Cận cảnh thi công cầu Nhơn Trạch lớn nhất đường Vành đai 3 TP.HCM
Cầu Nhơn Trạch bắc qua sông Đồng Nai là một trong những km đầu tiên của đường Vành đai 3 TP.HCM, thuộc dự án thành phần 1A, đoạn Tân Vạn - Nhơn Trạch, được khởi công vào tháng 9/2022.
Dự án có tổng chiều dài 8,22km, bao gồm 6,3km qua tỉnh Đồng Nai và 1,92km qua TP.HCM. Dự án gồm hai gói thầu, trong đó gói CW1 xây dựng cầu Nhơn Trạch dài 2,6km.
Gói CW2 - đường dẫn hai đầu cầu, dài hơn 5,6km đã ký kết hợp đồng với nhà thầu vào ngày 28/3 và bắt đầu triển khai thi công những đoạn tuyến đã có mặt bằng từ tháng 5/2023. Dự kiến toàn bộ công trình sẽ hoàn thành vào tháng 9/2025.
Đoạn này dài 8,7 km, có hai hạng mục chính gồm: cầu dài 2,6 km, rộng 19,5 m và đường dẫn ở hai đầu cầu tổng chiều dài hơn 5,6 km. Tổng mức đầu tư dự án 6.900 tỷ đồng, trong đó cầu là 1.800 tỷ đồng, hoàn thành sau 3 năm.
Công trường nằm biệt lập với khu dân cư, sông nước bao quanh. Do đó, việc đi lại, vận chuyển thiết bị và vật liệu phần lớn bằng đường thủy.
Theo ông Trần Văn Thi, Giám đốc Ban Quản lý dự án (QLDA) Mỹ Thuận, mặt bằng phía TP.HCM đã bàn giao 100%. Còn phía Đồng Nai đến nay mới có mặt bằng khoảng 1.350/6.300m, đạt 21,4%. Phần mặt bằng này bao gồm 640m đầu tuyến (thuộc gói thầu CW2) khu vực mặt nước sông Đồng Nai.
Các bệ cọc đường kính 2m được cắm sâu dưới lòng sông hơn 80m.
Cũng theo ông Thi, ngay sau khi dự án được khởi công, Ban quản lý đã chỉ đạo nhà thầu huy động đầy đủ nhân lực, vật liệu và thiết bị để triển khai thi công ồ ạt trên toàn bộ công trường (phần đã có mặt bằng).
Từ đó đến nay, các đơn vị đã triển khai làm việc tăng 3 ca - 4 kíp cả ngày lẫn đêm, làm xuyên lễ, Tết Nguyên đán.
Ông Thi cho biết thêm, mùa mưa ảnh hưởng nhiều đến công tác thi công dự án, đặc biệt trong bối cảnh toàn bộ dự án phải thi công dưới nước, trên sông lớn.
Những lúc mưa giông, gió giật lớn, công nhân phải tạm dừng thi công để đảm bảo công tác an toàn, cũng như chất lượng công trình.
Tuy nhiên, với kinh nghiệm thi công của các nhà thầu và cùng sự tư vấn của đơn vị tư vấn giám sát nước ngoài (Hàn Quốc), các bên cũng đã xem xét có biện pháp liên quan để giảm thiểu sự ảnh hưởng và có kế hoạch dự phòng cho dự án.
Ông Cho Byeong Hwany, Giám đốc dự án gói thầu cầu Nhơn Trạch cho biết, đầu năm nay, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã đi thị sát tại dự án và yêu cầu nhà thầu đáp ứng nhanh hơn 3-4 tháng so với hợp đồng. "Trên tinh thần đó, nhà thầu đã bố trí ca trực làm cả ngày đêm, kể cả cuối tuần, lễ Tết. Kết quả, sau hơn 8 tháng khởi công, sản lượng thi công đạt khoảng 34%, vượt tiến độ so với hợp đồng", ông Cho Byeong Hwany nói.
Dưới cái nắng như đổ lửa, các kĩ sư, công nhân trên công trường vẫn miệt mài làm việc để hoàn thành dự án đúng tiến độ. Công trường luôn duy trì hơn 230 nhân lực làm việc mỗi ngày.
Áo có quạt mát được công nhân mặc khi làm việc trên công trường trong những ngày nắng nóng
Cầu Nhơn Trạch có 39 trụ và 2 mố cầu, sau hơn 8 tháng thi công, tại phía TP.HCM nhiều thân trụ cầu đã thành hình.
Cầu Nhơn Trạch là một trong những đoạn quan trọng nhất của đường Vành đai 3. Đây cũng là đoạn có tính chất kĩ thuật phức tạp nhất bởi nền đất yếu, dễ xảy ra sạt lở tại khu vực để thi công.
Vì vậy các kĩ sư, công nhân tại đây phải tính toán, thi công phần nền chắc chắn trước khi tiến hành ép cọc.