"Chủ tịch Chung có đi kiểm tra cả ngày cũng không hết được xe dù"

Hoàng Đan |

"Lực lượng chức năng rất mạnh nhưng không giải quyết được xe dù. Tôi khẳng định kể cả Chủ tịch Chung hay anh Viện có đi kiểm tra cả ngày cũng không giải quyết được xe dù".

Vợ chồng ly thân vì thua lỗ

Sáng 20/4, hàng trăm doanh nghiệp vận tải của các tỉnh Thái Bình, Nam Định, Thanh Hóa đã tiếp tục kéo về Sở GTVT Hà Nội để nêu ý kiến, phản đối việc điều chuyển luồng tuyến từ bến xe Mỹ Đình về bến xe Nước Ngầm.

Ông Vũ Văn Viện, Giám đốc Sở GTVT Hà Nội đã trực tiếp gặp, đối thoại với các nhà xe tại Hội trường của Sở.

Ông Trần Hữu Quảng, Giám đốc Công ty TNHH Hà Sơn Hải, chạy tuyến Thanh Hóa - Hà Nội (Nước Ngầm) cho biết, đã qua hơn 4 tháng và rất nhiều lần các doanh nghiệp tiến hành đối thoại với các cơ quan chức năng về việc điều chuyển nhưng vẫn chưa có kết quả.

Theo ông Quảng, việc điều chuyển xe khách từ bến xe Mỹ Đình về bến xe Nước Ngầm là chưa hợp lý, không đáp ứng được yêu cầu của nhân dân khiến doanh nghiệp bị điều chuyển bị thua lỗ nặng nề.

Như doanh nghiệp của ông Quảng, có 4 đầu xe chạy tuyến Thanh Hóa - Hà Nội, sau khi điều chuyển về bến xe Nước Ngầm, trong 2 tháng đầu chấp hành nghiêm chỉnh việc phải chạy thì trung bình mỗi ngày một đầu xe lỗ 2,5 triệu đồng.

"Một tháng mỗi xe lỗ chừng 75 triệu đồng và tính trong một tháng, chúng tôi lỗ chừng 300 triệu đồng.

Tôi chỉ muốn hỏi là tại sao thành phố biết bến xe Nước Ngầm không đủ điều kiện, kết cấu hạ tầng, kết nối không đảm bảo và cũng không có nhu cầu đi lại mà tiến hành ép như vậy.

Chúng tôi mong các cơ quan chức năng trả lại cho chúng tôi về Mỹ Đình để phục vụ nhu cầu đi lại của nhân dân", ông Quảng nêu rõ.

Giám đốc Công ty Hà Sơn Hải cũng đưa ra vấn đề, sau khi các nhà xe bị điều chuyển thì tình trạng xe dù, bến cóc hoạt động rất mạnh, nhất là các xe limousine, xe hợp đồng...

Ông khẳng định, mặc dù các cơ quan chức năng của thành phố có ra quân nhưng không thể nào đủ được lực lượng để có thể ứng trực suốt ngày đêm tuần tra, giải quyết được tình trạng xe dù.

Chủ tịch Chung có đi kiểm tra cả ngày cũng không hết được xe dù - Ảnh 1.

Các nhà xe kéo xe lên phản đối điều chuyển hồi tháng 2/2017.

Ông Quảng đề nghị, nếu Giám đốc Sở GTVT Hà Nội chưa tin về việc nhức nhối xe dù, bến cóc, ông sẽ thuê xe taxi đưa xuống ngay bến xe Mỹ Đình để kiểm tra. Ngoài ra, ông cung cấp hàng loạt địa điểm xe dù đậu đón khách và một số biển của các xe này.

"Lực lượng chức năng rất mạnh nhưng việc giải quyết xe dù, thì chắc chắn không giải quyết được. Tôi khẳng định kể cả UBND TP, trong đó Chủ tịch Chung hay anh Viện có đi kiểm tra cả ngày cũng không giải quyết được xe dù.

Nhưng nếu cho chúng tôi về lại Mỹ Đình thì khi đó, đã có xe chất lượng cao phục vụ người dân rồi, nhu cầu đi xe dù không còn thì chắc chắn sẽ tự tiêu diệt", ông Quảng đề nghị.

Một doanh nghiệp ở Thái Bình cho rằng, khi cấp tuyến chạy và tem dán đều ghi rõ là chạy tuyến bến xe Thái Bình - bến xe Mỹ Đình nhưng thực tế lại chạy vào bến xe Nước Ngầm.

"Như vậy có đúng luật hay không? Chứ như giờ, chúng tôi chạy khác gì xe dù đâu. Tôi muốn hỏi, nếu tem cấp vào Mỹ Đình nhưng giờ không vào nữa thì chúng tôi muốn về Giáp Bát, Gia Lâm có được không?", một doanh nghiệp ở Thái Bình nêu.

Một nữ chủ doanh nghiệp xe khách cho biết, sau khi điều chuyển, gia đình bà có 4 xe giường nằm nhưng do thua lỗ, không có khách đã phải cắt 3 xe, chỉ còn chạy 1 xe.

"Xe gia đình tôi đều hơn 3 tỷ/ chiếc nhưng vay ngân hàng đến 75%. Việc điều chuyển khiến không có khách, thua lỗ nên gia đình tôi chỉ dám chạy 1 xe giường nằm mà vẫn thua lỗ.

Và cũng chính vì thua lỗ thế mà gia đình tôi lục đục, vợ chồng ly thân nên tôi mong sao thành phố sớm có giải pháp cho chúng tôi trở lại Mỹ Đình", bà này đề nghị.

Đại diện các doanh nghiệp nêu rõ, trong thời gian tới, các doanh nghiệp sẽ tập hợp các thua lỗ từ việc điều chuyển chưa hợp lý trong thời gian qua để xem xét khởi kiện, yêu cầu bồi thường.

Thủ tướng sẽ đưa quyết định cuối cùng

Ông Vũ Văn Viện, Giám đốc Sở Giao thông vận tải cho biết, việc điều chuyển luồng tuyến là đúng và tuân thủ các quy định của pháp luật, nhằm giảm ùn tắc giao thông ở thủ đô.

Ông Viện cho rằng, việc doanh nghiệp gặp khó khăn là đúng và các cơ quan chức năng đang tích cực tiến hành thực hiện các giải pháp để tháo gỡ. Đồng thời, lãnh đạo Bộ GTVT cũng như thành phố mà trực tiếp là Chủ tịch Nguyễn Đức Chung đã đối thoại với các doanh nghiệp về việc này.

Giám đốc Sở nêu rõ, việc doanh nghiệp đề nghị quay trở lại bến Mỹ Đình là không khả thi.

Còn với các ý kiến nêu ra, Sở sẽ ghi nhận, tổng hợp toàn bộ các ý kiến của doanh nghiệp để báo cáo thành phố. Sau đó, thành phố sẽ tiếp tục báo cáo, xin ý kiến và quyết định cuối cùng là của Thủ tướng Chính phủ.

Về vấn đề xe dù, bến cóc, người đứng đầu Sở GTVT Hà Nội khẳng định, thành phố đã và sẽ kiên quyết xử lý nghiêm những trường hợp vi phạm, không bao che, dung túng. 

Ông Viện công khai số điện thoại của mình để các doanh nghiệp có thể phản ánh kịp thời vấn đề trên.

"Tôi đã cung cấp thông tin, công khai số điện thoại của mình và sẵn sàng tiếp nhận, xử lý các phản ánh của doanh nghiệp về xe dù, bến cóc", ông Viện nhấn mạnh.

Ngay sau buổi đối thoại, các doanh nghiệp cho biết, không chấp nhận ý kiến của Giám đốc Sở GTVT Hà Nội nêu ra, đồng thời, sẽ tiếp tục lên trụ sở UBND TP Hà Nội để nêu kiến nghị.


Đường dây nóng: 0943 113 999

Soha
Báo lỗi cho Soha

*Vui lòng nhập đủ thông tin email hoặc số điện thoại