Hiện nay, nhiều tuyến đường kết nối sân bay Tân Sơn Nhất (quận Tân Bình) thường xuyên xảy ra ùn tắc trong giờ cao điểm. Trong bối cảnh đó, Sở Giao thông Vận tải (GTVT) TP. HCM vừa báo cáo UBND TP. HCM về tình hình thực hiện các dự án giao thông kết nối nhằm giảm kẹt xe cửa ngõ sân bay. Trong ảnh, tuyến đường nối Trần Quốc Hoàn - Cộng Hoà (quận Tân Bình) là dự án quan trọng nhất. Đây được xem như là cửa ngõ thứ hai của sân bay Tân Sơn Nhất trong tương lai, đồng thời được kỳ vọng sẽ giúp giảm tải lưu lượng xe cộ qua đường Trường Sơn (quận Tân Bình).
Tuyến đường mới này có chiều dài khoảng 4,4 km, chiều rộng dự kiến từ 25-48 m, đáp ứng 6 làn xe. Đồng thời, 2 hầm chui sẽ được xây tại giao lộ Phan Thúc Duyện - Trần Quốc Hoàn và Trường Chinh - Tân Kỳ Tân Quý. Dự án còn làm một cầu vượt trước ga T3 dài gần 1 km cho 4 làn xe. Được biết, tổng mức đầu tư dự án hơn 4.484 tỷ đồng, dự kiến khởi công hầm chui tại giao lộ Phan Thúc Duyện - Trần Quốc Hoàn vào tháng 11/2022 và hoàn thành toàn bộ dự án vào tháng 9/2024. Trong ảnh là đường C12 (quận Tân Bình, TP.HCM), đoạn gần nút giao Cộng Hòa, là điểm đầu tiên tuyến đường mới này sẽ đi qua.
Sơ đồ đường nối Trần Quốc Hoàn - Cộng Hoà. Đồ hoạ: Tuệ Nhật.
Bên cạnh đó, dự án mở rộng đường Hoàng Hoa Thám (quận Tân Bình, TP. HCM), đoạn từ cổng doanh trại quân đội đến đường Cộng Hoà, dài gần 800 m, rộng 22 m, sẽ được khởi công trong tháng 10/2022. Trước đó, dự án đã được phê duyệt vào tháng 10/2016 với tổng mức đầu tư 255 tỷ đồng, nhưng hiện nay con số tăng lên gần 291 tỷ đồng do chi phí bồi thường giải phóng mặt bằng tăng.
Trong nhiều năm qua, người dân sống xung quanh khu vực nút giao Hoàng Hoa Thám - Cộng Hoà (quận Tân Bình) thường xuyên chịu tình trạng ùn tắc nghiêm trọng vào giờ cao điểm. Lưu lượng xe tải, xe gắn máy quá nhiều khiến việc di chuyển trở nên lộn xộn.
Dự án cải tạo đường Cộng Hòa (quận Tân Bình), đoạn từ hẻm số 2 đường Trần Quốc Hoàn đến Thăng Long, dài 134 m, mở rộng 14-19 m. Dự án được phê duyệt tháng 10/2016 với tổng mức đầu tư gần 142 tỷ đồng nhưng nay tăng lên gần 168 tỷ đồng do chi phí bồi thường giải phóng mặt bằng tăng. Đến tháng 9/2022 dự án sẽ có mặt bằng sạch để khởi công trong tháng 10/2022 và hoàn thành sau 3 tháng thi công.
Được biết, đường Cộng Hoà (đoạn từ mũi tàu Trường Chinh - cầu vượt thép Hoàng Hoa Thám, quận Tân Bình) là điểm đen kẹt xe của thành phố trong nhiều năm qua. Tuy có cầu vượt thép trên đường Cộng Hòa nhưng cũng không thể giải quyết dứt điểm nạn kẹt xe dưới chân cầu. Nguyên nhân do mặt cầu nhỏ trong khi lượng phương tiện đi lớn nên không đáp ứng đủ nhu cầu đi lại, dẫn đến thường xuyên ùn ứ tại khu vực. Khi cải tạo xong, dự án được kỳ vọng sẽ xoá điểm kẹt xe nhiều năm trên tuyến đường huyết mạch này.
Khi cải tạo xong, dự án còn được hy vọng sẽ giúp xóa điểm kẹt xe nhiều năm ở nút giao Lăng Cha Cả, giao giữa các đường Cộng Hòa - Hoàng Văn Thụ - Thăng Long - Trần Quốc Hoàn - Lê Văn Sỹ (quận Tân Bình, TP.HCM). Được biết, dưới cầu vượt Lăng Cha Cả thường xuyên xảy ra tình trạng ùn ứ, do xung đột hướng đi.
Người dân sống xung quanh khu vực này cho hay: “Mỗi khi tập thể dục ở công viên Hoàng Văn Thụ vào buổi chiều, tôi lại ‘dính’ kẹt xe. Khi nghe tin về các dự án mở rộng, xây mới, tôi hy vọng rằng nạn kẹt xe sẽ được giải quyết dứt điểm, để đời sống sinh hoạt của người dân không còn bị cản trở”.
Ngoài 3 dự án trọng điểm trên, để giảm kẹt xe quanh sân bay Tân Sơn Nhất, TP. HCM cũng sẽ triển khai mở rộng 4 tuyến đường khác, bao gồm: dự án mở rộng đường Thân Nhân Trung, dự án nâng cấp, mở rộng đường Tân Kỳ Tân Quý, dự án nâng cấp, mở rộng đường Trường Chinh, dự án mở rộng đường Tân Sơn. Trong ảnh là tình trạng tắc nghẽn giao thông cũng diễn ra nhiều năm tại ngã 3 Bà Quẹo - Trường Chinh - Âu Cơ (quận Tân Bình).
Dự án nâng cấp, mở rộng đường Tân Kỳ Tân Quý, đoạn từ đường Lê Trọng Tấn đến đường Cộng Hòa (quận Tân Bình và Tân Phú) dài 644 m, rộng 30 m, 6 làn xe. Tổng mức đầu tư 670 tỷ đồng gồm 109 tỷ đồng xây lắp, còn lại là đền bù giải tỏa. Công trình dự kiến khởi công vào quý I/2023 và hoàn thành công trình trong năm 2024.