Cận cảnh đoạn metro Hà Nội vừa bị đòi bồi thường 19 triệu USD

Bảo An |

Với lý do chủ đầu tư là chậm bàn giao mặt bằng thi công, nhà thầu quốc tế thi công đoạn đi trên cao tại dự án đường sắt đô thị (metro) Nhổn - ga Hà Nội vừa đòi bồi thường 19 triệu USD (khoảng 400 tỷ đồng). Đây là lần thứ hai trong vòng 1 năm dự án bị nhà thầu quốc tế đòi bồi thường.

Cận cảnh đoạn metro Hà Nội vừa bị đòi bồi thường 19 triệu USD - Ảnh 1.

Theo đó, hạng mục thi công vừa bị nhà thầu quốc tế đòi bồi thường hơn 19 triệu USD (khoảng 400 tỷ đồng) là đoạn tuyến đi trên cao từ Nhổn (Bắc Từ Liêm) về công viên Thủ Lệ (Cầu Giấy) thuộc gói thầu CP01 (Xây lắp).

Cận cảnh đoạn metro Hà Nội vừa bị đòi bồi thường 19 triệu USD - Ảnh 2.

Nhà thầu đòi bồi thường là Công ty TNHH Dealim (Hàn Quốc). Ảnh ghi lại thời điểm nhà thầu Dealim thi công đoạn qua Cầu Giấy.

Cận cảnh đoạn metro Hà Nội vừa bị đòi bồi thường 19 triệu USD - Ảnh 3.

Lý do đòi bồi thương được thông báo rằng, chủ đầu tư là UBND thành phố Hà Nội (đại diện là Ban Quản lý dự án đô thị) đã chậm giao mặt bằng thi công 18 tháng so với hơp đồng.

Cận cảnh đoạn metro Hà Nội vừa bị đòi bồi thường 19 triệu USD - Ảnh 4.

Ngoài ra nhà thầu Dealim còn cho biết, gói thầu CP01 phải kéo dài thời gian thực hiện hợp đồng là 26,5 tháng do vướng mắc trong quá trình lựa chọn nhà thầu và thủ tục tạm ứng.

Cận cảnh đoạn metro Hà Nội vừa bị đòi bồi thường 19 triệu USD - Ảnh 5.

Từ những nguyên nhân trên, dẫn đến nhà thầu phải chi các khoản chi phí phát sinh nên đề nghị phía chủ đầu tư bổ sung 19,1 triệu USD. Ảnh ghi lại tại hiện trường thời điểm Dealim thi công đoạn qua Tây Tựu (Bắc Từ Liêm).

Cận cảnh đoạn metro Hà Nội vừa bị đòi bồi thường 19 triệu USD - Ảnh 6.

Tuy nhiên đại diện UBND thành phố Hà Nội cho rằng, sau một thời gian dài đánh giá, tham vấn các đơn vị tư vấn, giá trị bổ sung do kéo dài thời gian thực hiện gói thầu này được tạm chốt là 6,6 triệu USD, giảm 12,5 triệu USD so với kiến nghị của nhà thầu.

Cận cảnh đoạn metro Hà Nội vừa bị đòi bồi thường 19 triệu USD - Ảnh 7.

Đánh giá về việc trên, đại diện UBND thành phố Hà Nội cho biết, các chi phí phát sinh này vẫn nằm trong dự toán các gói thầu, không vượt giá trị dự toán và tổng mức đầu tư được phê duyệt.

Cận cảnh đoạn metro Hà Nội vừa bị đòi bồi thường 19 triệu USD - Ảnh 8.

Cũng theo đại diện UBND thành phố Hà Nội, việc bổ sung này chưa được quy định cụ thể và chưa có tiền lệ, do vậy đây mới chỉ là con số nhà thầu đưa ra, đến nay chủ đầu tư chưa thanh toán số chi phí trên.

Cận cảnh đoạn metro Hà Nội vừa bị đòi bồi thường 19 triệu USD - Ảnh 9.

Để giải quyết vấn đề trên, UBND thành phố Hà Nội đang đề nghị các nhà thầu chờ kết quả kiểm toán dự án của Kiểm toán Nhà nước.

Cận cảnh đoạn metro Hà Nội vừa bị đòi bồi thường 19 triệu USD - Ảnh 10.

Cùng với đó, UBND thành phố Hà Nội cũng có công văn gửi các bộ, ngành liên quan đề nghị hướng dẫn việc bổ sung chi phí do kéo dài thời gian các gói thầu xây lắp của dự án, làm cơ sở để đàm phán, thanh quyết toán.

Trước đó, đầu năm 2019 cũng với lý do chậm giao mặt bằng theo hợp đồng, dẫn đến nhiều khoản kinh phí phát sinh, nhà thầu nước ngoài là liên danh Hyundai (Hàn Quốc) - Ghella (Italy) thực hiện gói thầu gồm thi công bốn ga ngầm (từ S9 đến S12) đã đề nghị chủ đầu tư phải bồi thường khoảng 81 triệu USD.

Theo diễn giải: tiến độ hợp đồng phía chủ đầu tư phải bàn giao là là năm 2017 - 2018 nhưng đến năm 2019 liên danh nhà thầu mới nhận mặt bằng tại một số ga.

Đường dây nóng: 0943 113 999

Soha
Báo lỗi cho Soha

*Vui lòng nhập đủ thông tin email hoặc số điện thoại