Trao đổi bên lề hội thảo Phát triển hàng không - Chắp cánh du lịchlịch, ông Đặng Tất Thắng, CEO Bambooo Airways cho biết, việc hoàn tất các bước chuẩn bị quan trọng để cất cánh trong vòng vỏn vẹn 17 tháng là nằm trong kế hoạch ban đầu của FLC và hãng hàng không.
"Với FLC và với Bamboo Airways luôn định hướng sẽ bay ngay đầu năm 2019. Thực ra, việc bay hay không bay không phụ thuộc quá nhiều vào Bamboo Airways và FLC, mà phụ thuộc vào thủ tục giấy tờ - phần mà chúng tôi không chủ động được. Riêng các chuẩn bị khác, chúng tôi đã làm một cách rất kỹ càng và tốc độ".
Sẵn sàng đầu tư cơ sở, chi hàng tỷ USD để mua máy bay khi chưa có cấp phép từ phía cơ quan quản lý, và thường bị ví "xây móng khi chưa mua được đất", nhưng CEO Bamboo Airways tự tin rằng sự lựa chọn của mình là hoàn toàn chính xác.
"Với tinh thần của FLC, cứ đợi tuần tự như vậy thì khi có mọi thứ về giấy tờ xong, doanh nghiệp lại rơi vào thế bị động. Như với bất động sản, chúng tôi vẫn thường thực hiện những bước chuẩn bị trước khi có những thủ tục pháp lý cần thiết. Thực tế cũng đã chứng minh, việc chúng tôi làm hoàn toàn đúng đắn về chiến lược, đặc biệt là ngày 9/7, Bamboo Airways đã chính thức có chủ trương của chính phủ. Bây giờ, chúng tôi chỉ tập trung hoàn tất các bước cuối cùng để có thể cất cánh vào cuối năm nay.
Về trang web, chúng tôi cũng đang làm việc với một đối tác hàng đầu của thế giới, liên quan đến hệ thống bán thì kỳ vọng ngày 30/7 này sẽ có trang web bán vé chính thức. Thực ra, hiện tại người dùng có thể vào trang bambooairways.com rồi, nhưng đến ngày 30/7 sẽ có phiên bản mới nhất và hoàn thiện nhất".
Ông Thắng cũng tiết lộ, trong thời gian đầu, hãng sẽ bay với khoảng 10 máy bay, bao gồm các đường trục và đường nan và khả năng cao nhất là sẽ khai thác đường Hà Nội - Quy Nhơn và Sài Gòn - Quy Nhơn đầu tiên. Việc chọn Quy Nhơn vì đó là đại bản doanh của FLC, là nơi đăng ký trụ sở kinh doanh của Bamboo Airways. Vị này cũng khẳng định, các điểm đến có cơ sở của FLC thì sẽ là các đường nan chiến lược của hãng.
Trả lời câu hỏi về kế hoạch khai thác đường bay thẳng đến Mỹ, CEO Bamboo Airways cho biết đó không phải là vấn đề riêng của hãng, mà phụ thuộc vào thoả thuận giữa Cục hàng không Việt Nam và Cục hàng không dân dụng Mỹ.
"Sau hợp đồng của Bamboo Airways với Boeing thì Boeing cũng có cam kết là sẽ có hỗ trợ tối đa để cùng Cục hàng không Việt Nam có thể được Cục hàng không Mỹ thông qua việc mở đường bay thẳng. Theo kế hoạch, tháng 4/2020, Bamboo Airways sẽ nhận máy bay của Boeing thì cũng kỳ vọng năm 2020 thì sẽ mở được chuyến bay thẳng đầu tiên đến Mỹ, với điểm đếm Los Angeles".
Khẳng định mình tự tin 100% vào thành công của Bamboo Airways, ông Thắng cũng cho hay, các nhận định của báo quốc tế về việc ký một hợp đồng quá lớn mua máy bay khi mới chỉ là một hãng hàng khong khởi nghiệp có lẽ không đúng với hãng bay thuộc FLC.
"Mỗi hãng có một chiến lược riêng, và một nhận định như thế không thể bao quát tất cả các đại diện được. Với FLC, ngay từ khi làm bất động sản, chúng tôi luôn đi thị trường ngách. Rất nhiều người từng nhận định FLC sẽ không thể thành công được, nhưng thực tế chứng minh chúng tôi đã làm được, trải dài qua nhiều tỉnh từ Thanh Hoá, Quy Nhơn,… Với hàng không, chúng tôi cũng sẽ như vậy".