Có thể đã thiệt hại 136 cơ giới và phải "phá niêm" Merkava cũ, vì sao Israel vẫn đưa hàng chục xe tăng tới 1 nước Đông Nam Á?

Hoài Giang |

Các thông tin liên quan tới điều "tréo ngoe" này được Avia.Pro và Bulgary Military đăng tải ít giờ trước.

Israel có thể đã mất tới 136 tăng thiết giáp ở Gaza

Ít giờ trước trang tin Avia.pro dẫn tuyên bố của lực lượng Hamas cho biết 136 đơn vị xe bọc thép của Lực lượng Phòng vệ Israel (IDF) "đã bị phá hủy hoặc hư hỏng".

Avia.pro lưu ý rằng tuyên bố nói trên chưa được xác thực, và cũng chưa rõ ràng rằng tất cả là "tác phẩm" của Hamas hay bao gồm cả những tổn thất do lực lượng Hezbollah ở Lebanon gây ra.

Nếu được xác thực thì đây là những tổn thất đáng kể của IDF trong nhiều thập kỷ qua.

Tuy nhiên Avia.pro cũng lưu ý rằng ở Israel người ta thường che giấu những tổn thất của chính mình - ngoại trừ khi có các bằng chứng khó bác bỏ được đưa ra.

Có thể đã thiệt hại 136 cơ giới và phải phá niêm Merkava cũ, vì sao Israel vẫn đưa hàng chục xe tăng tới 1 nước Đông Nam Á? - Ảnh 1.

Hình minh họa.

Nhưng cũng có một số dấu hiệu cho thấy IDF đang hành động rất cẩn trọng để bảo vệ kho vũ khí của mình - để đề phòng xung đột leo thang hơn nữa.

Cụ thể là ít giờ trước, Avia.pro cũng đã đăng tải bài viết về việc Bộ Quốc phòng Israel đã hủy bỏ quyết định trước đó về việc bán những xe tăng chiến đấu chủ lực (MBT) Merkava Mk III cho Cộng hòa Síp (Ciprus) và Maroc.

Avia.pro lưu ý rằng quyết định này liên quan tới thỏa thuận trước đó về việc Tel Aviv bán cho Cộng hòa Síp những chiếc xe tăng dư thừa (hiện Mk III chủ yếu được niêm cất) để "trám lỗ hổng" sau việc 40 chiếc MBT T-80 được chuyển tới một quốc gia Đông Âu.

Có thể đã thiệt hại 136 cơ giới và phải phá niêm Merkava cũ, vì sao Israel vẫn đưa hàng chục xe tăng tới 1 nước Đông Nam Á? - Ảnh 2.

MBT T-80 của Cộng hòa Síp.

Các chuyên gia của Avia.pro lưu ý:

"Tuy nhiên - như truyền thông Israel hiện đưa tin - quyết định (bán xe tăng cho Cộng hòa Síp và Maroc) đã bị thay đổi dựa trên đánh giá về nhu cầu của chính IDF.

Nguyên nhân có thể là do (IDF) mất một số lượng lớn xe tăng Merkava trên chiến trường. Tính đến số liệu của cả Hezbollah và Hamas, IDF đã mất 74 xe tăng loại này, chiếm khoảng 20% ​​tổng số Merkava hiện đang hoạt động.

IDF có thể đã lập luận rằng có thể sẽ cần tới việc phá niêm ngay cả những chiếc xe tăng đã được niêm cất trong thời gian dài để tăng cường khả năng sẵn sàng Chiến đấu.

Dự kiến, ít nhất 48 chiếc Merkava Mk III sẽ được phá niêm để đưa vào trang bị của tiểu đoàn tăng dự bị mang tên "Of Hol"".

Có thể đã thiệt hại 136 cơ giới và phải phá niêm Merkava cũ, vì sao Israel vẫn đưa hàng chục xe tăng tới 1 nước Đông Nam Á? - Ảnh 3.

Các phiên bản Merkava Mk I, II, III và IV (từ dưới lên)

Hàng chục tăng thiết giáp Israel tới 1 nước Đông Nam Á?

Trong bối cảnh nêu trên thì ít giờ trước, trang tin Bulgary Military dẫn nguồn tin địa phương tại cảng Subic của Philippines cho biết ít nhất 10 chiếc xe tăng hạng nhẹ Sabrah đã được tháo dỡ và được vận chuyển tới tay Quân đội Philippines.

Quân đội Philippines hiện chỉ sở hữu 1 chiếc Sabrah duy nhất, được giao vào đầu tháng 12/2022.

Nó cùng những chiếc xe tăng mới được bàn giao nằm trong một đơn hàng 28 xe tăng (18 bánh xích và 10 bánh lốp), 1 xe chỉ huy và 1 xe kỹ thuật trị giá 172 triệu USD được trao cho Elbit Systems của Israel vào năm 2021.

Như vậy là vẫn còn 10 chiếc nữa vẫn chưa xuất hiện ở Philippines - có thể chúng đang trên đường tới hoặc đang trong quá trình sản xuất.

Tuy nhiên câu hỏi ở đây là tại sao người Israel lại quyết định bán Sabrah cho Philippines mà lại nói không với nhu cầu về Merkava Mk III của Cộng hòa Síp và Maroc.

Có thể đã thiệt hại 136 cơ giới và phải phá niêm Merkava cũ, vì sao Israel vẫn đưa hàng chục xe tăng tới 1 nước Đông Nam Á? - Ảnh 4.

Hình ảnh mới được ghi lại tại Subic, Phillipines.

Vấn đề nằm ở chính thiết kế của chiếc xe tăng hạng nhẹ.

Xe tăng hạng nhẹ Sabrah bao gồm tháp pháo Sabra/Sabrah cùng tên được gắn trên bệ bánh xích đa năng ASCOD 2. Hỏa lực của xe tăng đến từ pháo chính 105 mm và súng máy 7,62 mm.

Dù hỏa lực khá ấn tượng như vậy nhưng do được thiết kế là một xe tăng hạng nhẹ nặng chỉ khoảng 30 tấn nên lớp giáp của Sabrah chỉ đạt tiêu chuẩn STANAG 4569.

Tức là xe tăng có khả năng chống được đạn súng ngắn, súng trường tấn công, lựu đạn, đạn cối, đạn súng trường chống tăng và mảnh văng của đạn lựu pháo 155 mm nổ cách xa khoảng 30 mét.

Tuy nhiên các lực lượng đối địch với tăng thiết giáp Israel trên các chiến trường hiện đang tích cực sử dụng Súng chống tăng vác vai (RPG) al-Yassin 105 và Tên lửa chống tăng có điều khiển (ATGM) Konkurs.

Những thứ này có thể dễ dàng vượt qua lớp giáp đạt tiêu chuẩn STANAG 4569 của Sabrah.

Từ đây có thể thấy dù khá hiện đại nhưng Sabrah không hề phù hợp với nhu cầu cấp thiết hiện tại (và trong tương lai gần) của IDF.

Và trong bối cảnh sẵn sàng phá niêm hàng trăm chiếc Merkava Mk III và thậm chí là các phiên bản cũ hơn, việc Israel hoàn tất bàn giao những chiếc xe tăng hạng nhẹ theo hợp đồng với quốc gia Đông Nam Á là hoàn toàn hợp lý.

Trước khi sở hữu xe tăng hạng nhẹ Sabrah, Quân đội Philippines không có bất kỳ xe tăng nào trong trang bị. Nước này đã lên kế hoạch mua 144 xe tăng nhưng cho tới nay mới chỉ ký một hợp đồng duy nhất với Elbit Systems.

Trước đây lực lượng tăng thiết giáp của Philippine chủ yếu trang bị các xe chiến đấu bộ binh AIFV, FMC M113 IFV, FNSS ACV-15, xe bọc thép chở quân M113, M113 IFV, GKN FS100 Simba 4×4 và Cadillac Gage Commando 4×4.

Những chiếc Sabrah được cho là sẽ tăng cường sức mạnh đáng kể cho Sư đoàn Thiết giáp Pambato của Quân đội Philippines.

Có thể đã thiệt hại 136 cơ giới và phải phá niêm Merkava cũ, vì sao Israel vẫn đưa hàng chục xe tăng tới 1 nước Đông Nam Á? - Ảnh 7.

Chiếc Sabrah đầu tiên của Quân đội Philippines.

Đường dây nóng: 0943 113 999

Soha
Báo lỗi cho Soha

*Vui lòng nhập đủ thông tin email hoặc số điện thoại