S.T |

Sau hơn nửa thế kỷ, bí ẩn khủng khiếp này có được giới khoa học lật mở?

Sáng ngày 15/11/1953, nhà thiên văn nghiệp dư Leon Stuart ở Oklahoma (Mỹ) đã chụp được một hình ảnh ngoạn mục: Một khối đá biến thành quả cầu lửa khổng lồ, bắn tung lên từ bề mặt Mặt trăng.

Nếu điều này được xác nhận thì Stuart sẽ là người đầu tiên trong lịch sử chứng kiến và ghi lại được tác động của một thiên thể tới vệ tinh của Trái đất.

Công phá gấp 35 lần bom nguyên tử dội xuống Hiroshima, đây là vụ nổ NASA điên đầu giải mã - Ảnh 1.

Một khối đá biến thành quả cầu lửa khổng lồ, bắn tung lên từ bề mặt Mặt trăng.

Các nhà thiên văn gọi hiện tượng đó là "Stuart’s Event". Gần nửa thế kỷ qua, nhiều tàu thăm dò và 6 con tàu có người lái đã lần lượt hạ cánh trên vệ tinh của từ Trái đất nhưng vẫn không tìm ra dấu vết của vụ va chạm này.

Những người theo chủ nghĩa hoài nghi phủ nhận dữ liệu của Stuart và khẳng định rằng, vật sáng kỳ lạ mà ông nhìn thấy chỉ là một thiên thạch, bị bốc cháy khi bay vào bầu khí quyển Trái đất mà thôi.

Tuy nhiên, giờ đây, hai nhà khoa học Mỹ đã chứng minh điều giả định của Stuart là hoàn toàn đúng: Họ tìm thấy dấu vết của vụ va chạm mà Stuart đã nhìn thấy - một miệng hố "mới tinh" trên bề mặt mặt trăng.

"Căn cứ vào chớp sáng kỳ lạ trên bức ảnh của Stuart, chúng tôi phỏng đoán rằng vật thể va vào mặt trăng có đường kính khoảng 20m và tạo ra một hố rộng khoảng 2km. Nhiệm vụ của chúng tôi là tìm được chiếc hố này", Tiến sĩ Bonnie Buratti, phòng thí nghiệm Jet Propulsion của NASA ở California và Lane Johnson, Đại học Pomona cho biết.

Hai nhà nghiên cứu phỏng đoán rằng, do sự kiện diễn ra chưa lâu nên chiếc hố có thể còn nguyên vẹn, mà không bị xói mòn hay phong hóa.

Họ sử dụng hai chỉ thị trên để chứng tỏ rằng một miệng hố trên bề mặt (chứng tỏ đất ở đó chưa phải trải qua quá trình phong hóa, vốn làm cho đất có màu đỏ) và dấu hiệu thứ hai là các hố mới bao giờ cũng phản xạ ánh sáng nhiều hơn những vùng xung quanh.

Buratti và Lane đã tìm kiếm trên một vùng rộng 35km, nơi được xem là diễn ra vụ va chạm. Đầu tiên, họ lọc nhiễu trên các bức ảnh do tàu Lunar Orbiter gửi về từ năm 1967 nhưng trên đó, không một miệng hố nào có vẻ phù hợp.

Sau đó, họ tìm tới những bức ảnh rõ nét hơn, do tàu không gian Clementine chụp được năm 1994. Ở đây, Buratti và Lane đã có được điều mà họ muốn: Một miệng hố rộng 1,5km với lớp bụi xanh sáng ở xung quanh và nằm ở vị trí chính giữa trong bức ảnh của Stuart.

Từ những thông tin quan trọng này, hai nhà nghiên cứu đã tính được năng lượng giải phóng trong vụ va chạm là khoảng 5 mega tấn (gấp 35 lần sức công phá của quả bom nguyên tử mà Mỹ thả xuống Hiroshima) và phỏng đoán rằng cứ sau nửa thế kỷ, lại có một vụ va chạm như vậy xảy ra trên mặt trăng.

"Chúng tôi từng được dạy rằng mặt trăng là mảnh đất chết nhưng phát hiện này đã phủ nhận điều đó. Giờ đây, chúng tôi thực sự có thể nhìn thấy những thay đổi trên mặt trăng", Buratti nói.

Nghiên cứu của hai nhà khoa học được công bố trên số mới nhất của tạp chí Vũ trụ học Icarus.

Nguồn sưu tầm: Cuốn "Bí ẩn của nhân loại", trang 147, NXB Từ điển Bách khoa