Chuyển khoản 20 triệu đồng mua 8kg đồ online nhưng đồ thật nhận chỉ 5kg, kiện cửa hàng tội lừa đảo thì bị kiện ngược lại, tòa án đưa ra phán quyết bất ngờ

Minh Tiến |

Người mua hàng online phải thật thông thái khi mua hàng.

Chuyển khoản 20 triệu đồng mua 8kg đồ online nhưng đồ thật nhận chỉ 5kg, kiện cửa hàng tội lừa đảo thì bị kiện ngược lại, tòa án đưa ra phán quyết bất ngờ- Ảnh 1.

Ông Vương sống tại Trung Quốc có một phiếu mua cua lông trị giá 6.272 NDT (khoảng 21 triệu đồng). Ông Vương cho rằng mình có nhiều cơ hội ăn cua ở Tô Châu (Trung Quốc) nên muốn nhường lại cho anh trai ở Thượng Hải (Trung Quốc).

Ông Vương ban đầu muốn lấy hàng tại cửa hàng, nhưng sau khi đọc hướng dẫn ở mặt sau phiếu giảm giá cua, ông phát hiện ra rằng địa chỉ của cửa hàng thực tế không được ghi rõ. Hơn nữa, phiếm giảm giá có ghi hai kênh phân phối là trên trang web và kênh phân phối qua WeChat.

Sau khi suy nghĩ, ông Vương đã quyết định đặt mua cua qua trang web, sau khi điền số phiếu giảm giá, mật khẩu và địa chỉ giao hàng của anh trai, ông nói với anh trai rằng ông đã đặt cho anh một hộp cua lông khoảng 8,5kg. Không lâu sau, những con cua lông được chuyển đến nhà anh trai ông Vương bằng chuyển phát nhanh.

Người anh đang tràn đầy niềm vui lại bị sốc khi mở gói chuyển phát nhanh. Thứ anh nhận được không phải là những con cua lông lớn mà là một hộp cua lông nhỏ. Trong hộp cua lông có 10 con cua. Sau đó, người đàn ông bật khóc khi nhận được cua lông mua trên mạng với giá 6.272 NDT (khoảng 21 triệu đồng).

Thực tế, trọng lượng thực sự của 10 con cua chỉ khoảng 5kg, còn 3,5kg còn lại là cân nặng của dây buộc cua. Vì quá bất ngờ, anh trai ông Vương đã phản hồi lại cho em trai của mình. Sau đó, ông Vương gọi đến số liên lạc trên phiếu cua, nhưng không ai bắt máy.

Ngay hôm sau, ông Vương gọi lại liên tục nhưng không có ai bắt máy. Ông Vương rất tức giận và đã nghĩ cửa hàng lừa đảo, ông đã kiện cửa hàng ra tòa với tội lừa đảo vì số tiền mua cua không hề nhỏ.

Ngay sau đó, của hàng đã kiện lại ông Vương với tội vu khống, của hàng nói rằng họ không hề lừa đảo. Tại phiên tòa, ông Vương đã xem kỹ phiếu mua hàng cua và phát hiện trên phiếu mua hàng không ghi rõ ràng về trọng lượng của hộp cua lông. Lúc này, ông Vương mới biết rằng do sự bất cẩn của mình, không kiểm tra kỹ phiếu mua hàng khi mua hàng online khiến gia đình ông gặp phải trường hợp này.

Cuối cùng, tòa án đưa ra quyết định yêu cầu 2 bên tự hòa giải. Sau đó, cửa hàng và ông Vương đồng ý tự hòa giải.

Cần cẩn trọng khi mua hàng online

Ông Vương rút ra được bài học rằng khi mua mặt hàng online giá trị cao, cần đặc biệt thận trọng và chốt đơn kỹ lưỡng, tránh để hiện tượng mập mờ khi mua hàng online vì khi xảy ra vấn đề rất khó để giải quyết.

Ngoài ra, một số thủ đoạn lừa đảo khi mua hàng online mà mọi người cần đặc biệt lưu ý như: Đối tượng giả làm khách mua (Người mua) thỏa thuận với người bán yêu cầu nâng giá ghi trên phiếu mua hàng của sản phẩm thông qua dịch vụ "Ship COD". Người bán cho rằng việc đó không ảnh hưởng gì đến mình nên đồng ý và sử dụng dịch vụ "Ship COD" để giao nhận hàng. Người bán giao hàng cho Dịch vụ vận chuyển và nhận tiền ứng hàng (lớn hơn so với giá trị sản phẩm) và người bán chuyển khoản số tiền chênh lệch lại cho người mua theo như thỏa thuận.

Khi dịch vụ vận chuyển thông báo không tìm thấy người nhận ở địa chỉ nhận hàng hoặc không có ai mang tên như trên phiếu giao hàng thì người bán phải hoàn lại tiền ứng hàng vì không thể giao hàng. Như vậy, người bán đã bị lừa mất số tiền chênh lệch giá.

Hơn nữa, thủ đoạn lừa đảo qua lệnh chuyển khoản giả khi mua hàng online cũng đã xuất hiện. Cụ thể, đối tượng giả làm khách đặt mua hàng qua mạng, đồng thời chụp màn hình điện thoại về thông tin chuyển khoản số tiền phải thanh toán cho bên bán thành công qua Internet Banking. Người bán tưởng thông tin chuyển khoản số tiền là thật nên nhờ dịch vụ giao nhận chuyển hàng cho khách.

Khi shipper lấy hàng đi rồi, tài khoản ngân hàng của người bán chưa nhận được tiền nên gọi cho khách hàng thì sẽ được trấn an là do ngân hàng bị lỗi mạng nên tiền chưa tới. Lúc này, phía dịch vụ vận chuyển giao hàng xong nên bên bán không thể lấy lại hàng được.

Đường dây nóng: 0943 113 999

Soha
Báo lỗi cho Soha

*Vui lòng nhập đủ thông tin email hoặc số điện thoại