Airbnb là viết tắt của cụm từ AirBed & Breakfast, là một startup với mô hình kết nối người cần thuê nhà, thuê phòng nghỉ với những người có phòng cho thuê trên khắp thế giới thông qua ứng dụng di động tương tự như ứng dụng chia sẻ xe Uber.
Tất cả việc thanh toán sẽ được thực hiện thông qua Airbnb, sử dụng thẻ tín dụng và nhà trung gian này sẽ thu một khoản phí đối với cả người cần đặt phòng và chủ nhà.
Thế nhưng thi thoảng, vẫn có những câu chuyện dở khóc dở cười khi khách thuê hoặc chủ nhà gặp những rắc rối trong lúc đi thuê hoặc cho thuê nhà mà tình huống của người phụ nữ sau đây là một ví dụ.
Cho thuê căn hộ tầng 2, người phụ nữ rơi vào cảnh khốn đốn vì khách
Theo thông tin được đăng tải trên tờ India Today, một chủ nhà đã lên mạng xã hội để kể về bi kịch của mình. Người phụ nữ tên là Erika Gemzer, với nickname là @ErikaCoaches này cho biết, chị có một căn hộ 2 tầng ở thành phố San Francisco của Mỹ và cho thuê tầng 2, còn tầng 1 là nơi chị sống cùng chồng và mấy con thú cưng.
Nhà chị Erika đã bị ngập lụt nghiêm trọng vì hành vi thiếu trách nhiệm của người thuê.
Sự việc bắt đầu vào một ngày tháng 4/2023 khi một vị khách thuê lẽ ra sẽ ở trong 1 tháng lại trả phòng sớm hơn dự kiến. Buổi sáng ngủ dậy, chị Erika đã phát hiện 1 bất thường.
"Tôi thức dậy vào ngày thứ Sáu, 14/4 vì nghe thấy tiếng nước chảy. Đầu tiên, tôi cứ nghĩ là trời mưa cơ, nhưng khi nhìn ra cửa sổ ở phòng ngủ, tôi thấy trời vẫn trong xanh. Tôi nhảy ra khỏi giường và chạy ra hành lang. Những thác nước đang đổ xuống xối xả từ trần nhà và từ các bóng đèn. Nước cứ chảy từ thùng chứa xuống bồn rửa và xuống sàn nhà, cứ liên tục như thế trong hơn 15 tiếng đồng hồ", chị Erika kể lại và gọi nó là cơn ác mộng.
Khi lên tầng 2 kiểm tra, chị Erika mới hiểu được lý do. Nhà vệ sinh đã bị tắc do các vị khách đã cho khăn giấy ướt (không có khả năng tan trong nước) vào bồn cầu.
Ngoài ra, họ cũng làm hỏng van nước, khiến cho nước đã chảy liên tục trong 15 tiếng đồng hồ và làm ngập lụt căn nhà của chị Erika. Nước từ tầng 2 liên tục nhỏ xuống tầng 1, khiến cho toàn bộ đồ đạc, tường nhà đều ngấm nước.
Tường nhà chị Erika ngấm nước và phình lên.
Người phụ nữ này cho biết, do sự vô trách nhiệm của người thuê, chỉ trong đúng 15 tiếng đồng hồ định mệnh ấy, 50% ngôi nhà của chị đã bị hủy hoại và phải sửa chữa lại. Điều này đồng nghĩa với việc chị và chồng phải chuyển đến một nơi khác.
Từ một người có nhà cho thuê, chị Erika rơi vào cảnh không nhà và phải sống tạm bợ ở nơi khác. Nhưng mọi chuyện tồi tệ vẫn chưa dừng lại ở đó.
Nợ hơn 7 tỷ chi phí sửa nhà, vẫn chưa nhận được bồi thường từ Airbnb
Vào tháng 4, chị Erika đang mang thai tháng thứ 3. Thế nhưng chị liên tiếp phải đối mặt với những sự cố bất ngờ.
Đầu tiên là việc bắt buộc phải tạm thời chuyển đến ở một chỗ khác vì căn nhà cần phải sửa chữa lại. Thứ hai là chi phí sửa chữa đã lên tới hơn 300.000 đô la (tương đương hơn 7 tỷ VNĐ) và chị vẫn đang nợ số tiền này.
Cứ nghĩ rằng Airbnb sẽ trang trải chi phí đó, nhưng chị vẫn chưa nhận được bất kỳ sự đền bù nào khi các vị khách từ chối chịu trách nhiệm.
Tình trạng dột nước thảm hại ở căn nhà của chị Erika sau sự cố.
Trong bài đăng mới nhất, chị Erika viết: "Mọi người muốn nghe câu chuyện kinh dị ngày Halloween không? Đây là câu chuyện tại sao tôi đang có bầu và trở thành người không nhà, và lại còn nợ hơn 300.000 đô la (hơn 7 tỷ VNĐ) sau khi các vị khách thuê làm ngập lụt nhà tôi".
Chị Erika hy vọng việc chia sẻ câu chuyện sẽ giúp chị đòi lại công lý bằng một cách nào đó.
"Từ đó đến giờ, tôi đã gửi qua gửi lại 53 bức thư với người chịu trách nhiệm ở phía Airbnb. Chi phí sửa chữa của tôi đã lên tới con số 300.379 đô la. Vẫn chưa hết. Vẫn chưa biết bao giờ tôi có thể chuyển lại vào nhà mình. Vẫn chưa nhận được đồng nào từ Airbnb", chị Erika cho biết, tiết lộ thêm rằng cuối cùng, Airbnb cũng đã đồng ý bồi thường, nhưng chỉ là 31.000 đô la, tức là chỉ bằng 1/10 số tiền chị bỏ ra.
Trong khi đó, ngày dự sinh đang đến rất gần, chị Erika vẫn chưa có chỗ ở ổn định, và cũng chưa nhận được đồng tiền nào Airbnb.
"Họ bảo tôi là đầu tiên cứ sửa nhà đi, sau đó nộp đơn kiện bắt khách thuê phải trả hết chi phí sửa chữa. Chỉ khi khách từ chối trả thì Airbnb mới giải quyết theo điều luật Bảo vệ Thiệt hại cho chủ nhà. Tôi đã rất kinh hãi. Đây đâu phải là một cái đèn bị hỏng. Đây là 1 căn nhà bị hư hỏng đến 50% đấy", chị Erika bức xúc chia sẻ.
Nguồn: India Today