Gây xúc động với câu chuyện vượt khó đáng ngưỡng mộ, từng phải làm nhiều công việc mưu sinh vất vả để nuôi sống bản thân nhưng Duy Lộc (SN 1992, Kiên Giang) vẫn không ngừng cố gắng vươn lên.
Trời không phụ lòng người, sau nhiều năm vất vả, cuối cùng anh chàng cũng tìm được công việc quản lý Bar với mức lương khá hấp dẫn.
Kể từ đó, Duy Lộc dành phần lớn thời gian của mình cho việc chụp ảnh – với những bộ ảnh ấn tượng mang thông điệp mạnh mẽ về môi trường.
Cùng trò chuyện với Duy Lộc để hiểu hơn những đam mê mà anh chàng đang theo đuổi.
Duy Lộc hóa thân thành khỉ.
Chào Duy Lộc, tất cả những ai đã quen biết bạn đều thấy rằng những bức ảnh về môi trường, thậm chí là ảnh nude xuất hiện khá nhiều trên trang cá nhân. Nhiều người cho rằng đó là cách để bạn nổi tiếng?
Đó chính xác là niềm đam mê của mình. Mình không chỉ muốn thể hiện bản thân thông qua những bức ảnh vì mình đã từng học diễn xuất mà qua đó.
Mình còn muốn thoả mãn được đam mê, làm gì đó mang một chất riêng, không trùng lặp với bất cứ ai và điều quan trọng là mang những thông điệp thật ý nghĩa , thật nhân văn.
Bạn không sợ bị mọi người ném đá vì thường xuyên nude để chụp ảnh sao?
Những bộ ảnh mình thực hiện chủ yếu hướng thông điệp đến môi trường. Dù bản thân mình chụp ảnh nude nhưng nói thật, mình không cảm thấy ngại hay sợ bị ném đá, vì xuất phát điểm của những bộ ảnh này hoàn toàn tích cực.
Mỗi bộ ảnh đều mang một ý nghĩa và thông điệp riêng biệt, nhưng chung quy lại đều hướng đến một giá trị nhân văn, giá trị cuộc sống, giá trị tinh thần văn hoá và nghệ thuật.
Hơn hết, mình hi vọng những đóng góp nhỏ bé này của mình sẽ được nhìn nhận đúng đắn và phần nào cảnh tỉnh ý thức của mỗi người.
Vậy những vấn đề như thế nào sẽ nằm trong “tầm ngắm” của bạn?
Đó là những vấn đề đã và đang diễn ra trong cuộc sống, trong xã hội và những vấn đề đó luôn mang tính chất thời sự.
Có thể những vấn đề nóng hổi đó được nhắc đến qua một vài bản tin trên tivi, một trang báo môi trường, một cuộc phát động trong giới trẻ chẳng hạn.
Nhưng mình thấy nó chỉ thoáng qua và ít khi tác động mạnh mẽ vào mỗi người. Nếu mang những vấn đề đó thể hiện trọn vẹn trong một bộ ảnh thì mình nghĩ nó sẽ ấn tượng hơn, sâu sắc hơn và lắng đọng theo cùng câu chuyện.
Để thực hiện một bộ ảnh ý nghĩa như vậy, bạn phải chuẩn bị những gì?
Để cho ra một bộ ảnh nghệ thuật và ý nghĩa thì không hề đơn giản, mọi thứ phải thật chỉn chu và cầu toàn.
Vì nó không đơn giản như chụp một bộ ảnh đẹp mắt với trang phục đẹp, mẫu đẹp, ánh sáng đủ, cảnh đẹp mà đòi hỏi tính chân thực, phù hợp hoàn cảnh và cái đặc biệt quan trọng nhất chính là diễn xuất, biểu cảm vì đó chính là linh hồn của một bức ảnh.
Trong bộ ảnh Nỗi đau còn lại, Duy Lộc trở thành một chú Tê giác đánh thương, bị con người săn bắt và lấy sừng. Để hóa thân tốt, Lộc đã phải lấy đất dưới hồ Tuyền Lâm lên trét từ đầu đến chân không bỏ trống nơi nào trên cơ thể và đứng đợi đất khô lại
Để cho ra đời một bộ ảnh, bản thân mình sẽ suy nghĩ và đưa ra những ý tưởng, sau đó viết kịch bản từ những ý tưởng đó vào một quyển sổ.
Kịch bản gồm: Bộ ảnh đó có ý nghĩa gì, câu chuyện thế nào, nội dung ra sao, cần phải có bao nhiêu phân cảnh, mỗi cảnh thì cần bao nhiêu ảnh là đủ, rồi từng cảnh phải thể hiện thế nào, biểu cảm thế nào cho đúng.
Mình cũng tự tay chuẩn bị đạo cụ, các đồ vật sao cho phù hợp và cần thiết trong từng phân cảnh của một bộ ảnh. Tất cả đạo cụ đều do mình tự làm thủ công để phù hợp nhất.
Trang phục hoá trang được mình tự mua vải, tự tay cắt may, vì các cửa hàng cho thuê đều không có trang phục phì hợp với ý tưởng của mình.
Còn về phần hoá trang, vì muốn hoá thân vào từng nhân vật như ý tưởng đã đưa ra nên mình phải chấp nhận cho dù có bẩn, nguy hiểm đến thế nào cũng cố gắng hoàn thành.
Sau khi mọi thứ đã sẵn sàng là lúc mình bắt đầu tiến hành chụp và chỉnh sửa để cho ra một bộ ảnh ấn tượng.
Thực hiện nhiều bộ ảnh mang thông điệp bảo vệ môi trường, vậy những khó khăn bạn thường xuyên gặp phải là gì?
Khó khăn thì rất nhiều vì các bộ ảnh của mình thường bị phụ thuộc vào nhiều yếu tố. Có khi phải đi sâu vào rừng, lội qua những vũng đầm lầy, đỉa vắt hút máu đầy người, rồi phải trèo những triền vực rất dốc hay lăn lộn giữa bãi rác vô cùng ô nhiễm, hôi thối.
Cũng có lần, mới 6h sáng mà mình chỉ mặc vẻn vẹn chiếc quần ticô nhỏ, lấy đất dưới hồ Tuyền Lâm lên trét từ đầu đến chân không bỏ trống nơi nào trên cơ thể và đứng đợi đất khô lại.
Trong cái lạnh xé da thịt của Đà Lạt, dù rất lạnh nhưng bằng sự quyết tâm và đam mê, mình cũng đã hoàn thành xong bộ ảnh.
Trong những bộ ảnh bạn từng thực hiện, bộ ảnh nào khiến bạn ấn tượng nhất?
Bộ ảnh mình cảm thấy tâm đắc nhất đó chính là bộ ảnh “Xin đừng sống như tôi” do nhiếp ảnh gia Gió Cao Nguyên thực hiện.
Bộ ảnh mang hai thông điệp: Sự phung phí trong cách sống và sự vô ý thức trong xã hội hiện tại. Bộ ảnh thể hiện cuộc sống xa hoa của anh chàng con nhà giàu có, ăn chơi phung phí để rồi phải trả giá cho cuộc đời của mình.
Đặc biệt, bộ ảnh này được thực hiện ở bãi rác. Đường vào bãi rác rất khó vì lúc đó mùa mưa, xe thì chết máy và sình lầy thì bám cứng cả 2 bánh xe.
Vào đến giữa “cánh đồng rác” thì sương bao trùm không nhìn thấy được gì, lúc sau sương tan thì trời lại mưa to.
Mình cùng anh thợ ảnh và hai bạn hỗ trợ phải dầm mưa đi nhặt từng món rác cần thiết để tạo ra concept chụp giữa những đống đổ nát hôi thối ấy.
Mình hoá trang thành một người với một cuộc sống khổ sở, tồi tàn, đầu tóc rũ rượi bẩn thỉu, sống trong cảnh nghèo khó và điên dại.
Thậm chí mình còn trèo lên một đồi rác tương đối cao, ngồi lên một chiếc ghế sofa rách đầy côn trùng bám lúc nhúc và nhặt một miếng bạt tơi tả để choàng qua người để diễn.
Mình cứ di chuyển quanh đó, nằm lên rác, nhặt rác mang vào người rồi lăn lê đủ các kiểu.
Dự định trong tương lai của bạn như thế nào?
Sắp tới, mình vẫn sẽ tiếp tục theo đuổi niềm đam mê này, ngày càng cho ra những bộ ảnh ý nghĩa hơn, đẹp hơn, hoàn thiện hơn nữa. Và sẽ sớm thực hiện những ý tưởng mà mình đã hoàn thành xong kịch bản.
Cảm ơn bạn vì cuộc trò chuyện thú vị này!