Công an Hà Nội vừa ra cảnh báo về việc thời gian gần đây xuất hiện các đối tượng giả danh cán bộ thuế yêu cầu người dân cài phần mềm giả mạo để lấy cắp thông tin cá nhân, thông tin tài khoản ngân hàng với mục đích chiếm đoạt tài sản. Gần đây một cô gái trẻ ở Hoài Đức, Hà Nội đã bị các đối tượng lừa đảo lấy mất 240 triệu đồng trong tài khoản vì thủ đoạn cài app giả.
Cụ thể, ngày 30/6/2023, chị B (SN 1992, ở Hoài Đức, Hà Nội) có nhận được một cuộc gọi của một đối tượng giả danh là cán bộ thuế. Đối tượng có gửi một đường link và hướng dẫn chị B truy cập cài đặt phần mềm "Tổng cục thuế" để nộp thuế được giảm VAT từ 10% xuống 8%.
Sau khi cài đặt phần mềm, chị B phát hiện tài khoản ngân hàng bị mất hơn 240 triệu đồng. Lúc này, chị mới biết mình bị lừa đảo và đến cơ quan Công an trình báo.
Từ vụ việc trên, Công an Hà Nội khuyến cáo người dân không tải hoặc cài đặt ứng dụng của cơ quan thuế qua các đường dẫn hoặc theo hướng dẫn không chính thống, không phải do Tổng cục Thuế cung cấp. Nếu người dùng cài đặt phần mềm giả mạo sẽ có nguy cơ sẽ bị chiếm quyền điều khiển toàn bộ điện thoại.
Các tin nhắn, cuộc gọi đến máy điện thoại của nạn nhân sẽ được ứng dụng kiểm soát, ngầm chuyển về máy chủ do đối tượng quản lý, không hiển thị trên điện thoại của nạn nhân. Ngoài ra, các đối tượng chiếm quyền điều khiển điện thoại di động từ xa để thực hiện soạn, gửi tin nhắn SMS; mở khóa thiết bị di động; bật tắt mạng Internet, truy cập wifi; đọc, ghi danh bạ; đọc, ghi lịch sử cuộc gọi, thực hiện cuộc gọi.
Nghiêm trọng hơn, các đối tượng còn có thể tự thực hiện khôi phục mật khẩu tài khoản, tự đăng ký các dịch vụ Internet Banking, Smart Banking, thay đổi hạn mức giao dịch của tài khoản, sau đó truy cập vào tài khoản, chuyển tiền của bị hại. Vì vậy, nếu người dân nhận được các tin nhắn và cuộc gọi có dấu hiệu lừa đảo, người dân cần kịp thời trình báo cơ quan Công an để ngăn chặn và xử lý theo quy định của pháp luật.
Trước đó, Tổng cục thuế cũng thông tin cảnh báo đến cộng đồng về tình trạng lừa đảo về việc ủy quyền đóng thuế; mua bán hóa đơn bất hợp pháp.
Tổng cục Thuế đề nghị, trường hợp nhận được các tin nhắn trên các nền tảng mạng xã hội và cuộc gọi có dấu hiệu lừa đảo, người nộp thuế cần lưu lại các bằng chứng như tin nhắn hoặc ghi âm cuộc gọi, phản ánh tới doanh nghiệp viễn thông quản lý thuê bao để yêu cầu xử lý, đồng thời cung cấp các bằng chứng đã có tới các cơ quan chức năng của Bộ Công an và cơ quan thuế nơi gần nhất đề nghị xử lý hành vi sai phạm của các đối tượng theo quy định pháp luật.