Xiaomi, nhà sản xuất smartphone lớn thứ tư của thế giới đã thu hút những sự chú ý không mong muốn sau khi sử dụng quảng cáo ở mọi nơi trên giao diện Android MIUI của mình.
Một người dùng Reddit mới chia sẻ sự thất vọng của họ với tần suất xuất hiện ngày càng gia tăng của quảng cáo trong các ứng dụng MIUI của Xiaomi, bao gồm ứng dụng nghe nhạc hay thậm chí là ở ngay trong menu cài đặt.
Giao diện MIUI
Khi The Verge liên hệ với Xiaomi để xác nhận vấn đề này, công ty đã tuyên bố như sau:
"Quảng cáo đã và sẽ tiếp tục là một phần không thể thiếu trong các dịch vụ internet của Xiaomi, một thành phần quan trọng của mô hình kinh doanh của công ty.
Đồng thời, chúng tôi sẽ duy trì trải nghiệm người dùng bằng cách cung cấp tuỳ chọn tắt quảng cáo và bằng cách liên tục cải thiện cách tiếp cận của chúng tôi với quảng cáo, bao gồm điều chỉnh nơi nào và khi nào thì quảng cáo xuất hiện.
Triết lý của chúng tôi là quảng cáo thì không nên gây gián đoạn và người dùng luôn có tuỳ chọn để nhận được ít đề xuất hơn."
Quảng cáo Premise ngay trong menu cài đặt của Xiaomi được chụp lại
Đa số người dùng quen thuộc với Xiaomi đều biết rằng kế hoạch kinh doanh của công ty không phải là kiếm lợi nhuận từ việc bán phần cứng.
Xiaomi bán điện thoại ở mức giá gần như hoà vốn, chẳng hạn như chiếc Pocophone F1, nhằm kéo người dùng sử dụng dịch vụ của họ và đưa họ đến những thương vụ online và bán lẻ khác.
Trong bối cảnh đó, việc công ty coi quảng cáo là một phần thiết yếu của hoạt động của mình là điều không khó hiểu.
Nhưng Xiaomi có nguy cơ khiến cho người dùng xa lánh nếu như họ không đạt được mục tiêu tạo ra quảng cáo "không gây gián đoạn." Người dùng Reddit nói trên đã nhấn mạnh rằng họ đã chọn để vô hiệu hoá quảng cáo, nhưng chúng vẫn cứ xuất hiện.
Xiaomi không phải là người duy nhất quảng cáo trên nền tảng Android. Ngay cả Samsung cũng từng bị người dùng than phiền vì quảng cáo. Ngoài ra, họ còn có một loạt những bloatware chuyên đẩy thông báo đến người dùng.
Tuy nó không phải quảng cáo, nhưng chúng cũng đều gây phiền hà. Amazon có lẽ là công ty duy nhất biết làm điều này một cách khéo léo: họ bán giá điện thoại với giá hỗ trợ quảng cáo, và cung cấp cho người dùng tuỳ chọn trả tiền nhiều hơn để bỏ qua quảng cáo.