Đền Mẫu Đồng Đăng còn gọi là “Đồng Đăng linh tự”, là nơi thờ Phật và Mẫu Thượng ngàn, đền cách cửa khẩu Cốc Nam (Văn Lãng) khoảng 500m và cách cửa khẩu Quốc tế Hữu Nghị 4km. Đây là một trong những nơi thờ tự nổi tiếng trong tín ngưỡng thờ Mẫu của người Việt Nam.
Với tâm lý truyền thống của người Việt mỗi khi đến nơi linh thiêng để mở lòng từ bi, rồi ước mong khỏe mạnh, cầu tài, cầu lộc, cầu quan… Việc làm từ thiện ở chốn tâm linh cũng là nét đẹp truyền thống thể hiện tinh thần tương thân tương ái của người Việt Nam. Tuy nhiên, lợi dụng tâm lý đó mà "đội quân cái bang" cũng đã xuất hiện dày đặc tại các lễ hội, đền, chùa.
Dọc con đường vào đền Mẫu Đồng Đăng (Lạng Sơn), đập vào mắt khách nhàn du là đội ngũ cái bang dàn hàng. Hễ thấy có ông đi qua bà đi lại là cả thảy họ giơ nón, chìa tay xin xỏ loạn xạ.
Chỉ trong một đoạn đường khoảng 50m từ cổng vào đến sân đền Mẫu chúng tôi đếm qua cũng có đến cả hơn hai chục người ăn xin ngồi thành từng tốp 2 bên lối vào, khi thấy khách vào, những người này ra chiều thảm thương giơ tay ra xin tiền nhưng vừa thấy PV ghi hình, một người dáng khỏe mạnh ngồi cạnh liền lên tiếng hăm dọa: “Cất cái máy đi, muốn chết hả, có muốn ra khỏi đây không?”. Nói rồi anh ta luôn miệng chửi bới.
"Cái bang" ở đây, mỗi người một vẻ nhưng đa phần đều “hoá vai” một nhân vật với vẻ khắc khổ, đau bệnh, chực chờ khách đến đền rủ lòng thương bỏ tiền vào nón. Có điều mới hơn là năm nay các đối tượng này áp chiêu “ve sầu thoát xác”, tức không xin ăn lộ liễu mà ai cũng cầm trên tay một rổ tăm bông, bút viết để... bán là phụ, xin tiền là chính.
Nhìn từng tốp du khách dùng dằng thoát khỏi sự đeo bám của một đôi "cái bang", chị Nguyễn Hương T. (một người dân địa phương) than thở: "Cái vụ "cái bang" lắm lúc còn đông hơn khách vãn cảnh. Trong mười người xin xỏ thì có ít nhất 5 mống là đối tượng biếng nhác chuyên sống bằng lòng tốt đặt không đúng chỗ của khách vãn chùa. Giờ muốn giúp thì phải có con mắt tinh tường kẻo vỗ béo bọn gian đó".
Anh Trần Bình A., một du khách đến đền Mẫu bức xúc nói rằng năm nào cũng để xảy ra những hình ảnh không đẹp này sẽ ảnh hưởng đến tâm lý của du khách. Nhiều người thắc mắc lực lượng công an đứng ngay cạnh những người ăn xin nhưng tại sao không hề xử lý?
Với các hình thức, chiêu trò ngày càng đa dạng, tinh vi, "đội quân cái bang" vẫn lộng hành, bành trướng trên các lễ hội, đền chùa, không gian tâm linh. Tình trạng này kéo dài sẽ ảnh hưởng xấu đến tâm lý hành thiện của người dân cũng như làm xấu đi vẻ đẹp của lễ hội truyền thống, nơi chốn tâm linh trong con mắt khách du lịch .
Sau đây là một số hình ảnh phóng viên báo Công lý ghi lại:
Tại lối vào trong đền Mẫu, "cái bang" ngồi xếp hàng dày đặc
Những người ăn xin ở đền Mẫu thường đi có đôi để không "lọt khách"
Chen lấn trong số du khách là sự xuất hiện của rất đông "cái bang". Họ đứng, ngồi chặn ở khắp các lối ra vào lễ hội
Những người này luôn cầm trong tay một rổ tăm bông, bút viết... để "bán là phụ, xin tiền là chính"
Lực lượng cái bang cũng phân tuyến để hoạt động
Đàn ông cũng đi xin tiền
Mang con nhỏ ra làm "mồi nhử"
Hình ảnh này khiến nhiều du khách ái ngại