Lốp không hơi Michelin Uptis đang lắp trên chiếc Chevrolet Bolt. Ảnh: Detroit Free Press
Được cho là có mặt từ những năm 3500 trước công nguyên, bánh xe là một trong những phát kiến vĩ đại của loài người, giúp cho việc vận chuyển người và hàng đơn giản hơn. Bánh xe đã được làm từ nhiều loại vật liệu khác nhau trước khi Robert William Thomson sáng chế ra lốp cao su bơm hơi vào năm 1845. Cách làm này giúp bánh xe có thể ma sát tốt hơn với mặt đường, đồng thời lại giúp việc di chuyển nhẹ nhàng hơn.
Phát minh từ 176 năm trước vẫn được sử dụng tới nay với nhiều biến đổi trong cách thức sáng tạo ra vật liệu, nhưng về cơ bản thì loại lốp phổ biến nhất vẫn là lốp cao su được bơm thêm hơi bên trong.
Tuy nhiên, điểm yếu của phát minh này, tất nhiên, là khi bị thủng lốp hoặc bị xì hết hơi thì di chuyển sẽ rất khó. Để đối phó với tình huống này, Michelin đã dành tới 16 năm vừa qua để phát triển loại lốp không cần hơi có tên là Uptis.
Trong khi lốp bơm hơi thông thường có thể bị mòn một cách nhanh chóng khi di chuyển với áp suất hơi không đạt chuẩn, lốp Uptis với các thanh nan bên trong có thể duy trì độ cứng một cách ổn định, khiến cho lốp khó bị mòn hơn, qua đó giúp độ bền tăng lên, được cho là có độ bền gấp 3 lần lốp thông thường.
Để chứng minh tính khả thi của chiếc lốp này, Michelin cũng đã tổ chức lái thử và ghi lại cảm nhận của người trải nghiệm. Theo đó, những người trải nghiệm đều cho rằng lốp Uptis cho cảm giác lái không khác gì lốp thông thường.
Sau thời gian dài nghiên cứu, nay Michelin đã hợp tác cùng với tập đoàn xe khổng lồ của Mỹ là GM để tiến hành thương mại hóa, dự kiến sẽ có mặt trên thị trường sớm nhất từ 2024. Hiện tại, Michelin và GM đang làm việc với cơ quan có thẩm quyền để bảo hộ thiết kế của chiếc lốp Uptis này.