nhân viên đi gọi món: Kẻ ngốc làm theo, người EQ cao hiểu ý liền - Ảnh 2.

Tiểu Trương lúc này mới thấy, anh thắc mắc không hiểu vì sao, anh thấy biểu hiện của mình cũng rất tốt, tại sao trông sắc mặt của cấp trên lại trông khó chịu như vậy.

Sau bữa ăn, cấp trên đã hẹn gặp Tiểu Trương trong phòng làm việc, để giải đáp những vấn đề, thắc mắc của anh ta.

Vị lãnh đạo cho biết: “Cậu có biết vì sao tôi lại kêu cậu ra ngoài và giục các món ăn không? Đó là bởi tôi muốn nói chuyện riêng với khách hàng. Tuy nhiên, cậu hoàn toàn không để ý đến thái độ của tôi. Thậm chí lúc sau, tôi kêu cậu đi mua bút mà cậu vẫn tiếp tục không hiểu ý”.

Lúc này Tiểu Trương mới giật mình nhận ra. Mặc dù là một người có năng lực chuyên môn, nhưng Tiểu Trương vẫn chưa học được cách đoán ý của lãnh đạo, chưa đủ linh hoạt trong ứng xử công việc.

Cùng tiếp khách ở nhà hàng, lãnh đạo yêu cầu nhân viên đi gọi món: Kẻ ngốc làm theo, người EQ cao hiểu ý liền - Ảnh 3.

Học cách ứng xử linh hoạt

Nhiều người sẽ đặt ra câu hỏi, vì sao vị lãnh đạo không trực tiếp giải thích cho Tiểu Trương trong bữa tối, hay không yêu cầu trực tiếp với anh ta. Mặc dù người lãnh hoàn toàn có thể làm được điều đó, nhưng nếu không học cách hiểu ngầm, đoán ý vào những thời điểm quan trọng, nó sẽ trì hoãn mọi thứ, đặc biệt là trên bàn đàm phán.

Để trở thành cánh tay phải đắc lực của cấp trên, không chỉ cần chuyên môn giỏi, bạn phải hiểu ý và mong muốn của họ kể cả khi chưa nói ra. Vậy mới nói cách cư xử là điều cực kỳ nên chú trọng.

Cùng tiếp khách ở nhà hàng, lãnh đạo yêu cầu nhân viên đi gọi món: Kẻ ngốc làm theo, người EQ cao hiểu ý liền - Ảnh 4.

Bữa ăn sẽ là cơ hội cực kỳ tốt cho những ai muốn thể hiện bản thân, những dịp này cũng có thể trở thành con dao 2 lưỡi vì những sơ xuất nhỏ. Đây sẽ là dịp để những người lãnh đạo đánh giá không chỉ về năng lực chuyên môn mà còn đánh giá sự linh hoạt, tinh ý của nhân viên trong các tình huống.

Tuy nhiên sẽ có nhiều người không nhìn nhận được ra những điều này, họ làm không cẩn thận hoặc chưa thực sự hiểu rõ hoàn cảnh, dẫn đến đánh mất những cơ hội tốt.

Cùng tiếp khách ở nhà hàng, lãnh đạo yêu cầu nhân viên đi gọi món: Kẻ ngốc làm theo, người EQ cao hiểu ý liền - Ảnh 5.

Nếu bạn quá thận trọng, bạn sẽ giống như một người phục vụ nhưng nếu bạn quá phô trương, bạn sẽ chiếm lấy vị trí quan trọng từ ông chủ. Vì vậy, trong bữa ăn, ta cần nắm bắt nhịp nhàng, vừa phải và thích nghi.

Đường dây nóng: 0943 113 999

Soha
Báo lỗi cho Soha

*Vui lòng nhập đủ thông tin email hoặc số điện thoại