Máy gặt đập liên hợp hoạt động trên cánh đồng lúa mì ở Mala Dyvitsya, Ukraine. Ảnh minh họa: AFP/TTXVN
Ông Frederick Kenney, Điều phối viên lâm thời của Liên hợp quốc tại Trung tâm Điều phối chung ở Istanbul, nơi giám sát thỏa thuận nói trên, cho biết 12 chuyến tàu đầu tiên rời ba cảng tại Biển Đen theo thỏa thuận trên đang vận chuyển 370.000 tấn ngô và lương thực.
Ông cho biết các kho chứa của Ukraine đã chứa đầy ngô vào thời điểm Nga tiến hành chiến dịch đặc biệt ở nước này hồi tháng Hai, và các tàu ở đây cũng đã được chất đầy ngô. Vì thế, cần phải đưa các tàu này ra để đón các tàu khác vào. Việc 12 tàu nói trên thành công rời các cảng của Ukraine đã giúp các cơ quan quản lý cảng của nước này giải quyết tình trạng tồn kho và lấy chỗ cho các tàu mới vào để vận chuyển lúa mỳ của vụ mùa năm nay.
Ông Kenney cho biết: "Chúng tôi đã cho phép tàu đầu tiên vào Ukraine (để vận chuyển lúa mỳ) thông qua Eo biển Bosphorus (Thổ Nhĩ Kỳ)”, và chuyến tàu đầu tiên chở lúa mỳ của Ukraine sẽ rời cảng của nước này vào tuần tới. Bên cạnh đó, ông Frederick Kenney cũng cho rằng số lượng tàu cập cảng Ukraine sẽ “tăng lên trong tương lai gần” khi các hợp đồng mua bán ngũ cốc được ký kết.
Thỏa thuận xuất khẩu ngũ cốc nói trên vừa qua đã gặp trở ngại, khi chuyến tàu đầu tiên rời Ukraine vào ngày 1/8 là tàu Razoni mang cờ Sierra Leon chở hơn 26.000 tấn ngô đã không thể đến được cảng Tripoli của Liban theo dự kiến ban đầu vì khách hàng Liban huỷ đơn hàng vào thời điểm tàu đang trên đường đi.
Tuy nhiên, các trang web theo dõi hải trình cho biết tàu Razoni ngày 10/8 đã cập cảng Mersin trên Địa Trung Hải sau vài ngày thả neo cách đó không xa, sau khi có thông tin chuyến hàng này cuối cùng đã tìm thấy người mua.