Tuy nhiên, London vẫn quyết tâm sẽ chi 196 tỷ USD để mua 138 chiếc F-35 để trang bị cho tàu sân bay lớp Elizabeth mặc cho xuất hiện nhiều lo ngại về khả năng hoạt động của loại phương tiện này..
Theo kênh truyền hình RT, những chiếc máy bay này, dự kiến sẽ hoạt động trên tàu sân bay lớp Elizabeth mới của Anh, được coi như là nhân tố chủ chốt thể hiện sức mạnh hàng không và hàng hải của Anh trong tương lai.
Tuy nhiên, theo chuyên gia hàng không Pierre Sprey, chiếc F-35 này vẫn còn mắc nhiều hạn chế kỹ thuật nghiêm trọng.
Cụ thể, hệ thống máy tính hoạt động trên máy bay rất dễ bị tấn công mạng và cũng như gặp vấn đề về khả năng tương tác giữa máy bay và tàu phối hợp với nhau.
Trong khi F-35 có khả năng mạnh trong việc truyền tải dữ liệu về cho tàu chiến mà không bị phát hiện song chính tàu của Anh lại không có khả năng nhận chúng.
Chuyên gia Sprey cảnh báo thậm chí tàu HMS Queen Elizabeth – một trong hai tàu sân bay mới của Anh vừa mới bắt đầu chạy thử nghiệm trên biển từ tháng 6 – đang sở hữu hệ thống mạng Wifi còn yếu hơn hệ thống tại một hộ gia đình thông thường.
Cựu Chỉ huy ban Công nghệ Thông tin Quân đội, Tướng Richard Barrons, nhận xét: "Tàu Queen Elizabeth trông có vẻ là một con tàu khá ấn tượng nhưng xét về mặt công nghệ kỹ thuật, nó bị lỗi thời 10 năm về trước".
Không chỉ có vậy, độ linh hoạt của máy bay còn thực sự tệ. Chuyên gia Sprey giải thích các máy bay F-35 gặp vấn đề nghiêm trọng khi thử bay nhanh ở độ cao thấp. Máy bay trở nên quá nóng và khi phát hiện ra nhiệt độ máy bay quá cao, người điều khiển buộc phải mở cửa khoảng chứa bom máy bay để làm mát tên lửa bên trong.
Ngoài ra, hệ thống máy tính vận tải hoàn toàn là một mớ hỗn độn và nó ảnh hưởng xấu tới khả năng chuyển chiếc máy bay từ đường bay này tới đường bay khác.
http://baotintuc.vn/the-gioi/cai-ket-kho-doan-dinh-khi-chien-dau-co-f35-do-my-che-tao-ket-hop-voi-tau-san-bay-cua-anh-20170717194254712.htm