Ở Việt Nam, trong giới nghệ thuật, chỉ có mình NSƯT Bảo Quốc được đồng nghiệp và khán giả kính trọng tôn là "Đệ nhất danh hài".
NSƯT Bảo Quốc là con thứ sáu của Đệ nhất bầu Nguyễn Thị Thơ và nghệ sĩ Năm Nghĩa. Ông được các thế hệ con cháu trong nghề gọi thân mật là chú Sáu Bảo Quốc. Bảo Quốc cũng là em cùng mẹ khác cha với cố nghệ sĩ cải lương Thanh Nga – người được giới nghệ sĩ và khán giả tôn là Đệ nhất đào.
Sinh trưởng trong một gia đình "nhà nòi" nức tiếng miền Nam những năm 1950-1972, NSƯT Bảo Quốc sớm trở thành cái tên làm đẹp thêm nền sân khấu nước nhà qua hàng loạt vai diễn xuất thần trong "Tiếng trống Mê Linh", "Con ma nhà họ Hứa", "Kiều Nguyệt Nga"...
Bởi vậy, chuyện về NSƯT Bảo Quốc được khai thác rất nhiều trên mặt báo nhưng đây là một góc nhìn khác về ông - qua lời kể của người cháu nội, diễn viên hài Gia Bảo.
Vợ chồng nghệ sĩ Bảo Quốc và vợ chồng cháu nội Gia Bảo - Thanh Hiền
Gia Bảo kể: "Tôi là người gần ông nội nhất. 13, 14 tuổi, tôi đã được ông nội cho theo, chở nội đi tập, đi diễn, đi quay. Thế nhưng ông nội không phải là người đưa tôi vào làm nghề này, kể cả bác Hữu Châu cũng vậy.
Mọi người trong gia đình tôi có quan niệm, ai thích thì mời chứ không giới thiệu con cháu. Cả ông nội và bác Hữu Châu đều muốn con cháu đi lên bằng tài năng thực sự chứ không phải theo kiểu "con ông cháu cha". Cũng nhờ điều đó mà khi ông nội đi Mỹ, tôi vẫn sống khoẻ bằng nghề với số vốn 17 năm đứng trên sân khấu.
Khi tôi theo nghề, ông nội dặn: "nếu con theo nghề ông nội, ông nội rất vui. Nhưng con theo là phải yêu, phải đam mê.
Bởi vì chỉ có yêu, chỉ có đam mê thì mới thành công. Còn con chỉ mượn cái nghề này để làm bước đạp cho tham vọng nổi tiếng hay kiếm tiền thì mãi mãi không bao giờ thành công. Trong nghề này, không thành công sẽ khổ lắm".
Hai ông cháu gần gũi cả trên sân khấu cũng như ngoài đời.
Chia sẻ về tính cách của "Đệ nhất danh hài" Bảo Quốc, diễn viên Gia Bảo nói: "Ông nội tính tình rất dễ thương và nghiêm túc. Ông nội tôi dạy, sống để người ta thương mới khó, sống cho người ta ghét dễ lắm.
Ông nội chưa bao giờ dạy con cháu theo kiểu la hét hay đánh đập. Giận đến mấy nội cũng nói nhẹ nhàng nhưng mình nghe mà thấy đau lắm, nhức mình nhức mẩy.
Trong nghề, ông nội có tiếng là người cực đúng giờ giấc, ngay cả khi ở đỉnh cao cũng vậy, nội không có bệnh ngôi sao.
Người ta hẹn 9 giờ là đúng 9 giờ kém 15, ông nội có mặt. Nhiều khi nội tới mà chờ hoài, diễn viên trẻ chưa tới.
Lần đầu diễn viên trẻ đi trễ, ông nội vẫn cười nhưng lần thứ hai là ông không vui. Tới lần thứ ba, người đó vừa tới là ông nội đứng lên, lẳng lặng ra về. Tôi đi diễn với nội nhiều, chứng kiến cả rồi.
Ông nội đã về thì bầu show có năn nỉ ông nội cũng không bao giờ nói chuyện nữa. Kể cả nghệ sĩ ưu tú Vũ Linh hay Tài Linh đến trễ, ông nội tôi cũng bỏ về. Bởi ông nội không sai. Đó là phép lịch sự, tôn trọng tối thiểu giữa nhưng người làm nghề với nhau.
Vợ chồng danh hài Bảo Quốc lên sân khấu thăm cháu nội.
Bao nhiêu năm trong nghề, tôi và ông nội gần như hai người bạn. Đi show cùng nhau, ngủ cùng nhau nên tôi học được rất nhiều điều, từ tính nết đến nghề nghiệp.
Điều tôi kính trọng nhất là cả ông nội và bác Hữu Châu đều là những nghệ sĩ tử tế, lương thiện, làm nghề có tâm, không mưu mô, xảo quyệt".