Cũng giống như mọi năm, quý 4 – mùa mua sắm bận rộn nhất trong cả năm – đã tiếp tục thuộc về nhà Táo. Khi công bố tình hình kinh doanh cho quý 4/2019, Apple đã khiến Phố Wall kinh ngạc khi mang về tới 92 tỷ USD doanh thu và 22 tỷ USD lợi nhuận. Trong khi tất cả các mảng sản phẩm/dịch vụ khác đều không có đột phá, iPhone đã gây bất ngờ lớn khi trở lại tăng trưởng sau nhiều quý suy thoái.
Không mấy ngạc nhiên, chìa khóa quan trọng nhất giúp cho chiếc smartphone mác Táo thoát khỏi suy thoái là mức giá ngày một hấp dẫn hơ n. Tháng 9 vừa qua, Apple đã hạ mức giá khởi điểm của iPhone thế hệ mới, đồng thời giảm hẳn 150 USD cho chiếc iPhone XR vừa tròn một năm tuổi đời. Không tính 2 bản iPhone 11 Pro vẫn đang chễm trệ ở khung giá nghìn đô, Apple năm nay sở hữu một danh mục "tai thỏ" hấp dẫn nhất trong lịch sử: iPhone XR được bán với giá 600 USD, và iPhone 11 bản "thường" có giá 700 USD, thấp hơn 50 USD so với giá khởi điểm của XR khi ra mắt năm 2018.
Ba chiếc iPhone bán chạy nhất trong quý doanh thu kỷ lục của nhà Táo.
Không mấy ngạc nhiên, bước đi này đã giúp cho iPhone 11 "thường" chiếm lấy một ngôi vị quan trọng: chiếc iPhone bán chạy nhất trong quý 4. Trong cả 3 quý trước đó, danh hiệu chiếc iPhone bán chạy nhất thế giới đã luôn thuộc về iPhone XR. Thậm chí, mẫu "tai thỏ" màn hình LCD này còn là mẫu smartphone đứng đầu top bán chạy toàn cầu, đánh bại toàn bộ những chiếc Android giá rẻ và cao cấp khác.
Điều thực sự đáng ngạc nhiên là 2 mẫu 11 Pro cũng theo chân iPhone 11 để đứng đầu top bán chạy. Theo tuyên bố của Apple trong buổi họp công bố tình hình tài chính, "ba mẫu iPhone mới cũng là 3 mẫu iPhone bán chạy nhất". Dựa vào các thống kê trước đây, điều này cũng có nghĩa rằng bộ ba iPhone 11 rất có thể sẽ có mặt đầy đủ trong top smartphone bán chạy nhất trên toàn cầu trong quý 4/2019.
Như vậy, Tim Cook có vẻ đã giải quyết được bài toán giá cả từng khiến ông đau đầu trong năm 2018/2019. Với iPhone 11 giá "mềm" hơn, Apple đang hồi phục được doanh số điện thoại. Với iPhone 11 Pro và iPhone 11 Pro Max, Apple đang tiếp tục củng cố vị thế phân khúc nghìn đô và qua đó tiếp tục chiếm phần lớn lợi nhuận của cả ngành công nghiệp di động. Quả là một kịch bản không thể đẹp hơn, nhất là khi Apple còn chưa thèm đổi mới thiết kế đã sử dụng suốt 3 thế hệ vừa qua.