Trong một xã hội nơi mà từ khi còn là một đứa trẻ mẫu giáo cho tới tận khi nghỉ hưu, khi ra đường luôn luôn phải tuân theo những chuẩn mực, quy tắc xã hội nhất định như Nhật Bản thì muốn trở nên nổi bật và chứng tỏ được "cái tôi" quả là chẳng dễ dàng gì.
Đặc biệt là đối với những nam công chức lúc nào cũng phải khoác lên mình chiếc áo trắng cổ cồn và bộ comple lịch lãm khi tới công sở thì khi bước ra ngoài đường họ chỉ là một trong hàng triệu người đang chen chúc ngoài kia.
Tuy nhiên, một thế hệ doanh nhân trẻ ở Nhật Bản gần đây đã sáng tạo ra một xu hướng mới để tự làm cho mình luôn nổi bật để thu hút sự chú ý, điều mà từ trước tới giờ họ luôn không được khuyến khích.
Nỗ lực để khiến mình khác biệt
Hàng nghìn người đàn ông thuộc mọi ngành nghề từ trình dược viên cho tới kỹ sư thiết kế phần mềm mỗi tuần bỏ ra cả hàng trăm USD để làm móng với đủ màu sắc, kiểu dáng, thậm chí có người còn vẽ cả logo công ty lên đó.
Nhiều người cho biết, sau khi làm móng xong họ đã được thăng chức tăng lương, có nhiều người muốn làm bạn và đặt vấn đề yêu đương hơn trước đây.
Được biết, xu hướng này xuất phát từ truyền thống sơn biểu tượng gia tộc lên ngón cái bàn tay trái của ninja Nhật Bản. Ngón tay được sơn bằng dấu hiệu và một chất liệu riêng dùng để phân biệt kẻ đột nhập hoặc gián điệp trà trộn vào tổ chức.
Hiện tại, ở Nhật Bản, có rất nhiều tiệm nail cao cấp chuyên cung cấp dịch vụ chăm sóc móng cho nam giới. Khái niệm "làm móng phong thủy" đã xuất hiện khoảng một vài năm trước nhưng thời gian gần đây nó mới rộ lên như một phong trào.
"Tôi thường đổi 2 hoặc 3 kiểu làm móng mỗi tuần nếu có thời gian và nó thường trở thành chủ đề để tôi có thể nói chuyện thân thiết hơn cùng khách hàng của mình. Tất nhiên việc làm móng rất tốn kém nhưng nó cũng đáng đồng tiền bát gạo", anh Genki Tsuitachi chia sẻ.
Mặc dù tốn tới cả 100 USD để làm móng tại một cửa hiệu ở Tokyo nhưng tại sao những người đàn ông chính hiệu ở Nhật Bản vẫn cứ tìm đến nườm nượp? Lý do đưa ra chắc chắn sẽ khiến khối người không thể tin nổi.
"Sếp của tôi đã rất ấn tượng khi nhìn thấy bộ móng tay được sơn sửa cẩn thận và vẽ logo công ty nên đã mở lời hỏi han... 2 tháng sau, tôi từ một nhân viên quèn trở thành trợ lý giám đốc", anh Jin (26 tuổi) hiện đang làm việc tại một công ty truyền thông lớn ở Tokyo cho biết.
Theo anh Jin, nhờ có bộ móng tay ấn tượng mà anh có được cuộc sống thoải mái và công việc thành công như hiện tại.
Do đó mặc dù vẫn bị đồng nghiệp lôi ra làm trò đùa nhưng anh chàng này vẫn đều đặn nhờ bạn gái hoặc đến tiệm làm móng đều đặn vài tuần một lần với niềm tin chính bộ móng đã đem lại cho mình may mắn.
Đối với những nhân viên bình thường thì những bộ móng này không hẳn là để khẳng định vị thế và là để gây ấn tượng, để được chú ý, đặc biệt là khi làm việc với các công ty nước ngoài.
"Từ trước đến nay, người phương Tây thường có quan niệm tất cả người Châu Á đều giống nhau nên khi sang Mỹ công tác, tôi có nhiệm vụ phải làm cho mình thật sự khác biệt và khiến cho công ty đối tác nhớ đến.
Chính vì vậy, trước khi đi, tôi đã đi làm móng và đạt được hiệu quả không ngờ. Từ đó về sau, đối tác luôn nhớ tôi là ai thay vì nhầm lẫn với các đồng nghiệp khác", một nhân viên thiết kế website 35 tuổi cho biết.
Theo chị Emi Warai, chủ một tiệm móng ở Tokyo nơi có hơn 35 khách nam trung thành thường xuyên lui tới, một bộ móng ấn tượng có sức mạnh đổi đời đối với chính những khách hàng của họ.
"Rất nhiều khách hàng của tôi đã từng chia sẻ họ gặt hái nhiều thành công trong công việc hơn, được thăng chức, tăng lương nhờ có bộ móng khác biệt", bà chủ hàng nail cho biết.