Hotline: 0943 113 999 Tìm kiếm đăng nhập
DowJones 15,334.59 -66.79 0.44
Crude Oil 103.36 +0.23 0.22
Gold 1,325.50 +9.20 0.69

Tự ý thay đổi kết cấu xe máy sẽ bị phạt bao nhiêu?

(Soha.vn) - Việc tự ý thay thế phụ tùng dẫn đến việc thay đổi kết cấu, tổng thành và hệ thống của xe máy sẽ bị xử phạt như thế nào?

Bạn đọc có nickname Bé Bự ở địa chỉ email: big3..@gmail.com hỏi: trong luật giao thông có điều nào quy định xử phạt về thay thế phụ tùng của xe máy hay lắp thêm đèn không? Nếu có thì mức xử phạt bao nhiêu và thay thế phụ tùng xe quá bao nhiêu % xe thì bị phạt.

Trả lời:

Về vấn đề bạn hỏi, chúng tôi xin được trả lời như sau:

Tại điều 55, chương IV của Luật giao thông đường bộ ban hành năm 2008 về bảo đảm quy định về chất lượng an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường của xe cơ giới tham gia giao thông đường bộ đã quy định rõ:

1. Việc sản xuất, lắp ráp, cải tạo, sửa chữa, bảo dưỡng và nhập khẩu xe cơ giới tham gia giao thông đường bộ phải tuân theo quy định về chất lượng an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường. Không được cải tạo các xe ô tô khác thành xe ô tô chở khách.

2. Chủ phương tiện không được tự thay đổi kết cấu, tổng thành, hệ thống của xe không đúng với thiết kế của nhà chế tạo hoặc thiết kế cải tạo đã được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt.

Ảnh minh hoạ
Ảnh minh hoạ

3. Xe ô tô và rơ moóc, sơ mi rơ moóc được kéo bởi xe ô tô tham gia giao thông đường bộ phải được kiểm tra định kỳ về an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường (sau đây gọi là kiểm định).

4. Người đứng đầu cơ sở đăng kiểm và người trực tiếp thực hiện việc kiểm định phải chịu trách nhiệm về việc xác nhận kết quả kiểm định.

5. Chủ phương tiện, người lái xe ô tô chịu trách nhiệm duy trì tình trạng an toàn kỹ thuật của phương tiện theo tiêu chuẩn quy định khi tham gia giao thông đường bộ giữa hai kỳ kiểm định.

6. Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải quy định điều kiện, tiêu chuẩn và cấp giấy phép cho cơ sở đăng kiểm xe cơ giới; quy định và tổ chức thực hiện kiểm định xe cơ giới. Bộ trưởng Bộ Quốc phòng, Bộ trưởng Bộ Công an quy định và tổ chức kiểm định xe cơ giới của quân đội, công an sử dụng vào mục đích quốc phòng, an ninh.

Còn tại khoản 1, 2 điều 33 của Nghị định 34/2010/NĐ-CP quy định về xử phạt chủ phương tiện vi phạm quy định liên quan đến giao thông đường bộ cũng nêu rõ:

1. Phạt tiền từ 100.000 đồng đến 200.000 đồng đối với chủ xe mô tô, xe gắn máy và các loại xe tương tự mô tô vi phạm một trong các hành vi sau đây:

a) Không chuyển quyền sở hữu phương tiện theo quy định;

b) Tự ý thay đổi nhãn hiệu, màu sơn của xe không đúng với Giấy đăng ký xe.

2. Phạt tiền từ 500.000 đồng đến 1.000.000 đồng đối với chủ xe mô tô, xe gắn máy; các loại xe tương tự mô tô vi phạm một trong các hành vi sau đây:

a) Tự ý đục lại số khung, số máy;

b) Tẩy xóa, sửa chữa hoặc giả mạo hồ sơ đăng ký xe;

c) Tự ý thay đổi khung, máy, hình dáng, kích thước của xe;

d) Khai báo không đúng sự thật hoặc sử dụng các giấy tờ, tài liệu giả để được cấp lại biển số, Giấy đăng ký xe;

đ) Giao xe hoặc để cho người không đủ điều kiện theo quy định của pháp luật điều khiển xe tham gia giao thông.

Như vậy, việc tự ý thay đổi phụ tùng làm thay đổi kết cấu, tổng thành, hệ thống của xe máy sẽ bị xử phạt tuỳ theo mức độ từ 100.000 đồng tới 1.000.000 đồng.

Đối với việc lắp thêm đèn vào xe máy, hiện nay, trong Dự thảo Nghị định Quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt mới được Bộ Giao thông Vận tải hoàn thành, từ 1/7/2013, người điều khiển phương tiện sử dụng còi xe, đèn chiếu sáng không đúng tiêu chuẩn sẽ bị phạt từ 100.000 – 3.000.000 đồng.

Điều 17 về xử phạt người điều khiển xe mô tô, xe gắn máy (kể cả xe máy điện), các loại xe tương tự mô tô và các loại xe tương tự xe gắn máy vi phạm quy định về điều kiện của phương tiện khi tham gia giao thông, Dự thảo Nghị định đề nghị phạt tiền từ 100.000 - 200.000 đồng đối với một trong các hành vi vi phạm sau đây: 

Sử dụng còi không đúng quy chuẩn kỹ thuật cho từng loại xe; Không có bộ phận giảm thanh, giảm khói hoặc có nhưng không bảo đảm quy chuẩn môi trường về khí thải, tiếng ồn; 

Không có đèn chiếu sáng gần, xa hoặc có nhưng không có tác dụng; Không có hệ thống hãm hoặc có nhưng không bảo đảm tiêu chuẩn kỹ thuật và Sử dụng đèn chiếu sáng không đúng tiêu chuẩn thiết kế của từng loại xe.

Đây là lần đầu tiên, việc sử dụng đèn chiếu sáng không đúng tiêu chuẩn thiết kế của từng loại xe được đưa vào dự thảo Nghị định để xử phạt.

Bạn đọc có thể gửi các câu hỏi tình huống, thắc mắc về tòa soạn theo email: cudanmang@soha.vn hoặc đóng góp ý kiến ở phần Comment cuối bài.

Bài viết và góp ý xin gửi về cudanmang@soha.vn hoặc 0943 113 999. Trân trọng!

Sự Kiện

Vlog "Ăn kem trước cổng" - Thông điệp ý nghĩa cuối cùng của Toàn Shinoda

0943.113.999