Xuất hiện lặng lẽ, nhưng thu hút sự quan tâm rất lớn
Sáng 05/01/2016, tại Quảng trường Sân vận động Quốc gia Mỹ Đình (Hà Nội), Bộ Công an tổ chức sơ duyệt phương án bảo vệ Đại hội Đại biểu toàn quốc lần thứ XII của Đảng.
Tham gia buổi lễ này có lực lượng của cả Công an và Quân đội (Bộ Tư lệnh Thủ Đô). Nhiều loại vũ khí, trang bị thế hệ mới đã được giới thiệu.
Trong đó, thu hút mọi ánh nhìn có lẽ là một cặp xe mang nhãn hiệu Kamaz gắn biển số 80B của Bộ Công an nhưng sơn xanh kiểu quân đội, trông rất hầm hố, nhất là ở đầu xe.
Đó chính là một trong những loại xe đặc chủng chống bạo động mới được trang bị cho lực lượng chuyên trách của lực lượng công an.
Thoạt nhìn, trông nó khá giống xe quân sự vì khung gầm của dòng xe đặc chủng này có thể là loại Kamaz-53229 hoặc 53228 do hãng sản xuất xe tải nổi tiếng Kamaz của Nga chế tạo.
Trước sự chứng kiến của đông đảo phóng viên báo chí và truyền hình Việt Nam, chúng có mặt và đi qua rất nhanh trong đoàn xe tới cả trăm chiếc và lặng lẽ khuất bóng ngay sau khi hoàn thành nhiệm vụ diễu duyệt và không tham gia trình diễn như những loại xe khác.
Trước đó, trong các lễ ra quân làm nhiệm vụ bảo vệ các sự kiện lớn khác của Đảng và Nhà nước chưa từng thấy loại xe này xuất hiện.
Xe đặc chủng Kamaz xuất hiện sau loại xe đặc chủng chống bạo động JRC-9000E của hãng JINO Motors - thuộc dòng xe chống bạo động với các tính năng hiện đại, mạnh mẽ và đạt hiệu quả bậc nhất hiện nay. Ảnh: Zing.vn.
Những điểm đặc biệt
Điều đặc biệt đầu tiên là những chiếc xe đề tên thương hiệu ở đầu xe lại để tiếng Nga nguyên gốc - КАМАЗ, thay vì Kamaz theo ký tự La-tinh chuyên dùng cho xuất khẩu. Do vậy, gần như chắc chắn nó đã được nhập nguyên chiếc từ Nga và là xe chỉ sử dụng trong nội địa nước này.
КАМАЗ-53229 (hoặc 53228) là phiên bản khung gầm xe tải khá được ưa chuộng không chỉ ở Nga mà còn được xuất khẩu đi khắp thế giới.
Xét về nhu cầu về một dòng xe đặc chủng của ngành công an, chỉ chạy trên đường bằng là chính, ít phải hoạt động ở những địa hình khó khăn, đường sá chưa phát triển hoặc phải chạy việt dã băng đồng thì nhiều khả năng nó là phiên bản КАМАЗ-53229 2 cầu chủ động (cấu hình 6x4) thay vì КАМАЗ-53228 3 cầu chủ động (cấu hình 6x6).
Theo thông tin từ trang chủ của hãng Kamaz, КАМАЗ-53229 được trang bị động cơ diesel tăng áp kiểu 740.51-240 dung tích xi-lanh 10,85 lít, có công suất danh định lớn nhất là 174 kW (240 mã lực), với mô-men xoắn cực đại là 912 Nm ở vòng tua máy 1.100-1.500 vòng/phút.
Xe được trang bị hộp số sàn 10 cấp, tốc độ tối đa trên đường nhựa có thể đạt 80 đến 85km/h, khá phù hợp với những chiếc xe đặc chủng loại lớn của ngành công an khi không nhất thiết đòi hỏi phải đạt tốc độ quá cao tới hơn 100km/h hoặc hơn nữa vì thông thường cự ly từ doanh trại đóng quân tới các địa điểm thực hiện nhiệm vụ không quá xa.
Trang bị chính và quan trọng nhất của dòng xe đặc chủng này là một khẩu súng, nhưng không phải là loại bắn đạn sát thương mà là súng phun nước cao áp, bố trí trên nóc xe với phương vị hoạt động (góc quay) khá rộng và được điều khiển từ xa thông qua camera toàn cảnh kết nối với màn hình hiển thị cỡ lớn ở bên trong cabin.
Từ bên trong xe, kíp vận hành có thể theo dõi toàn bộ diễn biến thông qua camera và điều khiển súng phun nước cao áp để trấn áp các mục tiêu trong tầm hiệu quả. Như vậy, họ không phải nhô người ra ngoài mà vẫn thao tác, vận hành được đầy đủ tính năng của xe và được bảo vệ an toàn bởi cabin.
Tất nhiên, trong trường hợp hệ thống điều khiển gặp trục trặc thì kíp xe bắt buộc phải thực hiện thao tác phun nước bằng tay trực tiếp ở trên nóc xe. Phía sau xe là téc chứa nước và có những khoang chứa các trang bị chuyên dụng phục vụ cho nhiệm vụ chống bạo động.
Phía mũi xe được trang bị một lưỡi gạt chuyên dụng để dẹp bỏ các chướng ngại vật đồng thời có thêm vòi phun nước cao áp thứ 2 gắn cố định tạo dòng nước mạnh hướng thẳng về phía trước, đồng bộ theo hướng chuyển động của xe.
Với những tấm lưới thép bao bọc kính chắn gió phía trước và ở bên hông xe cho thấy, những chiếc xe đặc chủng này không phải là loại chống đạn, cabin của chúng không được bọc thép nên cần phải được gia cố bảo vệ kíp xe trước những tác động từ bên ngoài.
Tất nhiên, không thể thiếu bộ còi, đèn chuyên dụng của cảnh sát cùng một số đèn pha cực mạnh giúp chiếu sáng khi làm nhiệm vụ, đồng thời, những chiếc xe đặc chủng này cũng được đăng kiểm và dán tem lưu hành theo quy định để tham gia giao thông an toàn, bình đẳng với mọi loại xe dân dụng thông thường khác.