Đáp án đề đọc hiểu số 3:
Đọc hai đoạn văn và trả lời những câu hỏi sau đây:
A/ "Xu hướng hiện thực chủ nghĩa trú trọng diễn tả và phân tích. Lí giải một cách chân thành, chính xác quá trình khách quan của hiện thực xã hội thông qua những hình tượng điển hình. Các nhà văn hiện thực thường đi vào những đề tài xã hội với thái độ phê phán trên tinh thần dân chủ và nhân đạo. Thể loại thích hợp với chủ nghĩa hiện thực là tiểu thuyết, truyện ngắn, phóng sự."
( Dựa theo Ngữ văn 11, tập 1)
1. Chỉ ra 3 lỗi về chính tả, ngữ pháp, dùng từ trong đoạn trích:
Xu hướng hiện thực chủ nghĩa chú trọng diễn tả và phân tích, lí giải một cách chân thực, chính xác quá trình khách quan của hiện thực xã hội thông qua những hình tượng điển hình. Các nhà văn hiện thực thường đi vào những đề tài xã hội với thái độ phê phán trên tinh thần dân chủ và nhân đạo. Thể loại thích hợp với chủ nghĩa hiện thực là tiểu thuyết, truyện ngắn, phóng sự.
2. Nội dung cơ bản của đoạn trích: đặc điểm của xu hướng hiện thực chủ nghĩa
3. Nội dung cơ bản trên được chia thành ba ý cụ thể sau:
- Phương thức phản ánh hiện thực.
- Đề tài và cảm hứng.
- Thể loại
4. Giải thích ý nghĩa câu: "Các nhà văn hiện thực thường đi vào những đề tài xã hội với thái độ phê phán trên tinh thần dân chủ và nhân đạo?"
- Trước hết cần làm rõ một số thuật ngữ trong câu văn:
* Đề tài xã hội: các vấn đề của cuộc sống con người trong hiện thực xã hội đương thời.
* Thái độ phê phán: cảm hứng khám phá, phản ánh và phê phán những mặt tiêu cực của xã hội.
* Tinh thần dân chủ: đối tượng phản ánh của văn học chủ yếu là người bình dân, là các tầng lớp nhân dân bị áp bức cực khổ lầm than.
* Cảm hứng nhân đạo: cảm hứng quan tâm đến con người, trân trọng, tin yêu, xót thương con người...
- Ý nghĩa câu văn: các nhà văn hiện thực thường tìm đề tài từ cuộc sống nhân dân trong xã hội đương thời; khám phá, phản ánh những mâu thuẫn, phê phán những mặt trái của xã hội; thể hiện cảm hứng trân trọng tin yêu với những vẻ đẹp của con người, đề cao giá trị cùng những khát vọng chính đáng của con người; đồng cảm với những bất hạnh khổ đau trong cuộc sống con người; lên án những thế lực tàn bạo đầy đoạ cuộc sống, chà đạp nhân phẩm con người....
B/ " Nguồn nước trên trái đất rất dồi dào nhưng phân bố không đều. Do sử dụng lãng phí nên nguồn nước ở nhiều nơi bị cạn kiệt diện tích rừng ngày một thu hẹp là nguyên nhân hạn chế vòng tuần hoàn nước, nước ít thấm xuống lớp đất xâu sẽ ảnh hưởng đến lượng nước ngầm và cũng là nguyên nhân gây lũ lụt, hạn hán.
Biện pháp tích cực để bảo vệ nguồn nước và bảo vệ rừng và lạm dụng tiết kiệm nguồn nước để duy trì các quá trình sinh thái bền vững, tạo điều kiện thuận lợi cho tuần hoàn nước trên trái đất"
( Dựa theo Sinh học 12)
1. Hãy tìm 3 lỗi sai về chính tả, ngữ pháp, dùng từ?
Nguồn nước trên trái đất rất dồi dào nhưng phân bố không đều. Do sử dụng lãng phí nên nguồn nước ở nhiều nơi bị cạn kiệt. Diện tích rừng ngày một thu hẹp là nguyên nhân hạn chế vòng tuần hoàn nước, nước ít thấm xuống lớp đất sâu sẽ ảnh hưởng đến lượng nước ngầm và cũng là nguyên nhân gây lũ lụt, hạn hán.
Biện pháp tích cực để bảo vệ nguồn nước là bảo vệ rừng và sử dụng tiết kiệm nguồn nước để duy trì các quá trình sinh thái bền vững, tạo điều kiện thuận lợi cho tuần hoàn nước trên trái đất"
2. Hãy đặt tên cho đoạn trích:
- Nguồn nước trên trái đất.
- hoặc: Thực trạng và giải pháp bảo vệ nguồn nước trên trái đất.
- hoặc: Thiếu nước- nguyên nhân, thực trạng và giải pháp khắc phục
3. Viết một bài văn nghị luận khoảng 500 từ trình bày suy nghĩ của em về vấn đề môi trường.
3.1.Giải thích khái niệm:
Môi trường là toàn thể các yếu tố tự nhiên tạo thành hoàn cảnh sống bao bọc xung quanh con người như: đất, nước, không khí, cây cối…
3. 2. Phân tích vai trò của môi trường với đời sống con người:
- Là nguồn sống, là điều kiện sống thiết yếu cho con người.
- Cung cấp nguyên nhiên liệu phục vụ đời sống vật chất.
- Là cảnh quan phục vụ đời sống tinh thần...
3. 3. Một số vấn đề về môi trường hiện nay:
- Thực trạng: rừng bị tàn phá, ô nhiễm nước (do đắm tàu, tràn dầu, chất thải...), ô nhiễm đất (chất hóa học), ô nhiễm không khí (khói thải nhà máy, sự gia tăng các phương tiện giao thông)...
- Nguyên nhân:
* do thiếu hiểu biết
* do tham lam, ích kỉ , vì lợi ích cục bộ, lợi ích cá nhân...
* do sự phát triển kinh tế quá nhanh chóng, chưa đồng bộ trong sự vận động chung của cộng đồng
- Hậu quả:
* Cản trở phát triển kinh tế
* Huỷ hoại sức khoẻ, đe dọa nghiêm trọng cuộc sống con người...
- Nhiệm vụ của chúng ta:
* Xác định ý thức bảo vệ môi trường - việc làm cấp thiết bảo vệ cuộc sống.
* Giải pháp: kết hợp giáo dục ý thức bảo vệ môi trường với những hành động thiết thực: phủ xanh đất trống đồi trọc; bảo vệ nguồn nước; ngăn chặn phá rừng bừa bãi...; phát hiện và xử lí nghiêm túc những vi phạm luật bảo vệ môi trường...
- Liên hệ bản thân.
Vài nét về TS Trịnh Thu Tuyết - Giải Nhất thi Giáo viên giỏi môn Ngữ văn thành phố Hà Nội năm 2004. - Tham gia tư vấn và ôn, luyện thi trực tuyến trên VTV2; Chương trình Luyện thi ĐH, CĐ trên website www.hocmai.vn... - Có trên 30 năm kinh nghiệm luyện thi đại học, cao đẳng môn Ngữ văn và nhiều học sinh đỗ đại học với số điểm cao tại các trường đại học danh tiếng trên cả nước. * Trang cá nhân: https://www.facebook.com/tuyet.trinhthu * LUYỆN THI VĂN với TS TRỊNH THU TUYẾT trên Soha.vn: BẤM VÀO ĐÂY |
TS Trịnh Thu Tuyết |
* Tiêu đề bài viết do Tòa soạn đặt