Đúng 8h30 sáng 9/8, đoàn tàu đường sắt trên cao mang số hiệu HN00304 di chuyển từ ga Cát Linh tới ga Yên Nghĩa. Đây là hoạt động chạy thử toàn tuyến của tuyến tàu cao tốc, kiểm tra công tác vận hành trước khi đưa vào chạy chính thức trong thời gian tới.
Đoàn tàu gồm 4 toa chạy liên tục không dừng qua các ga.
Hình ảnh đoàn tàu đi qua hồ Hoàng Cầu (quận Đống Đa, Hà Nội).
Trước đó, vào ngày 1/8 vừa qua tuyến đường sắt trên cao chính thức lăn bánh trên đường ray vận hành thử (sớm hơn 1 tháng so với dự kiến trước đây). . Đây được xem là dấu mốc quan trọng, góp phần đưa dự án tàu cao tốc vào vận hành chính thức đúng thời hạn.
Chỉ hơn 3 phút, đoàn tàu tới khu vực phố Thái Hà.
Hệ thống đường ray và thiết bị đã hoàn chỉnh và đồng bộ khá nhiều.
Đèn báo trên hệ thống đường ray.
Thanh ngăn giữa 2 làn đường sắt.
Trong thời gian tàu chạy thử, để đảm bảo an toàn, Ban quản lý khuyến cáo mọi người không tự ý xâm nhập vào công trường; không tự ý tháo dỡ các thiết bị và tài sản của dự án hay lắp dựng cây, cột bằng kim loại, các loại cột gỗ tươi để tránh va chạm gây phóng điện.
Đoàn tàu "vút" qua sông Tô Lịch (phường Quan Hoa, Cầu Giấy, Hà Nội).
Có nhiều đoạn chuyến tàu băng qua khu dân cư thu hút sự chú ý của người dân. Nhìn đoàn tàu màu xanh lá lao nhanh, nhiều người kỳ vọng đây sẽ là phương tiện công cộng chủ lực của Thủ đô trong tương lai gần.
Được biết hệ thống điện đã được đóng cho toàn tuyến từ đầu tháng 8 để phục vụ công tác chạy thử tàu và hiệu chỉnh.
Chưa đầy 10 phút, đoàn tàu đến khu vực đường Nguyễn Trãi (quận Thanh Xuân, Hà Nội).
Được biết hiện nay dự án đã hoàn thành hơn 95% khối lượng xây lắp (chưa bao gồm phần thiết bị).
Cận cảnh đoàn tàu tại nút giao hầm Nguyễn Trãi
Ngã bốn tầng bao gồm 3 tầng đường bộ và 1 đường sắt trên cao.
Tuyến đường sắt trên cao Cát Linh - Hà Đông dài 13 km, điểm đầu tại ga Cát Linh, điểm cuối tại ga Yên Nghĩa (Hà Đông). Dự án có 13 đoàn tàu, mỗi đoàn 4 toa, thời gian khai thác 3-5 phút mỗi chuyến, tốc độ thiết kế tối đa 80 km/h, tốc độ khai thác bình quân là 35 km/h.