Một con người "đa nhân cách"
Petch Osathanugrah sinh ngày 1/1/1960 tại thủ đô Bangkok, Thái Lan. Gia đình ông là chủ sở hữu của doanh nghiệp lâu đời 128 năm có tên Osotspa, chuyên cung cấp loại nước tăng lực nổi tiếng như M-150 và Shark Cool Bite.
Nhãn hiệu M-150 của Osotspa là nước tăng lực phổ biến nhất Thái Lan, chiếm đến 46% thị phần, hơn cả Red Bull (hay Bò Húc, cái tên rất phổ biến với người Việt Nam). Petch cùng các anh em là thế hệ thứ 4 dẫn dắt công ty.
Thương vụ IPO vào tháng 10/2018 đã giúp công ty huy động khoảng 15,1 tỷ Bath, tương đương 460 triệu USD, tăng 4 bậc lên vị trí thứ tám trong danh sách những gia đình và cá nhân giàu nhất Thái Lan.
Luôn xuất hiện với vẻ ngoài khó có thể nhầm lẫn, Petch Osathanugrah ẩn chứa nhiều những điều thú vị hơn cả mái tóc "xù" đặc trưng của mình.
Người dân Thái Lan biết đến ông nhiều hơn ở những đam mê với nghệ thuật. Ở tuổi 60, gia tài nghệ thuật của ông đa dạng hơn ai hết. Ngoài sáng tác nhạc, ông còn làm diễn viên điện ảnh. Trong làng sưu tầm tranh, ông có mặt trong danh sách 50 nhà sưu tầm "sừng sỏ" nhất châu Á.
Ông thậm chí còn có một bảo tàng. Nơi đây được cho là sẽ thúc đẩy Bangkok thành một kinh đô nghệ thuật, trong bối cảnh chính phủ "chưa thực sự hiểu giá trị của nghệ thuật và văn hoá" - Petch Osathanugrah nhận định.
Không dừng lại ở nghệ thuật, ông còn là Chủ tịch Trường Đại học Bangkok, một trong những trường tư thục sớm nhất ở Thái Lan.
Mạnh tay cải tổ
Nhiều người nói phong cách độc đáo có phần lập dị của Petch đã làm lu mờ khả năng lãnh đạo của ông. Nhưng Vararatana Jutimitta, giám đốc điều hành của Bualuang Securities- đơn vị bảo lãnh IPO cho Osotspa, cho rằng không nên bị lừa bởi phong cách của Petch.
"Petch Osathanugrah là một chàng trai thông minh và thích nghi tốt với vai trò của mình. Anh ấy đã giúp công ty có bước chuyển mình lớn. Điều quan trọng là anh ấy biết cách sử dụng nhân sự. Anh ấy biết đặt đúng người vào đúng chỗ ", ông nói.
Sau khi nắm quyền quản lí Osptspa vào năm 2015, Petch đã lãnh đạo một cuộc cải tổ sâu rộng. Ông sa thải 1.000 nhân viên tương đương 1/4 lực lượng lao động lúc bấy giờ của công ty và tuyển dụng các nhà quản lý chuyên nghiệp và có kinh nghiệm từ các công ty quốc tế như Unilever.
"Tôi không muốn công ty trở thành một doanh nghiệp gia đình. Tôi muốn nó trở nên thật chuyên nghiệp và có tổ chức", Petch chia sẻ về quyết định của mình. Việc này khiến doanh thu giảm gần 1/4 trong năm 2017 và 1,5% vào năm ngoái. Nhưng bởi giảm chi phí hơn 1/4, tỷ suất lợi nhuận ròng tăng lên 12%.
Petch còn cắt giảm hơn 1.000 sản phẩm thuộc các dòng sản phẩm y tế và dược phẩm của Osotspa, tập trung vào các loại nước tăng lực.
Phải nói thêm, tiền thân của Osotspa là một công ty dược phẩm. Ông cố của Petch là người Trung Quốc nhập cư. Sau khi chữa được bệnh kiết lị cho quân đội nước này, gia đình ông được nhà vua Thái Lan ban cho cái tên mới: Osathanugrah - hay nhà cung cấp thuốc y tế ở Thái.
Vào năm 1965, cha của Petch đã đưa vào sản xuất một loại thuốc bổ năng lượng mà sau này trở thành số 1 ở Thái Lan, đó chính là M-150.
Petch còn tạo ra một không gian làm việc mở, nơi trông giống như một phòng trưng bày nghệ thuật hơn là phòng làm việc. Bàn được đặt bên cạnh các cửa sổ tràn từ sàn đến sát trần. Một góc khác của gian phòng là một bức tranh tường lớn và đầy màu sắc của họa sĩ và nhà làm phim người Anh Sarah Morris.
Petch cho thấy vai trò khi là CEO của mình phần lớn là một chiến lược gia. "Nhân viên của tôi rất tuyệt. Họ biết nhiều hơn tôi về công việc kinh doanh. Vì vậy, chúng tôi nói chuyện với nhau. Tôi tham khảo ý kiến và lắng nghe họ rất nhiều.", CEO này chia sẻ về cách quản trị của mình.
Với đội ngũ mới, Petch bắt đầu thương lượng với các đơn vị tư vấn về việc đưa công ty gia đình của mình sang mô hình sở hữu đại chúng. "Chúng tôi đã chuẩn bị cho việc niêm yết trong một thời gian dài", Petch nói.
Các thành viên hội đồng quản trị Osptspa trong lần đầu giới thiệu cổ phiếu ra công chúng