Ông Yu, sống tại Ôn Châu, tỉnh Chiết Giang, Trung Quốc, là chủ sở hữu của một chiếc xe điện Tesla. Trong một chia sẻ gần đây trên phóng sự của đài truyền hình Ôn Châu, ông tiết lộ rằng chiếc Tesla Model 3 của mình đã gặp lỗi kỳ lạ.
Cụ thể, khi cài số lùi và bắt đánh lái thì chiếc xe sẽ tiến về phía trước ngay sau khi nhả chân phanh. Và ông sẽ phải mất 4 hoặc 5 lần để gài lại các số P, D và R trước khi chiếc xe trở lại trạng thái bình thường. Tình huống này diễn ra lần đầu tiên vào đầu năm 2021, sau đó tiếp tục xảy ra ba, bốn lần sau đó. Đến nay tổng cộng đã có khoảng sáu bảy lần, theo chia sẻ của chủ xe.
Model 3 là một trong những mẫu xe bán chạy hàng đầu của Tesla.
Khi khiếu nại lần đầu lên bộ phận chăm sóc khách hàng của Tesla, nhân viên kỹ thuật của hãng đã kiểm tra chiếc xe. Sau một thời gian nghiên cứu và thử nghiệm, họ không phát hiện ra vấn đề gì của phương tiên, tuyên bố các thông số bộ phận dẫn động động cơ xe, hệ thống phanh, hỗ trợ đỗ xe và cảm biến lùi của xe không có gì bất thường.
Tuy nhiên, sau hơn chục ngày, ông Yu lại gặp tình huống xe tiến về phía trước với số lùi, thậm chí đã ghi lại tình huống bằng điện thoại di động. Trong đoạn video do ông cung cấp, màn hình hiển thị bên trong chiếc xe Tesla cho thấy chiếc xe đang ở số lùi (R), nhưng khoảng cách giữa xe và xe phía trước đã liên tục bị giảm từ 69 cm xuống còn 33 cm. Thậm chí nhìn bằng mắt thường, khoảng cách giữa xe phía trước và các vật xung quanh, người xem cũng có thể cảm nhận được xe đang chuyển động về phía trước.
Hình ảnh cắt ra từ video cho nhân vật cung cấp.
Nhưng sau khi dịch vụ chăm sóc khách hàng sau bán hàng của Tesla đến, họ cũng đã tiến hành nhiều cuộc kiểm tra khác nhau đối với chiếc xe. Kết luận cuối cùng là vẫn không phát hiện ra vấn đề gì, khách hãng hãy yên tâm sử dụng. Các nhân viên kỹ thuật hãng còn nói rằng tình huống ông gặp phải có thể do các yếu tố như độ dốc và môi trường.
Ông Yu cho rằng quan điểm này là khó chấp nhận. Bản thân ông chia sẻ là không suy nghĩ nhiều và chỉ cho rằng nếu xe có vấn đề thì nên sửa. Tuy nhiên, thái độ chăm sóc khách hàng của Tesla sẽ khiến ông cảm thấy rằng nếu sau này chiếc xe có vấn đề gì xảy ra thì cũng không thể tìm họ để giải quyết.
Chiếc xe dịch chuyển về phía trước trong tình huống chủ xe đang cài số lùi và đánh lái.
Để chứng minh vấn đề của xe một lần nữa, ngày 22/6 mới đây, vị chủ xe này đã áp dụng một phương pháp kiểm tra nghiêm ngặt hơn. Ông thậm chí đã sử dụng tới máy đo laser chuyên nghiệp để kiểm tra vị trí của chiếc xe tại thời điểm trước và sau khi cài số lùi, đồng thời quay video lại toàn bộ quá trình thử nghiệm. Kết quả cho thấy dù đậu trên dốc ngược hay trên bề mặt bằng phẳng, xe vẫn sẽ tiến về phía trước khi cài số lùi. Ông cho rằng hiện tượng thỉnh thoảng xảy ra chứng tỏ có tồn tại sự cố hư hỏng trên xe.
Ông Yu sử dụng máy đo laser để kiểm tra độ dịch chuyển của xe trong thử nghiệm của mình.
Nhưng một lần nữa, các nhân viên hậu mãi của Tesla lại tiếp tục đáp lại bằng một câu mở đầu cổ điển: "Từ tất cả dữ liệu, không có gì bất thường về chiếc xe của bạn".
Ngoài ra, nhân viên hậu mãi còn cho biết, xe di chuyển khi cài số lùi có thể do người sử dụng chưa đạp phanh và chưa kích hoạt chức năng "Autohold" của xe, cũng có thể là do phanh bị lỏng.
Đo đạc thông số kỹ càng làm bằng chứng, nhưng phía hãng vẫn gạt bỏ quan điểm của ông Yu.
Chứng kiến phản ứng của Tesla, vị chủ xe cho biết ông như bị "lật đổ tam quan" và "điều đó thật kinh tởm".
"Nếu bạn là một người đặc biệt giàu có, sung túc và có tâm lý đặc biệt tốt, thì bạn có thể mua Tesla. Vởi vì khi xe Tesla gặp vấn đề trong tương lai, bạn sẽ không cảm thấy tội lỗi", chủ xe thở dài. "Và những lời giải thích mà hãng xe đưa ra sẽ khiến tam quan của bạn bị lật đổ, thậm chí cảm thấy nhận thức của chính mình là sai lầm".
Ông Yu cũng cho biết kể từ sau cuộc phỏng vấn với phóng viên đài truyền hình địa phương, Tesla đã không chủ động liên lạc hay đưa ra câu trả lời chính thức nào cho ông.
Tổng hợp