Vào nghề
Tuy vậy, không phải ai cũng đủ chuẩn để được vào lĩnh vực PG (Promotion Girl - PG) này. Nói như Thu Kim - một PG thuốc lá Mỹ tại nhà hàng ở Q.7, TP.HCM: “Chỉ thiếu đúng 5 phân (cm) nữa em mới được công ty cho rẽ nhánh qua làm "PG sang chảnh" (PG xe hơi)"!
Đa số những cô gái làm nghề mẫu xe đều mơ ước một lần được “đứng” trong các triển lãm xe lớn, tầm vóc cả nước như Vietnam Motor Show, Saigon Autotech...
PG Thanh Phương - một mẫu xe nghiệp dư kể hai tuần trước khi diễn ra các triển lãm xe quy mô, ngày nào cũng tập cách đi, đứng, cười, nói chuyện sao cho có duyên… với tần suất "ná thở".
Theo Thanh Phương, cô tham gia nhóm PG địa phương để tập tành bồi dưỡng kỹ năng nghề nghiệp chứ không qua trường lớp nào. Bởi vậy, gặp những khách hàng khó tính, cô phải nỗ lực nhiều hơn nữa mới được “lọt mắt xanh” của hãng.
Ngoài ra, Thanh Phương cũng tranh thủ những lúc rảnh để cập nhật kiến thức xe. Cô cho biết mình được hãng xe thuê cũng một phần là đại diện cho hãng xe nói chuyện với công chúng tham quan. Vì thế PG cũng phải có kiến thức về xe cộ để không bị trơ khi bị khách… "dí".
Cạnh tranh dữ dội
Cô PG xinh đẹp Nguyễn Ngọc Hoài Thiên cho biết một ngày trước khi diễn ra triển lãm, sự kiện xe lúc nào cũng có những buổi huấn luyện, diễn tập (rehearsals) để các PG hiểu về sản phẩm mình sắp tham dự, để trình bày với khách.
Hầu hết là phải đứng suốt buổi, lúc nào mặt cũng phải tươi tỉnh, mỉm cười, cho dù có đang buồn vì… thất tình hay buồn ngủ cách mấy đi nữa. Chân thì lúc nào cũng phải mang những đôi giày cao gót thấp nhất 10-15cm.
Hiện ở tuổi 24, Hoài Thiên đã chuyển sang công việc văn phòng. Năm nay, cô PG xinh đẹp này không tham gia làm mẫu xe cho triển lãm VMS vì… sợ.
Nhớ lại cái cảm giác “đứng”, cô kể: "Làm event bình thường, buổi đứng 4-5 tiếng là đã đuối lắm rồi, huống chi là motorshow, đứng suốt từ 8g30 sáng đến 6g chiều, và cứ như thế 5 ngày liên tục. Như năm ngoái, tuy cũng được nghỉ giữa buổi nhưng đêm nào về hai chân cũng đau nhức, người thì mỏi nhừ".
Nói về chuyện cạnh tranh trong PG xe, Hoài Thiên cho biết trước giờ chưa làm hãng nào có mẫu Tây cạnh tranh cả, mà gọi là cạnh tranh cũng không phải vì việc ai nấy làm, khu ai nấy đứng, "đâu ảnh hưởng gì, với lại các chị ấy đẹp, em cũng thích nhìn họ".
Thường các hãng lớn sẽ mời các mẫu Tây để thu hút khách hơn, vì mẫu Tây thường có chiều cao nổi trội, da trắng, mũi cao, nhưng mỗi người mỗi nét. Hoài Thiên nói thêm: "Các anh cứ xầm xì kiểu khen Tây chê ta thì cũng không nên, em ghét nhất như vậy"!
Rời quê hương Bà Rịa-Vũng Tàu khi vừa tròn 18 tuổi, Vũ Ngọc Phương Trinh cho biết lúc đang đi học tại Trường cao đẳng kinh tế Vĩnh Viễn, được bạn bè rủ rê đi xem triển lãm xe và bị vẻ đẹp của những chiếc xe mê hoặc. Từ đó, cô tự học diễn bên xe.
Hiện Phương Trinh đang là gương mặt sáng giá tại các triển lãm môtô. Tuy nhiên, theo cô, "nghề này sẽ không đi lâu dài với mình khi ngày càng nhiều hãng xe chuộng người mẫu nước ngoài".
"Dù cố gắng cách mấy diễn xuất và sắc diện của mẫu Tây cũng “sang” hơi mẫu Việt khi họ đứng bên những chiếc xe hơi sang trọng. Đây cũng là điều lo lắng chung của PG xe Việt hiện nay", nhiếp ảnh gia La Minh Nguyên cũng thừa nhận.