Cách nào hóa giải "nút thắt" BOT tuyến tránh Cai Lậy?

NLĐO |

Cuối cùng, Bộ Giao thông vận tải (GTVT) đã hoàn tất phương án trình Chính phủ về việc thu phí tại trạm thu phí BOT Cai Lậy, sau suốt thời gian dài lùm xùm.

BOT Cai Lậy là một trong những điểm nóng phức tạp năm 2017. Bởi dư luận và giới tài xế cho rằng vị trí đặt trạm và mức phí không hợp lý là lý do khiến trạm này liên tục bị phản ứng kể từ khi bắt đầu thu phí hồi tháng 8 năm ngoái.

Đến đầu tháng 12 vừa rồi, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã quyết định tạm dừng việc thu phí ở đây để nghiên cứu tìm phương án giải quyết. Hiện Bộ GTVT đã báo cáo Chính phủ lần 3 về phương án giải quyết.

Lần này, Bộ GT-VT đưa ra 5 phương án cụ thể cho BOT Cại Lậy.

Phương án 1: Giữ nguyên vị trí thu phí trên Quốc lộ 1, giảm giá ở mức thấp nhất là 15.000 đồng/ôtô thay cho mức 25.000đ gần đây nhất.

Đồng thời, mở rộng phạm vi miễn giảm cho các hộ dân có phương tiện không kinh doanh lẫn kinh doanh ( 50%) ở vùng lân cận thuộc 2 huyện Cai Lậy và Cái Bè.

Phương án 2: Lập thêm trạm thu phí trên tuyến tránh, thu phí cả hai trạm với mức 25.000 đồng ở tuyến tránh và 15.000 đồng trên quốc lộ 1. Thời gian thu giá là 10 năm.

Phương án 3: Giữ nguyên vị trí trên Quốc lộ 1 và thu mức giá 25.000 đồng và thời gian thu phí là 7 năm.

Phương án 4: Chỉ đặt trạm thu phí trên tuyến tránh, nhà nước bù 1.250 tỉ đồng.

Phương án 5: Đàm phán với nhà đầu tư mua lại toàn bộ dự án tức là xóa sổ trạm thu phí BOT Cai Lậy.


Đường dây nóng: 0943 113 999

Soha
Báo lỗi cho Soha

*Vui lòng nhập đủ thông tin email hoặc số điện thoại