"Na nổi trên mạng với tài vừa hát nhạc chế vừa gõ bo bằng nón bảo hiểm. Thời điểm đó là năm 2013, mới bỏ nhà từ Ninh Thuận vào Sài Gòn buồn quá không biết làm gì nên mình quay clip đăng lên mạng ai ngờ được quá trời người chia sẻ, chú ý. Hồi đó Na bị anti nhiều lắm nhưng cũng nhờ người ta chửi mà mình mới được biết đến với biệt danh "thánh nữ nhạc chế" rồi bây giờ là "thánh nữ triệu view" khi chuyển sang làm YouTuber..."
Nana Liu (tên thật là Văn Công Hiệp, sinh năm 1998 tại Ninh Thuận, hiện sống Sài Gòn) hồn nhiên kể về con đường nổi danh từ Facebook tới YouTuber.
YouTuber đang là nghề hái ra tiền. Chỉ cần dạo một vòng trên MXH này bạn thừa sức kiếm ra đủ thể loại kênh nội dung với đủ loại style từ vui vẻ nhí nhố đến clip cung cấp trải nghiệm thực tế, tips hay cuộc sống. Những cái tên nổi bật mà bạn có thể nhớ ngay đến có thể là Khoa Pug , Hậu Hoàng , Cris Devil Gamer , Pewpew. ..
Nhưng đảm bảo chả ai làm YouTuber như Na. Với mục đích ban đầu "lập kênh YouTube cho có" nhưng chỉ vài tháng sau kênh đã thu hút được hơn 722.000 subscriber, clip cover có 5 triệu lượt xem là chuyện thường.
Ngồi ăn nấm, uống coca tán dóc cũng có vài ba triệu người quan tâm. Thấy người ta thích xem cái gì Na cứ tiếp tục làm cái đó và... bỏ túi bộn tiền.
Bởi thế mới nói: Đời lạ lắm à nghen!
30 chưa phải là Tết, mất Face triệu follower chưa phải là hết
21 tuổi, tháng kiếm trên dưới 100 triệu từ Facebook và YouTube dù chỉ mới học hết lớp 5, ngồi nghĩ lại Na không biết sao mình làm được như vậy.
"Nhiều khi mình ngồi nói vu vơ thôi cũng được 1 triệu mấy view, mình cũng chả biết mọi người thích vì cái gì nữa. Chắc là do duyên", Na chốt gọn.
Câu chuyện trời cho ai nấy hưởng trong việc làm YouTube hoặc trở thành một hot face để tiền quảng cáo chảy đều đều vào túi mỗi tháng hoàn toàn khớp hợp với Na.
Nhà ở quê khổ, Na chỉ được học hết lớp 5. 14 tuổi cô bạn vào Sài Gòn làm phục vụ quán nhậu, quán cafe và lớn lên từ đường phố.
Bố mẹ đặt cho cái tên rõ rành rành là tên con trai "Văn Công Hiệp" (đứa con nào trong nhà cũng lấy chữ đệm theo bố là Văn Công, chị đầu là Văn Công Hân, anh trai kế là Văn Công Hạnh)... nhưng Na lại sở hữu vóc dáng, gương mặt nữ tính và có phần mong manh.
Nana Liu tên thật là Văn Công Hiệp, không ít lần bị nhầm là người chuyển giới.
Vào Sài Gòn mưu sinh một mình đã khó, Na còn không dưới một lần bị nhận nhầm là... người chuyển giới vì cái tên quá sức nam tính. Để chứng minh mình là "con gái thiệt" với chủ nhà trọ không khó vì đã có CMND lo, nhưng éo le nhất vẫn là việc khiến cho những chàng trai đang theo đuổi Na tin rằng cô bạn là "gái thẳng" từ trong trứng.
Có lần chán giải thích, cô nàng hù người yêu luôn là: "Em chuyển giới đó!". Anh bạn trai tái mặt lên mạng tìm hiểu thông tin mới biết hoá ra không phải. Tính nhây hài, thích chọc người khác của Na có lẽ là trời cho.
Thời điểm Na nổi lên nhờ gõ bo bằng nón bảo hiểm và hát nhạc chế về đề tài gia đình - tình mẫu tử cũng là lúc cuộc sống có nhiều xáo trộn, nhất trong suy nghĩ của một cô gái mới lớn dễ bị kích động bởi những lời khen chê, sĩ diện bên ngoài.
"Khi hình ảnh và clip hát nhạc chế của mình được đăng tải rộng rãi trên các fanpage, mình được mọi người biết đến. Có một tình huống khiến mình ý thức được sự nổi tiếng của bản thân trên MXH đó là lần mình đến phục vụ cho 1 bàn nhậu rất đông nam giới. Một anh trong nhóm thấy mình bỗng la lên: Trời ơi idol nè, anh xem em trên mạng á, không ngờ idol anh lại làm cái nghề này!
Lúc đó không hiểu sao mình bật khóc. Mọi người biết đến mình quá nhiều rồi mà giờ mình làm cái nghề này thì mọi người khinh thường quá. Mình bỏ về và xin nghỉ việc luôn. Về tới phòng mình vẫn khóc cả đêm", Na nhớ lại.
Na từng cảm thấy xấu hổ khi bị mọi người phát hiện ra làm nghề lao động tay chân để mưu sinh.
Để trả chi phí thuê phòng trọ 500k/tháng sau khi nghỉ làm phục vụ, Na chuyển sang tận dụng sự nổi tiếng trên mạng để bán hàng online.
Từ năm 2013 đến năm 2018, Na xây dựng được Facebook có khoảng 1 triệu follower. Đa phần người yêu mến Na là những người giống như cô bạn - xa gia đình, mưu sinh sớm, trải qua vấp ngã.
"Mình mới bắt đầu nhận quảng cáo khoảng 2 năm nay thôi chứ lúc trước thì người ta biết đến thì biết chứ chưa biết cái này kiếm tiềm được", Na nói.
Với một người sống dựa vào tiền quảng cáo Faceook như Na thì chuyện gì sẽ xảy ra nếu... mất Facebook?
Na nhớ lại quãng thời gian kinh khủng ấy, giọng nói vẫn chứa đầy sự bất an: "Năm ngoái vừa ăn Tết xong, mình bị mất Facebook gần 1 triệu lượt theo dõi, bạn mình trên ấy cực kỳ đông. Mình vấp ngã thật sự. Lúc đó mình đang ở quê, không còn việc để làm. Mình đã quá quen với công việc quảng cáo rồi. Mình nhờ bạn bè kéo lại Facebook nhưng không ai giúp. Bạn bè đúng quay mặt với mình luôn. Suốt 1 tháng trời không ai thuê mướn, ba mình cứ hỏi: Con không tính con đường khác hả?".
Trong cơn buồn chán khi đã mất đi "cần câu cơm", Na tìm đến YouTube như một lối thoát "cho có". Sau khi đăng clip "Đời lạ lắm à nghen" trên kênh mới lập thu về hơn 8,4 triệu lượt xem... tên tuổi Na bất ngờ hot lại. Cô nàng tự tin lập lại Facebook mới và làm lại từ đầu. Hiện tại, Facebook mới của Na đã có gần 500k follower.
Những con số (view, subscribe) nhảy lên liên hồi khiến Na choáng váng. Chỉ vài ngày đầu, kênh của Na trên YouTube đã có 100.000 người đăng ký.
3-4 tháng sau, con số này đã lên hơn 722.000 subscriber (điều mà những YouTuber khác phải xây dựng trong vài năm). Mọi thứ đến với cô gái trẻ theo đúng cái tiêu đề bài hát "Đời lạ lắm à nghen" mà cô đã cover và được yêu thích trở lại.
Bắt đầu từ thời điểm đó, Na tập trung "cày" tiền.
Nếu không có thời gian thì không ngủ, chưa bao giờ khám sức khoẻ
Khi Na bị mất Facebook kiếm tiền cũng là lúc nhiều bạn bè tốt bỗng "hiện nguyên hình". Cô gái trẻ thấm thía cái gọi là "bạn thì ít mà bè thì nhiều". Sau khi nổi lên lại nhờ YouTube và kiếm tiền được nhiều hơn trước đây từ 2 kênh, Na tập trung lo cho gia đình.
Cô bạn khoe: "Mình mới mua được miếng đất, mua xe mới cho ba, tính cất nhà cho ba và mẹ nữa rồi mới lo cho mình".
Càng không giấu giếm chuyện chỉ mới học đến lớp 5 hay nhận mình "dốt", đi làm thuê bị người ta khinh, không có tiền ăn nhịn đói sống qua ngày.... Na càng tự hào khi giờ đây mình trở thành trụ cột chính trong gia đình, lo được cho những người thân.
Thời theo bạn bè ăn chơi, làm được bao nhiêu xài hết bấy nhiêu đến Tết còn không có đồng nào để về quê.
Tuy nhiên, kiếm tiền đâu có dễ!
Để vừa có thể quay clip về ăn uống, nhạc chế trên YouTube vừa nhận livestream quảng cáo từ nhãn hàng trên Facebook, thỉnh thoảng còn nhận đóng phim chiếu mạng... cô gái 21 tuổi phải làm việc hết công suất.
Một ngày của Na kết thúc lúc 3h sáng. Cô ngủ đến 9h sáng của ngày hôm sau và lại tiếp tục thức xuyên đêm để livestream, quay clip và chỉnh sửa để xuất bản đúng giờ. Với guồng quay như thế, Na bị căng thẳng và mất ngủ.
Cô bạn tâm sự: "Mình khó ngủ lắm, nằm cả đêm ngủ được chút xíu à xong sáng dậy đi quay. Nếu thời gian không có thì mình không ngủ luôn. Cơ thể mình hay mệt lắm, chẳng biết là tăng huyết áp hay tụt mà nó làm mình khó thở lắm.
Chắc tại vì mình làm việc nhiều, ăn ngủ không điều độ. Mình chẳng bao giờ đi khám sức khoẻ, đến bệnh còn không uống thuốc. Mình không quan tâm đến sức khoẻ cho lắm".
YouTuber chưa bao giờ đi khám sức khoẻ, làm việc lúc người ta ngủ - ngủ lúc người ta làm việc.
Để đốc thúc chuyện ăn uống, nghỉ ngơi của Na, mẹ cô đã chuyển từ Ninh Thuận vào quận 9 sống cùng con gái.
Áp lực vô hình của những người làm công việc livestream hay YouTuber đó chính là những ám ảnh chê bai từ antifan. Na cũng phải chịu đựng những điều đó. Trong tích tắc, Na có thể liệt kê ra những lý do mọi người anti mình như thể nó đã hằn sâu vào nhận thức, trở thành một vết sẹo tâm lý.
- Họ hay nói Na giọng cải lương, giọng không hay chỉ lạ thôi.
- Họ chửi Na xấu không biết mọi người thích vì cái gì. Xấu xí mà làm hot face.
- Khi Na sửa để trông dễ nhìn hơn thì họ lại nói nhờ phẫu thuật mới xinh. Giờ nhìn gớm chết, hồi đó mới xinh.
Dư luận xoay như chong chóng, Na chạy theo cũng tả tơi.
"Xấu xí mà làm hot Face", cười thôi chứ biết sao giờ.
Điều khiến Na sợ nhất khi làm YouTuber về ăn uống đó chính là những thử thách quái đản mà người xem nghĩ ra và bắt người làm clip về đồ ăn phải thực hiện, nếu không thực hiện họ sẽ bỏ qua kênh khác chiều ý họ để xem.
Cách giải quyết của cô nàng là dù sợ hãi ăn đuông dừa hay bạch tuộc sống đến đâu vẫn phải cắn răng mà trải nghiệm, không được thì đành xin bỏ cuộc trên video chứ không thể làm lơ như không thấy những yêu cầu "chết người" ấy.
Hỏi cuộc sống hiện tại của Na đang thiếu hụt điều gì? Cô bạn nghĩ một lúc rồi nói ra một điều chẳng hề liên quan đến ham muốn hưởng thụ cá nhân sau chuỗi ngày làm việc liên tục, đó là: Muốn bố mẹ về một nhà, gia đình đầy đủ tình thương.
Cuộc sống mưu sinh từ 14 tuổi dạy cho Na nhiều bài học, nhưng thấm thía nhất có lẽ chính là sự cạnh tranh khốc liệt trong việc kiếm tiền - nơi mà tình bạn hôm nay có thể "chị ngã em nâng" nhưng hôm sau đã thành đối thủ nói xấu giành khách không khoan nhượng. Vậy cho nên càng lớn, Na lại càng biết trân trọng tình thân nhiều hơn.