Tại cuộc họp báo cuối năm 2017 tổ chức sáng 11/1 do Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng Huỳnh Đức Thơ chủ trì, nhiều phóng viên đã phản ảnh những bức xúc của người dân trước tình trạng kẹt xe, ùn tắc giao thông đang ngày càng căng thẳng trên địa bàn, đặc biệt là ở trung tâm TP và khu vực trọng điểm du lịch ven biển.
“Tôi chia sẻ với sự lo lắng tại kỳ họp mới đây của HĐND TP Đà Nẵng là vài năm nữa TP sẽ thế nào trước tình trạng kẹt xe, đậu đỗ xe tràn lan ngày càng gia tăng.
Hiện việc cấm đậu, đỗ xe ngày chẵn, ngày lẻ chỉ mới là giải pháp tình thế, còn trên thực tế thì rất nhiều tuyến đường, ví dụ như đường Hùng Vương, kẹt xe khủng khiếp.
Vậy trong thời gian tới, TP có chương trình gì để giảm vấn nạn này, nhất là hạn chế tối đa đậu, đỗ xe ô tô hai bên đường và thời gian để thực thi các chương trình đó?” – Nhà báo Trung Hiếu, báo Lao Động đặt vấn đề.
Ông Huỳnh Đức Thơ thừa nhận vấn đề nhà báo Trung Hiếu phản ánh cũng là mối quan tâm lớn, nỗi lo lớn và là thách thức lớn hiện nay đối với chính quyền TP Đà Nẵng.
Đặc biệt, với những chính sách mới áp dụng từ đầu năm 2018 thì người dân càng thoải mái mua sắm xe ô tô trong khi không có quy định nào về việc TP nào đông dân, kẹt xe dữ quá thì tăng thuế để hạn chế việc mua bán xe…
Người dân cứ có tiền là mua xe, giá xe ngày càng rẻ nên nguy cơ kẹt xe cũng ngày càng căng thẳng!
“Kẹt xe, đậu đỗ xe… là vấn đề đặt ra với bất cứ TP lớn nào. Đà Nẵng cũng không tránh khỏi. Trong năm 2018, UBND TP giao Sở Xây dựng, Sở GTVT tích cực tìm kiếm các khu vực để làm bãi đỗ xe công cộng.
Việc này phải làm thật mạnh mẽ. Đồng thời áp dụng thêm các biện pháp như thí điểm thu phí đậu đỗ xe trên đường Trần Phú, Bạch Đằng trong thời gian ngắn rồi nhân rộng ra, nhất là với các tuyến đường thường xảy ra kẹt xe, mức phí có thể tính tùy theo tình trạng cụ thể của khu vực đó!” – ông Huỳnh Đức Thơ cho hay.
Theo ông, giải quyết vấn nạn kẹt xe là nhiệm vụ lớn đối với hai Sở GTVT và Xây dựng. Đã có đầy đủ các đề án, phương án được cấp thẩm quyền phê duyệt, nhưng vấn đề quan trọng hiện nay là tập trung triển khai các đề án, phương án đó một cách có hiệu quả.
Vì vậy Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng yêu cầu hai Sở GTVT và Xây dựng tích cực triển khai những chương trình đã có, vì hiện việc này đang rất chậm!
Tại buổi họp báo, PV Báo điện tử Infonet cũng phản ánh ở các nước không có chuyện các xe buýt, xe du lịch cỡ lớn đi vào trung tâm TP, hoặc có được phép vào thì cũng chỉ thả hoặc đón khách rồi đi ngay chứ không được đậu đỗ.
Trong khi đó ở Đà Nẵng hiện nay, các xe du lịch 45 chỗ, thậm chí 54 chỗ không chỉ thoải mái đi vào mà còn vô tư đậu đỗ trên các tuyến đường ở trung tâm TP và khu vực trọng điểm du lịch ven biển.
Ông Lê Văn Trung, Giám đốc Sở GTVT Đà Nẵng phát biểu tại cuộc họp báo (Ảnh: HC) |
"Chỉ cần hai chiếc xe du lịch cỡ lớn đậu đỗ hai bên là chiếm hết cả lòng đường. Đây chính là nguyên nhân khiến tình trạng kẹt xe ngày càng gay gắt chứ không phải chỉ do gia tăng ô tô, xe máy cá nhân
Nếu xử lý được vấn đề này thì sẽ giải tỏa được rất cơ bản tình trạng kẹt xe cục bộ, mà việc này thì dễ xử lý hơn, xử lý nhanh hơn so với chờ xây dựng bãi đỗ xe ngầm, bãi đỗ xe nổi ở trung tâm TP cần rất nhiều thời gian trong khi thực trạng đang ngày càng gay gắt!” – PV Infonet đặt vấn đề.
Ông Huỳnh Đức Thơ cho biết, lãnh đạo TP Đà Nẵng cũng đã bàn về vấn đề này trong các giải pháp xây dựng các nút giao thông.
Theo đó, đã giao Sở GTVT, Sở Xây dựng nghiên cứu phân luồng, phân tuyến từ xa. Với những tuyến tiếp cận vào trung tâm TP như từ Ngã ba Huế, Nguyễn Tri Phương, Võ Chí Công, Ngũ Hành Sơn… thì phải tính phân luồng từ xa đối với các xe có kích cỡ lớn.
“Phải bắt đầu tính đến khả năng hạn chế những xe cỡ lớn đi vào những tuyến đường như Trần Phú, Hùng Vương, Nguyễn Văn Linh… và phân luồng từ ngoại vi chứ không đi thẳng vào trung tâm TP, gây kẹt xe.
Tôi đã nói với anh Trung (ông Lê Văn Trung – Giám đốc Sở GTVT Đà Nẵng) rồi, chỉ cần 1 chiếc 45 chỗ chạy vào là chật hết cả đường Trần Phú, không còn chỗ cho các phương tiện giao thông khác!” – ông Huỳnh Đức Thơ nói.
Theo ông, hiện Đà Nẵng phát triển rất nhiều xe du lịch 40 – 50 chỗ. Du khách đi biển, Bà Nà, Sơn Trà rồi thì thường muốn xe chở thẳng vào nội đô để mua sắm, tham quan, dẫn tới các xe cỡ lớn đang vào trung tâm TP với mật độ dày
. Đặc biệt ở các khu vực như chợ Cồn, chợ Hàn chỉ cần một chiếc xe như vậy đậu đỗ là các xe khác hết đường di chuyển. Do vậy, lãnh đạo Đà Nẵng đã yêu cầu Sở GTVT nghiên cứu việc hạn chế các phương tiện đó vào trung tâm TP.
“Việc này anh Trung cần đưa vào chương trình nghiên cứu sớm. Anh Trung có mấy việc tương đối chậm. Phải làm nhanh lên để ban hành quy chế quản lý các phương tiện giao thông cỡ lớn đi vào trung tâm TP.
Cái này mình làm thì cũng bình thường thôi, vì ở các TP lớn ở các nước người ta đã làm hết rồi.
Họ có xe trung chuyển chứ không phải mấy ông to lớn cồng kềnh đi nghênh ngang vào trong phố như không có chuyện gì xảy ra như vậy thì làm chi còn TP nữa. Cái đó đương nhiên rồi!” – ông Huỳnh Đức Thơ nói.
Tại cuộc họp báo, ông Lê Văn Trung, Giám đốc Sở GTVT Đà Nẵng chỉ cho biết ngắn gọn, hiện nay Sở đã đề xuất TP ban hành kế hoạch triển khai lộ trình và các giải pháp chống ùn tắc giao thông trên địa bàn từ nay đến năm 2020.
Tất cả có khoảng 7 – 8 biện pháp, giải pháp đã được nêu trong kế hoạch này và Sở GTVT Đà Nẵng sẽ triển khai từ năm 2018 – 2020.