Nguyên nhân sập cầu Ngòi Thia được xác định là do thiên tai bất thường
Ngày 18/12, đại diện Sở GTVT Yên Bái cho biết, Bộ GTVT đã có văn bản gửi UBND tỉnh Yên Bái công bố kết quả giám định nguyên nhân sự cố công trình cầu Ngòi Thia tại Km 0+350 ĐT 174 (đường Văn Chấn - Trạm Tấu) thuộc Thị xã Nghĩa Lộ (tỉnh Yên Bái).
Theo đó, vào lúc 12h ngày 11/10 vừa qua đã xảy ra sự cố nghiêng lệch trụ T4, sập trôi nhịp số 4 và sập nhịp số 5 của công trình cầu Ngòi Thia, lý trình Km 0+350, đường tỉnh 174 (đường Văn Chấn - Trạm Tấu), thị xã Nghĩa Lộ, tỉnh Yên Bái làm 8 người chết và mất tích.
Ngay sau sự cố xảy ra, Bộ GTVT đã phối hợp với UBND tỉnh Yên Bái thành lập tổ điều tra sự cố để giám định nguyên nhân sự cố công trình cầu Ngòi Thia.
Trên cơ sở số liệu của đơn vị tư vấn kiểm định (Trung tâm Kỹ thuật đường bộ - Tổng cục Đường bộ Việt Nam), tư vấn thẩm tra (Viện Khoa học và Công nghệ giao thông vận tải), tại văn bản 13594/BGTVT-KHCN ngày 1/12, Bộ GTVT cho biết nguyên nhân sự cố nghiêng lệch trụ T4, sập trôi nhịp số 4 và sập nhịp số 5 của công trình cầu Ngòi Thia là do ảnh hưởng của mưa lũ từ ngày 5/10/2017 đến ngày 11/10/2017 có tác động của việc khai thác làm biến đổi địa hình, địa mạo vùng thượng lưu dẫn đến lũ có tốc độ tập trung nhanh làm thay đổi hướng dòng chảy chính và thay đổi mặt cắt thoát nước qua cầu, cộng thêm tác động cuốn theo cây trôi và các bụi tre mắc lại đã làm tăng sự cản trở khả năng thoát nước, tạo ra các dòng chảy rối xung quanh thân trụ gây xói sâu dưới thân trụ T4 làm nghiêng lệch trụ T4, sập trôi nhịp số 4 và sập nhịp số 5.
Sự cố trên là do nguyên nhân thiên tai bất thường trong điều kiện khí hậu có biến đổi lớn, điều kiện địa hình, địa mạo phía thượng lưu và khu vực ngòi Thia thay đổi mạnh mà hoàn toàn không kiểm soát được.
Về hướng khắc phục và giải pháp xử lý tránh gây sạt lở hai bờ suối Thia, Bộ GTVT đề nghị UBND tỉnh Yên Bái chỉ đạo Sở Giao thông vận tải khẩn trương huy động tư vấn để đánh giá tổng thể chế độ thủy văn khu vực cầu Ngòi Thia, đưa ra giải pháp mang tính đồng bộ, tổng thể nhằm đảm bảo sự ổn định của công trình theo hướng chỉnh trị, khai thông dòng chảy để giảm tốc độ xói chung và xói cục bộ ở các vị trí trụ, mố cầu hiện tại.
Bên cạnh đó, cần rà soát, tính toán lại kết cấu liên quan, đặc biệt lưu ý lựa chọn dạng kết cấu nền móng phù hợp khi khôi phục lại trụ T4 để đảm bảo an toàn tuyệt đối cho công trình.
Về phân định trách nhiệm, sự cố sập cầu Ngòi Thia là do yếu tố thiên tai bất thường, do đó, Bộ GTVT đề nghị UBND tỉnh Yên Bái chỉ đạo các đơn vị liên quan nhanh chóng đưa ra giải pháp hiệu quả khôi phục công trình cầu Ngòi Thia, đảm bảo an toàn tuyệt đối cho công trình, phục vụ nhu cầu đi lại của người dân và phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.