Cầu Vĩnh An được xây dựng để cao tốc Bắc - Nam vượt sông Mã tại đoạn đi qua tỉnh Thanh Hóa.
Ngoài ra cầu được xây dựng còn giúp nối liền 2 huyện Vĩnh Lộc – Thiệu Hóa.
Ngoài 4 làn đường cao tốc, cầu Vĩnh An còn được thiết kế xây dựng một làn xe hỗn hợp rộng 2 làn xe ở bên phải tuyến để ô tô, xe máy của người dân trong vùng lưu thông.
Nhờ có làn xe này, người dân tại vùng tam giác giao nhau giữa 3 huyện là Hà Trung (các xã Hà Lĩnh, Hà Sơn), Yên Định (các xã Định Công, Định Thành) và Vĩnh Lộc (xã Vĩnh An) không phải qua sông Mã bằng thuyền, phà như lâu nay.
Cầu có chiều dài trên 470m, rộng 23,5m (gồm 4 làn xe cao tốc có dải phân cách giữa); có làn xe hỗn hợp dân sinh, cầu nằm trên gói thầu số 13 (13-XL), tổng mức đầu tư cầu là hơn 220 tỷ đồng.
Trao đổi với PV Tiền Phong, ông Nguyễn Hoài Nam, cán bộ Văn phòng Ban Quản lý dự án cao tốc Mai Sơn – Quốc lộ 45, PMU Thăng Long, Bộ GTVT phụ trách thi công cầu Vĩnh An cho biết, cầu đã hoàn thành phần thi công và hiện đang chờ thông xe cùng với toàn bộ dự án vào dịp 30/4 tới.
Theo ông Nam, ở giai đoạn 1 của dự án cầu Vĩnh An được xây dựng 1 đơn nguyên với 4 làn xe cao tốc, 2 làn xe phục vụ dân sinh và các làn xe được ngăn cách bởi dải phân cách cứng. Giai đoạn 2 của dự án, cầu Vĩnh An sẽ được xây dựng thêm một đơn nguyên để tăng làn đường cao tốc của dự án lên 6 làn xe.
Giữa các làn đường, trong đó có làn xe hỗn hợp dành cho người dân địa phương đều có dải phân cách cứng để tách biệt.
Hiện cầu đang chờ đường cao tốc và đường dẫn ở 2 bên để hoàn thiện những hạng mục cuối, sẵn sàng thông xe đúng dịp 30/4.