CEO VinFast: “Chúng tôi vẫn lạc quan dù thâm nhập thị trường Mỹ còn nhiều khó khăn”

Như Quỳnh |

Đại diện nhà sản xuất xe điện của Việt Nam - VinFast vẫn lạc quan và cho biết hành trình thâm nhập thị trường Mỹ còn nhiều thách thức.

VinFast đã đánh dấu cột mốc mới cho ngành sản xuất ô tô Việt Nam với kế hoạch “cắm cờ” trên đất Mỹ. Tuy nhiên đây cũng là một thách thức đối với nhà sản xuất xe điện Việt Nam VinFast để thâm nhập thị trường Mỹ trong bối cảnh cạnh tranh gay gắt và nhu cầu giảm.

VinFast đã giảm giá thuê pin hàng tháng cho những người mua đầu tiên ở Mỹ xuống còn 399 USD, giảm từ mức 599 USD/tháng. Tại Mỹ, các đối thủ “nặng ký” như Tesla đã giảm giá để thu hút nhiều khách hàng hơn và thúc đẩy doanh số bán hàng, trong khi hãng xe điện Lucid dự báo sản lượng năm 2023 thấp hơn dự kiến ​​sau khi đơn đặt hàng giảm.

CEO của VinFast cho biết hãng vẫn lạc quan về nhu cầu dài hạn đối với xe điện.

CEO VinFast: “Chúng tôi vẫn lạc quan dù thâm nhập thị trường Mỹ còn nhiều khó khăn” - Ảnh 1.

CEO VinFast Lê Thị Thu Thủy.

“Tôi nghĩ mọi người đều đồng ý rằng toàn thế giới đang chuyển từ các phương tiện động cơ đốt trong sang xe điện,” CEO Lê Thị Thu Thủy cho biết trên chương trình “Squawk Box Asia” của CNBC ngày 7/3 vừa qua.

“Khi xem xét luật pháp ở tất cả các quốc gia khác nhau và tưởng tượng có bao nhiêu phương tiện điện cần phải xuất hiện trên đường trong những năm tới, tôi nghĩ rằng trong thập kỷ tới sẽ có rất nhiều chỗ cho rất nhiều người chơi trên thị trường,” bà cho biết thêm.

CEO VinFast cho biết họ đang thâm nhập thị trường ô tô điện hàng đầu thế giới với một cách tiếp cận rõ ràng cũng như cung cấp những sản phẩm chất lượng cao với giá phù hợp mà không cắt giảm bất kì khía cạnh nào về phần mềm hay tính an toàn của bất kì chức năng nào.

“Chúng tôi vẫn còn nhiều điều phải chứng minh. Có rất nhiều điều đang chờ đón ở phía trước.”

Sự cố phần mềm đã khiến lô xe đầu tiên của VinFast bị trì hoãn giao cho người mua ở Mỹ từ tháng 12 năm 2022 cho đến tháng 3 năm 2023. Nhưng vào ngày 1 tháng 3, chỉ có 45 chiếc SUV được giao trong tổng số 999 chiếc xe điện đáng lẽ sẽ được giao theo kế hoạch.

Ô tô của VinFast hiện cũng không đủ điều kiện nhận khoản tín dụng thuế 7.500 đô la tại Mỹ vì chúng không được sản xuất tại Mỹ mà được sản xuất tại Việt Nam - điều này sẽ ảnh hưởng đến doanh số bán hàng tại Mỹ của hãng.

“Tất nhiên, về lâu dài, chúng tôi cũng đang thúc đẩy các nhà máy ở Bắc Carolina và để đảm bảo rằng trong tương lai, các phương tiện của chúng tôi sẽ đủ điều kiện để được hưởng các lợi ích về thuế theo Đạo Luật giảm lạm phát IRA”, bà Thủy cho biết.

Trước đó đại diện công ty cho biết họ đang trong giai đoạn cuối cùng để xin giấy phép cho nhà máy sản xuất của mình ở Bắc Carolina và nhà máy đang trên đường bắt đầu sản xuất vào năm 2024.

Nói về kế hoạch IPO tại Mỹ, bà Thủy cho biết: “Đối với chúng tôi, vấn đề không phải là huy động tiền mà là làm cho công ty trở nên toàn cầu hóa hơn và phục vụ các mục đích khác của công ty. Thị trường vẫn đang gặp nhiều thách thức", bà Thủy nói.

Trước đó, trang web chính thức của VinFast tại Mỹ đã cập nhật giá bán cho biến thể City Edition của mẫu SUV thuần điện VF 8. Theo đó, 2 phiên bản VF 8 Eco City Edition và VF 8 Plus City Edition có giá mới lần lượt là 49.000 và 56.000 USD (khoảng 1,149 và 1,313 tỷ đồng).

So với mức 55.500 và 62.500 USD tại Mỹ của 2 phiên bản VF 8 City Edition trước đó, giá bán mới thấp hơn 6.500 USD.

Ngoài ra, mức giá mới này chưa bao gồm khuyến mại 3.000 USD dành riêng cho biến thể City Edition của dòng xe VF 8 và 1.200 USD phí vận chuyển.

Theo CNBC

Đường dây nóng: 0943 113 999

Soha
Báo lỗi cho Soha

*Vui lòng nhập đủ thông tin email hoặc số điện thoại