'Chán' kiến trúc sư nên đi làm môi giới bất động sản, bất ngờ trở thành Quán quân Săn nhà triệu đô, tiên phong mang duplex, penthouse lên Tik Tok bán cho Gen Z

Tuấn Minh |

Trong cuộc trò chuyện với chúng tôi, anh Ngô Quốc Long - Quán quân Săn nhà triệu đô - một chương trình truyền hình thực tế về nghề Môi giới Bất động sản chia sẻ: "Mình mong rằng mỗi cá nhân như mình sẽ góp phần khiến người ngoài có cái nhìn khác về nghề môi giới bất động sản, không còn bị gọi là cò đất".

Anh bén duyên với bất động sản như thế nào?

Tốt nghiệp Đại học Kiến trúc, là chuyên ngành kỹ thuật, nhưng mình là người hướng ngoại và cảm thấy không thực sự phù hợp để ngồi trước màn hình máy tính cặm cụi bổ kĩ thuật, vẽ 3D… trong một căn phòng kín, nếu tiếp tục làm cũng khó giỏi. Mình khá thích công việc được tiếp xúc với nhiều người, học hỏi, va chạm, đặc biệt là với những người giàu trong xã hội.

Năm 2019, khi ra trường mình nghĩ tới công việc đi làm Sale. Nhưng đã làm sale phải bán cái gì để học hỏi được nhiều nhất và kiếm nhiều tiền nhất. Khi đó, mình nghĩ cái gì giá trị càng lớn bán càng khó và sẽ càng nhiều tiền thì có 2 nghề là bán ô tô hoặc môi giới bất động sản.

Cuối cùng, mình chọn làm bất động sản. Mình tìm kiếm trên Internet 5 sàn môi giới lớn nhất, trong đó có 3 đơn vị ở Hà Nội và mình nộp đơn xin việc. Cũng rất may, một đơn vị có tiếng đã nhận mình vào làm luôn.

Giai đoạn đầu khi chưa có kinh nghiệm, anh đã xoay sở ra sao để bán được căn nhà đầu tiên?

Mình cũng đặt mục tiêu cho bản thân là dành 2 tháng để cố gắng, nỗ lực, thử thách với nghề này. Nếu không ra được kết quả hoặc thấy chưa phù hợp thì mình sẽ tìm công việc khác.

Sản phẩm đầu tiên mình bán là chung cư. Khi đó, mình nghĩ phải ở tại dự án và trải nghiệm mới có thể tư vấn tốt cho khách hàng. Lúc đó là sinh viên mới ra trường, làm gì có tiền, nên mình chỉ thuê được phòng dormitory (ở tập thể) với giá gần 2 triệu đồng/người/tháng.

Bên cạnh đó, mình nhìn và học các anh chị đi trước xem họ làm gì để có khách hàng và tư vấn ra sao. Mình xin đi theo những anh chị bán hàng hỏi để lắng nghe cách họ tư vấn khách hàng. May mắn đến với mình khi trong tháng đầu tiên đã có giao dịch. Lúc này mình càng có động lực để tiếp tục với công việc này cho đến ngày hôm nay.

Phân khúc chung cư luôn có nhu cầu thực, dễ dàng chốt khách hơn, anh đã làm thế nào để bước ra khỏi vùng an toàn, bán sản phẩm khác?

Sau một năm chỉ bán chung cư, mình nghĩ rằng nếu chỉ bán một sản phẩm thì giống như "ếch ngồi đáy giếng", không biết các phân khúc khác ngoài kia sẽ ra sao. Đi với khách hàng, họ nói chuyện về đầu tư chỗ này, chỗ kia, nhưng mình không biết chia sẻ gì, bởi chung cư vẫn là sản phẩm tiêu dùng chủ yếu chỉ giới hạn trong khu vực nội thành. Hơn nữa, hầu như chung cư mình sẽ chỉ bán cho khách hàng một đến hai lần, vì họ đa phần là những người mua để ở.

Ngược lại, khi bán bất động sản đầu tư, khách hàng là những người rất nhiều tiền, họ có thể đầu tư rất nhiều nơi và giao dịch bất động sản với mình nhiều lần. Do đó, đến năm 2020, mình bắt đầu lấn sân sang bán các bất động sản đầu tư như đất nền, shophouse, nhà phố, nghỉ dưỡng…

Anh có kỷ niệm nào đáng nhớ nhất khi mới đi làm môi giới bất động sản?

Thông thường giao dịch đầu tiên sẽ khiến các môi giới ấn tượng và nhớ nhất, với mình thì không. Nhưng có một câu chuyện khiến mình nhớ mãi tới giờ, là tại dự án chung cư đầu tiên mình bán. Một khách hàng nữ họ ưng căn hộ mẫu nên mua luôn, ngoài tiền nhà thì cộng thêm 600 triệu tiền nội thất.

Vì là căn hộ mẫu cho nên trước khi bán cho khách hàng, chủ đầu tư chưa nghiệm thu khả năng sử dụng thực tế mà lại bán nguyên hiện trạng. Cả khách và mình đều chủ quan vì nghĩ căn hộ ổn hết rồi. Tuy nhiên, ngay đêm đầu tiên về ở thì bị gãy giường, vòi nước hỏng chảy đầy nhà, đèn điện thì bị hư hỏng…

Sau khi phát sinh các vấn đề trên thì khách rất bức xúc, liên tục gọi mình để hỗ trợ và cùng gặp bên chủ đầu tư. Thế nhưng, chủ đầu tư xuống nói thẳng với mình và khách là "mua rồi phải tự chịu trách nhiệm!".

Thực sự mình và khách vô cùng bức xúc vì cách làm việc của đại diện phòng kinh doanh bên phía chủ đầu tư. Sau đó, mình và anh đồng nghiệp đã phải tự bỏ tiền đi mua tất cả các vật tư về để khắc phục các vấn đề trong căn hộ giúp khách hàng.

'Chán' kiến trúc sư nên đi làm môi giới bất động sản, bất ngờ trở thành Quán quân Săn nhà triệu đô, tiên phong mang duplex, penthouse lên Tik Tok bán cho Gen Z- Ảnh 2.

'Chán' kiến trúc sư nên đi làm môi giới bất động sản, bất ngờ trở thành Quán quân Săn nhà triệu đô, tiên phong mang duplex, penthouse lên Tik Tok bán cho Gen Z- Ảnh 3.

Hầu hết môi giới đều tập trung bán bất động sản để kiếm tiền hoa hồng lo cho cuộc sống. Lý do nào khiến anh tham gia cuộc thi "Săn nhà triệu đô" – tốn rất nhiều thời gian?

Mình rất yêu nghề môi giới bất động sản, nhưng nhiều người có cái nhìn rất tiêu cực với nghề này, thường gọi là "cò đất", và đánh đồng tất cả môi giới đều như nhau.

Mình là người rất thích tham gia các hoạt động nên rất muốn sẽ có một cuộc thi nào đó liên quan tới môi giới bất động sản để mình chứng minh được năng lực. Khi có chương trình "Săn nhà triệu đô", mình đăng ký tham gia luôn dù chưa rõ thể lệ và thi ra sao.

Sau khi trở thành Quán quân "Săn nhà triệu đô" cuộc sống và công việc của anh đã thay đổi rao sao?

Cũng có một số bên mời mình về làm ở vị trí khá hấp dẫn, nhưng thấy chưa phù hợp với mong muốn và điểm mạnh của bản thân. Đây cũng là lý do đến hiện tại mình đang làm độc lập.

Còn về cuộc sống cũng không thay đổi, chủ yếu mình được nhiều người biết đến hơn, có cơ hội gặp gỡ những nhân vật mình muốn gặp. Một năm vừa qua, mình bán chuyển nhượng những căn hộ hạng sang như duplex, penthouse hay biệt thự. Ngoài ra, mình còn đi đào tạo sale.

Tại sao đang bán các sản phẩm đầu tư anh chuyển sang bán penthouse, duplex, biệt thự?

Lý do đầu tiên là thị trường bất động sản đi xuống, mình bán được nhưng chủ đầu tư, đại lý họ chậm phí hoa hồng, thậm chí tới nay vẫn chưa biết khi nào sẽ trả, làm cho mình cảm thấy chán nản.

Hơn nữa, sau khi bước ra khỏi chương trình Săn nhà triệu đô, bản thân mình muốn chinh phục các sản phẩm, khách hàng cao cấp. Mình hướng tới phân khúc hạng sang như penthouse, duplex… và đương nhiên sau khi giao dịch xong mình sẽ nhận được ngay phí hoa hồng mà không phải chờ đợi như làm dự án.

'Chán' kiến trúc sư nên đi làm môi giới bất động sản, bất ngờ trở thành Quán quân Săn nhà triệu đô, tiên phong mang duplex, penthouse lên Tik Tok bán cho Gen Z- Ảnh 5.

Bước sang một "sân chơi" mới, anh gặp những khó khăn nào?

Ban đầu, mình khó khăn trong việc tìm kiếm khách hàng. Đặc biệt trong bối cảnh kinh tế khó khăn hiện nay, để khách hàng xuống tiền mua một sản phẩm có giá trị cao hàng triệu USD rất ít.

Về nguồn cung, bảng hàng của penthouse và duplex rất ít, để mình tiếp cận được không dễ dàng. Để giải quyết vấn đề này ban đầu mình kết hợp với các môi giới khác, sau đó lấy sản phẩm để về làm truyền thông, quảng cáo bán. Dần dần, nhiều người biết tới mình chuyên bán sản phẩm hạng sang hơn. Những chủ nhà có nhu cầu họ sẽ tự trực tiếp liên hệ với mình hợp tác.

Bên cạnh đó, còn khó khăn trong công việc, cần nâng cao các kĩ năng giao tiếp, xử lí tình huống với những khách cao cấp. Bởi đây là những người có gu, nhiều tiền và khá kỹ tính.

Khoảng nửa năm 2023 trở lại đây mình bán các sản phẩm này cũng khó hơn, đồng nghĩa thu nhập từ bán bất động sản cũng giảm. Bởi giá penthouse, duplex đã tăng khá nhiều và nguồn cung khan hiếm. Trong khi nhu cầu người mua trên thị trường thì vẫn có.

Trước kia một tháng mình bán được khoảng 2 - 3 sản phẩm thì giờ chỉ còn 1 sản phẩm. Trong khi thị trường còn khó khăn, thay vì cố gắng tìm tòi để bán thì mình sẽ làm thêm những công việc khác để có nguồn thu nhập. Ví dụ, mình cũng đầu tư bất động sản, tài chính. Hay từ cuối năm ngoái mình bắt đầu làm thêm về kiến trúc nội thất…

Bán cho khách hàng mua duplex, penthouse cókhác biệt so với chung cư?

Khách hàng mua duplex và penthouse đều là những người cao cấp nhất cả về tài chính lẫn trải nghiệm. Họ là những người có hàng trăm tỷ, hoặc nhiều hơn. Họ bỏ ra vài chục tỷ đồng mua một căn nhà để được hưởng thụ nhiều hơn. Đây cũng là những vị khách đẳng cấp nhất mà mình từng tiếp cận trong 6 năm làm nghề.

Nhưng cũng có rất nhiều khách hàng giàu họ sẽ nghĩ cùng bỏ ra số tiền tương đương, tính toán việc mua shophouse, nhà phố… có giá trị sinh lời tốt hơn là mua căn hộ duplex, penthouse để ở. Còn với những người mới mua bất động sản đầu tiên như chung cư trung cấp để ở, họ sẽ "cân đo đong đếm" rất kỹ. Do đó, với cá nhân mình để chinh phục bất động sản triệu USD có khi còn dễ hơn là bán căn chung cư khoảng 3 tỷ đồng.

Đối với các bất động sản triệu USD, khi hợp tác với chủ nhà, mình cũng có quy trình bán hàng rất rõ ràng và gói truyền thông "may đo" riêng cho từng sản phẩm nên mình rất tự tin làm việc với khách hàng. Có những thời điểm bán xong nhà, mình chỉ ước có thêm 5 căn như thế để bán vì có nhiều khách hỏi. (cười).

'Chán' kiến trúc sư nên đi làm môi giới bất động sản, bất ngờ trở thành Quán quân Săn nhà triệu đô, tiên phong mang duplex, penthouse lên Tik Tok bán cho Gen Z- Ảnh 8.

Tại sao anh lại đưa sản phẩm bất động sản hàng triệu USD lên Tik Tok để bán, nơi vốn chỉ dành cho Gen Z?

Những năm 2020 - 2021, Tik Tok vẫn chưa phổ biến như bây giờ, khi ấy mình đã bắt đầu quảng cáo để bán ở đó. Mình cứ làm, thậm chí lãnh đạo công ty mình lúc đó cũng không thích, vì nghĩ là mất thời gian, chưa biết có thu được tiền về hay không.

Nhưng mình vẫn rất kiên trì, vì cũng khá thích media. Mình nghĩ việc này sẽ giúp xây dựng thương hiệu cá nhân và được nhiều người biết tới bởi là người tiên phong đưa penthouse, duplex lên Tik Tok bán. Hơn nữa, mình thấy rằng bên Trung Quốc họ mang bất động sản lên Douyin (giống Tik Tok tại Việt Nam nhưng tên gọi khác) để bán và Việt Nam cũng sẽ trở thành xu hướng.

Một tư duy nữa luôn được mình áp dụng đó là, trong hàng ngàn môi giới bất động sản cùng hành nghề và bán chung một sản phẩm thì mình phải có sự khác biệt.

Khi bắt đầu, mình chưa nghĩ đến chuyện sẽ bán được hàng hay không nên mình cũng chấp nhận sẽ có rủi ro khi đăng video lên sẽ tạo cơ hội cho chủ nhà tự bán hoặc môi giới khác bán mất. Thực tế, chuyện này đã từng xảy ra nhưng mình vẫn rất vui vẻ vì có tư liệu để làm truyền thông.

'Chán' kiến trúc sư nên đi làm môi giới bất động sản, bất ngờ trở thành Quán quân Săn nhà triệu đô, tiên phong mang duplex, penthouse lên Tik Tok bán cho Gen Z- Ảnh 9.

Hầu hết những người sử dụng Tik Tok đều là Gen Z nhưng anh lại mang sản phẩm hàng triệu USD lên đó quảng cáo bán, liệu có đúng nhóm khách hàng mục tiêu?

Gen Z nhưng họ có thể là rich kids. Nhiều khách hàng của mình bảo là được con cho xem video nên gia đình tới xem nhà. Hơn nữa bây giờ rất nhiều các bạn trẻ giỏi và kiếm được nhiều tiền. Thực tế, trong năm 2022 - 2023, mình đã bán cho nhiều khách hàng trong độ tuổi 8X - 9X. Khách hàng của mình là các cô chú trong độ đuổi 6X - 7X không còn nữa.

Đặc biệt, nếu các bạn trẻ đã xem video của mình trên Tik Tok sẽ follow, sau này họ có nhiều tiền và mong muốn mua nhà họ sẽ nhớ tới ông Long chuyên bán duplex, penthouse (cười).

Anh có gặp khó khăn gì khi bán sản phẩm giá trị cao trên Tik Tok?

Quá nhiều khó khăn khi làm nội dung về bất động sản trên Tik Tok vì nền tảng cũng không hỗ trợ nhiều và kén tệp người xem tuyến nội dung này. Ngoài ra việc lên ý tưởng, ekip hỗ trợ quay dựng video… cũng là vấn đề khó khi muốn làm video một cách chỉn chu.

Anh có nghĩ tới việc sẽ mở một sàn về môi giới bất động sản và làm theo một quy trình khác biệt?

Mình đã nghĩ tới việc này, nhưng để làm được và có sự khác biệt không phải dễ dàng. Mình vẫn luôn nung nấu sẽ thành lập một doanh nghiệp riêng nhưng cần có thêm những mảnh ghép khác để phát triển. Quan trọng nhất là có thiên thời - địa lợi - nhân hòa, vì nếu mình có tốt mà mở không đúng thời điểm thì cũng rất khó khăn. Ví dụ như thời điểm hiện tại.

Yêu nghề và cũng có những thành công trong nghề nhưng có khi nào anh nghĩ mình sẽ không làm bất động sản nữa?

Có, ngay cả bây giờ mình vẫn có suy nghĩ đó. Nhiều người ngoài nhìn vào thấy bạn Long vẫn còn trẻ đã trở thành Quán quân của "Săn nhà triệu đô", mọi thứ rất hào nhoáng. Nhưng không ai biết, có những lúc mình không bán được hàng, đây cũng là yếu tố chính khiến nhiều môi giới khác bị lung lay. Bên cạnh đó còn có rất nhiều các vấn đề trong công việc liên quan đến khách hàng, công ty, đồng nghiệp, chủ đầu tư…khiến cảm xúc mình bị thay đổi theo chiều hướng tiêu cực và nghĩ đến chuyện bỏ nghề.

Đường dây nóng: 0943 113 999

Soha
Báo lỗi cho Soha

*Vui lòng nhập đủ thông tin email hoặc số điện thoại