Nhiều người xếp hàng dài vào ngày khai trương
McDonald's đã đóng cửa tất cả các nhà hàng của mình ở Nga vào ngày 14 tháng 3, trong bối cảnh phương Tây phản ứng dữ dội về việc Nga tiến hành chiến dịch quân sự đặc biệt tại Ukraine.
McDonald’s đã bán mảng kinh doanh ở Nga, chiếm 2% thị phần toàn cầu của mình, cho Govor, một chủ doanh nghiệp người Siberia. Chuỗi nhà hàng đồ ăn nhanh có tên mới là Vkusno I Tochka, (Tasty and That’s It').
Govor sở hữu một công ty khai thác than ở Siberia và sau đó đầu tư vào một công ty dầu mỏ. Kể từ năm 2015, Govor là người nhận nhượng quyền của McDonald’s với 25 nhà hàng ở Siberia.
Vkusno I Tochka hiện đang hoạt động tại 62 khu vực của Nga, với hơn 830 địa điểm hiện đang mở.
Hồi tháng 6, hơn một chục cửa hàng trước đây là địa điểm của McDonald’s đã được khai trương.
Người Nga xếp hàng tại cửa hàng Vkusno I Tochka đầu tiên. Ảnh: Reuters.
Vào ngày khai trương, nhiều người đã xếp hàng dài tại nhà hàng ở Quảng trường Pushkin, ở trung tâm Moscow.
Tuy nhiên, ít hơn đáng kể so với hàng nghìn người xếp hàng cho buổi khai trương ban đầu của McDonald’s vào năm 1990, theo Reuters. Các cửa hàng được đổi thương hiệu đánh dấu xu hướng cô lập, một sự đảo ngược so với những gì đã đưa McDonald’s đến với thị trường Nga 32 năm trước.
Vkusno & tochka đã có một sự thay đổi toàn diện: logo mới, mô tả tối giản về một chiếc bánh mì kẹp thịt và hai miếng khoai tây chiên cùng slogan mới: Name changes, love stays.
Menu đã được thu gọn lại: Grandee thay cho Big Mac và McFlurries được thay bằng sữa lắc. Bao bì cho khoai tây chiên và đồ uống có màu trắng đơn giản. Một số món trong thực đơn rẻ hơn.
Logo của McDonald's được che lại bằng mảng màu đen. Ảnh: Reuters.
Logo McDonald’s trên các gói tương cà và một số loại nước sốt khác được che đi bằng các miếng giấy màu đen, và các túi xách mang đi có màu nâu trơn. Nội thất nhà hàng sẽ được giữ nguyên, nhưng mọi liên quan đến McDonald’s sẽ bị xóa bỏ.
Các sản phẩm của Coca Cola tiếp tục có trong menu, nhưng chuỗi nhà hàng được cho là đang tìm kiếm các nhà cung cấp nước giải khát mới vì Coca Cola tạm ngừng bán hàng tại Nga. Theo Reuters, tất cả trừ 2% nguyên liệu của chuỗi đều có nguồn gốc từ Nga.
Vươn ra quốc tế
Vừa qua, Vkusno I Tochka đã quyết định mở rộng sang Belarus.
Alexander Govor, chủ chuỗi cửa hàng thức ăn nhanh cho biết: “Chúng tôi đang bước vào một thị trường mới. "Giờ đây, Vkusno I Tochka sẽ hoạt động không chỉ ở Nga, mà còn ở Belarus."
"Đây chỉ là sự khởi đầu," ông nói thêm.
Trong một tuyên bố đưa ra tháng này, công ty cho biết họ đang "hoàn tất" thỏa thuận nhượng quyền thương mại với chuỗi nhà hàng thức ăn nhanh ở Belarus do KSB Victory sở hữu.
Vkusno I Tochka có kế hoạch mở 25 cửa hàng tại 6 thành phố trên khắp Belarus, nước láng giềng và đồng minh chính của Nga trong khu vực, hiện đang hoạt động dưới thương hiệu McDonald's, theo TASS.
Các nhà hàng sẽ "bắt đầu làm việc dưới thương hiệu mới trong vòng vài tuần sau khi tất cả các thủ tục pháp lý cần thiết được hoàn tất TASS đưa tin, đồng thời cho biết thêm động thái này sẽ" cứu "hơn 2.000 việc làm.
Cho đến khi chuyển đổi, các nhà hàng thức ăn nhanh sẽ tiếp tục hoạt động dưới thương hiệu McDonald's.
Vkusno I Tochka đã giữ kín các chi tiết cụ thể về doanh số bán hàng, doanh thu và lợi nhuận, mặc dù CEO Oleg Paroev của nó trước đây đã vẽ nên một bức tranh màu hồng.
Vào tháng 9, ông nói với các phóng viên rằng chuỗi đã bán được hơn 1,2 triệu chiếc bánh mì kẹp thịt, và tuyên bố họ có doanh số bán hàng cao hơn so với thương hiệu McDonald's.
Sau 6 tháng mở cửa, hiện tại, 800 nhà hàng cũng bị ảnh hưởng bởi các vấn đề chuỗi cung ứng, bao gồm cả tình trạng thiếu khoai tây chiên và Coca-cola.
Các vấn đề về nguồn cung khoai tây khiến nhiều nhà hàng của chuỗi không có khoai tây chiên vào mùa hè này và họ bắt đầu phục vụ Dobry Cola trực tiếp, sau khi kho dự trữ Coca-cola cạn kiệt.
Vkusno I Tochka cho biết trong một tuyên bố rằng họ đã khôi phục hoàn toàn các vấn đề trong chuỗi cung ứng trong quá khứ và điều chỉnh hậu cần, đảm bảo "hoạt động trơn tru" của tất cả các doanh nghiệp của mình.