Ảnh: Dy Khoa.
Khảo sát vé bay trên website của các hãng hàng không, các yếu tố cấu thành khá đa dạng trước khi ra được giá tổng cuối cùng.
Cụ thể, thực hiện đặt chỗ cho chuyến bay khứ hồi của hãng hàng không quốc gia Vietnam Airlines chặng TP HCM - Hà Nội ngày 14-18/10, tổng số tiền cho hành trình này là 3.127.000 đồng. Số này đã được giảm 159.000 đồng theo chương trình khuyến mãi. Như vậy, nếu không giảm thì số tiền cuối cùng là 3.286.000 đồng. Theo kinh nghiệm thường xuyên đi lại thì đây là mức giá không quá cao cho chặng bay TP HCM - Hà Nội của Vietnam Airlines.
Liệt kê giá vé bay và các loại thuế, phí của Vietnam Airlines. Ảnh chụp màn hình: Dy Khoa.
Tuy nhiên, trong số tiền này, website của hãng bay cho biết khách hàng phải trả nhiều loại thuế, phí. Thuế, phí và các khoản phụ thu là 1.288.000 đồng, chiếm khoảng 40% tổng tiền khách phải trả.
Danh sách thuế, phí và khoản phải thu được liệt kê: Thuế giá trị gia tăng Việt Nam (148.000 đồng), Phí soi chiếu an ninh hành khách và hành lý Việt Nam (40.000 đồng), Phí dịch vụ hành khách chặng nội địa Việt Nam (200.000 đồng). Đắt nhất là chiếm tỷ trọng chính trong hạng mục thuế, phí này là Phụ thu quản trị hệ thống (900.000 đồng).
Tiếp tục khảo sát cùng hành trình cùng ngày bay với Vietjet Air thì cũng có kết quả tương tự, thuế, phí mà khách hàng phải gánh cũng rất cao. Tổng tiền trên website của hãng báo là 2.181.840 đồng, chưa mua thêm hành lý, suất ăn và các dịch vụ cộng thêm khác. Hạng mục giá vé chỉ 1.077.840 đồng, phần còn lại gần 50% là thuế, phí và khoản phải thu.
Các loại thuế, phí mà Bamboo Airways thu của hành khách. Ảnh chụp màn hình: Dy Khoa.
Vietjet Air liệt kê các thuế, phí và các khoản phải thu như sau: Phụ thu dịch vụ hệ thống Quốc nội (400.000 đồng), phụ thu quản trị hệ thống (400.000 đồng), phí an ninh soi chiếu (40.000 đồng), phí sân bay quốc nội (100.000 đồng). Vietjet Air thu thêm phí thanh toán từ 50.000-100.000 đồng.
Cũng hành trình tương tự cho website của hãng Bamboo Airways, tổng tiền là 3.203.000 đồng. Hạng mục phụ thu quản trị hệ thống cũng chiếm phần lớn cấu thành (834.000 đồng). Hạng mục soi chiếu, sân bay nội địa lần lượt là 40.000 đồng và 200.000 đồng.
Giá vé bay nội địa các nước thì sao?
Tuy nhiên, một số nước có các khoản thuế, phí và phải thu thấp hơn dẫn đến tổng giá vé bay nội địa của họ nhìn chung thấp hơn Việt Nam.
Khảo sát giá vé bay khứ hồi nội địa Thái Lan từ Bangkok (sân bay Suvarnabhumi) đến Phuket ngày 14-19/10, Vietjet Air Thái Lan báo giá 1.916.940 đồng, chưa gồm hành lý, suất ăn, chọn chỗ... Trong đó, thuế, phí chỉ là 397.540 đồng.
Đặt hành trình tương tự, cùng ngày bay nhưng trên website hãng Thai Airways (đây là hãng hàng không quốc gia của Thái Lan) thì tổng tiền là 4.750 baht, khoảng 3.080.886 đồng. Trong đó thuế, phí chỉ vỏn vẹn là 200 baht, 129.721 đồng. Món tiền 200 baht tương đương một bữa trưa và thêm phần trái cây nhỏ ở Bangkok.
Giá vé bay nội địa Thái Lan rất tốt, người dân dễ dàng tiếp cận dịch vụ vận tải hàng không. Ảnh: Dy Khoa.
Thử tìm kiếm vé bay cho chặng bay New Delhi - Mumbai (nội địa Ấn Độ) cũng vào ngày 14-18/10, tổng giá vé của SpiceJet là 11.893 rupee, khoảng 3.526.147 đồng. Website của hãng bay phổ biến tại quốc gia Nam Á này cho biết giá vé là 10.343 rupee (3.066.460 đồng), thuế phí chiếm không đáng kể.
Một hãng bay quen thuộc với những người ưa xê dịch là Air Asia cũng có các khoản thu ngoài giá vé cũng thấp. Tìm vé cho hành trình khứ hồi nội địa Malaysia từ Kuala Lumpur đến Langkawi ngày 14-18/10 thì website cho biết tổng giá là 39,32 USD (925.003 đồng). Trong đó, giá vé là 27,14 USD (638.468 đồng), thuế và phụ phí cũng không đáng kể.
Liệt kê thuế phí hàng không cho chặng bay nội địa Malaysia. Ảnh chụp màn hình: Dy Khoa.
Hành trình quốc tế của Air Asia kết nối TP HCM với Kuala Lumpur cũng có tổng giá vé rất tốt. Với ngày bay như trên, tổng giá là 93,47 USD (2.198.881 đồng). Giá vé là 45,64 USD (1.073.681 đồng). Chi phí bay từ TP HCM đắt do thuế sân phí, phí sân bay và soi chiếu; lần lượt là 20,99 USD, 4,21 USD vả 2,1 USD.
Dẫu biết đặc thù mỗi quốc gia có khác nhau về kinh tế nhưng hiện người dân trong nước đang chịu chi phí (bên cạnh giá vé) hàng không rất cao. Việc này chính là rào cản để mọi người có thể tiếp cận dịch vụ hàng không với chi phí hợp lý hơn.