Cú hạ cánh kiểu "bốc đầu" khiến trực thăng khổng lồ MH-53 bị hư hỏng nặng

Nam Đồng |

Không hiểu sao viên phi công lái chiếc trực thăng MH-53 của Không quân Mỹ lại có cú hạ cánh lạ lùng đến vậy?

Sikorsky MH-53 Pave Low là chiếc trực thăng hạng nặng tầm xa chuyên dùng cho công tác tìm kiếm cứu nạn trong chiến đấu, đây là bản nâng cấp của HH-53B/C.

Trực thăng MH-53 thực hiện chuyến bay đầu tiên ngày 15/3/1967, được sản xuất hàng loạt trong giai đoạn 1967 - 1970 với tổng cộng 72 máy bay xuất xưởng, đơn giá một chiếc MH-53J tại thời điểm năm 2001 là 40 triệu USD.

Các biến thể MH-53 đã phục vụ tích cực trong Không lực Hoa Kỳ cho tới khi chúng được cho nghỉ hưu vào năm 2008.

Cú hạ cánh kiểu bốc đầu khiến trực thăng khổng lồ MH-53 bị hư hỏng nặng - Ảnh 1.

Trực thăng hạng nặng MH-53 Pave Low

Thông số kỹ thuật cơ bản của phiên bản MH-53J: Chiều dài 28 m; đường kính rotor 21,9 m; chiều cao 7,6 m; trọng lượng rỗng 14.515 kg; trọng lượng cất cánh tối đa 21.000 kg.

Máy bay được lắp 2 động cơ T64-GE-100 công suất 4.330 mã lực (3.230 kW) mỗi chiếc cùng hệ thống rotor chính 6 lá kết hợp rotor đuôi 4 lá, cho tốc độ tối đa 315 km/h, vận tốc hành trình 278 km/h, trần bay 4.900 m, tầm hoạt động lớn nhất 1.100 km (có thể kéo dài nếu được tiếp nhiên liệu trên không).

Khi cần thiết, trực thăng MH-53 còn mang được súng máy M134 minigun 7,62 mm hoặc súng máy hạng nặng M2HB cỡ nòng 12,7 mm để yểm trợ hỏa lực cho bộ binh.

Mặc dù kích thước khá cồng kềnh nhưng theo đánh giá MH-53 không phải là một chiếc trực thăng khó điều khiển, vì vậy chưa rõ vì sao viên phi công trong đoạn video dưới đây lại có một cú hạ cánh lỗi sơ đẳng như vậy.

Cú hạ cánh kiểu "bốc đầu" khiến trực thăng khổng lồ MH-53 bị hư hỏng nặng

Đường dây nóng: 0943 113 999

Soha
Báo lỗi cho Soha

*Vui lòng nhập đủ thông tin email hoặc số điện thoại