Cùng với khẳng định Hà Nội quyết thực hiện cấm xe máy vào năm 2025 và cuối năm nay sẽ xây dựng xong đề án, chiều qua, lãnh đạo Sở GTVT Hà Nội cho biết, để tăng khả năng phục vụ của vận tải hành khách công cộng (VTHKCC), thời gian tới, thành phố sẽ mở thêm nhiều tuyến buýt, đặc biệt là xây thêm 6 tuyến đường sắt đô thị (ĐSĐT).
10 năm nữa xe máy gấp 3 lần hiện nay
Trao đổi với báo chí chiều 29/6, ông Vũ Văn Viện, Giám đốc Sở GTVT Hà Nội cho biết, thực hiện mục tiêu, nhiệm vụ đưa Thủ đô Hà Nội trở thành một đô thị văn minh, hiện đại, có sức cạnh tranh cao đối với các thành phố trong nước và quốc tế… từ nay đến năm 2020 thành phố đặt ra 9 mục tiêu phát triển.
Trong các mục tiêu này, có phát triển đồng bộ, hiện đại hóa kết cấu hạ tầng đô thị.
Riêng với giao thông đô thị, mục tiêu đặt ra, từ nay đến năm 2020 thành phố sẽ tập trung tăng cường sử dụng giao thông công cộng, giảm dần phương tiện cá nhân, tạo điều kiện đến năm 2025 dừng hoạt động của phương tiện xe máy.
Đề cập đến xe cá nhân trên địa bàn Thủ đô hiện nay, ông Viện cho rằng, số lượng và sự gia tăng của phương tiện cá nhân trên địa bàn Hà Nội là đáng báo động.
“Hiện thành phố đã có trên 5,5 triệu phương tiện cá nhân, riêng xe máy chiếm hơn 5 triệu. Với đà phát triển trên 10%/năm thì đến năm 2025 thành phố sẽ có 11 triệu xe máy.
Nếu không có giải pháp kiểm soát, năm 10 năm nữa, hệ thống hạ tầng giao thông sẽ không thể đáp ứng được”, ông Viện nói.
Để thực hiện nhiệm vụ kiểm soát xe máy như kế hoạch đã đề ra, ông Viện cho hay, từ nay đến năm 2025, Hà Nội sẽ cơ bản xây dựng xong hạ tầng khung, trong đó có các tuyến đường Vành đai từ 1 đến 4; các trục đường hướng tâm.
Riêng với hệ thống VTHKCC, thành phố tiếp tục ưu tiên phát triển loại hình xe buýt.
Theo đó, ngoài 91 tuyến đã có, thời gian tới thành phố mở thêm 8 tuyến mới, địa bàn tập trung vươn đến là các khu vực đông dân cư như khu đô thị mới, trường học…
Cùng với đó, để tăng loại hình và thị phần phục vụ của VTHKCC, ông Viện cho biết, ngoài hai tuyến đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông và Nhổn - ga Hà Nội đang triển khai, thời gian tới thành phố sẽ triển khai thêm 6 tuyến ĐSĐT mới.
“Với những nhiệm vụ kế hoạch, hành động trên, từ nay đến năm 2020, VTHKCC của thành phố sẽ phải đáp ứng được 25% nhu cầu đi lại của người dân, đến năm 2025 là 35 đến 40% nhu cầu.
Đảm bảo các điều kiện cần thiết để thành phố thực hiện dừng hoạt động của xe máy từ năm 2025”, ông Viện khẳng định.
Từng bước hạn chế xe máy
Trả lời câu hỏi của nhiều phóng viên về thời gian Sở GTVT hoàn thành đề án kiểm soát xe cá nhân, trong đó có dừng hoạt động của xe máy vào năm 2025, ông Viện cho biết, đề án trên sẽ được Sở GTVT thực hiện theo chủ trương vừa xây dựng vừa thực hiện hạn chế.
Có nghĩa sẽ phát triển hạ tầng và hạn chế xe máy từng bước, từng giai đoạn trước khi cấm chính thức. Các kế hoạch, nội dung và mục tiêu được đưa ra để thực hiện trong vòng lộ trình 10 năm.
Đến năm 2025 thành phố sẽ hoàn thiện các điều kiện cần thiết để chính thức thực hiện dừng hoạt động của xe máy trong khu vực nội đô.
“Đây là lộ trình được thành phố quyết tâm làm và hiện đề án triển khai cụ thể đang được Sở GTVT Hà Nội xây dựng. Theo tiến độ, cuối năm nay xong và trình lãnh đạo thành phố”, ông Viện nhấn mạnh.