Cách chọn điện thoại "không giống ai" của người Nhật Bản: Chẳng hứng thú gì với iPhone 15, chỉ mua đúng loại này

Mạnh Kiên |

Trong khi cả thế giới phát sốt vì iPhone 15, người Nhật Bản lại tỏ ra thờ ơ. Họ đi lùng mua những chiếc iPhone đời cũ và thậm chí có xu hướng chọn điện thoại của một hãng ít tên tuổi.

Người Nhật Bản không đam mê iPhone 15

Nhu cầu về những chiếc iPhone cũ, kích thước nhỏ đã tăng vọt ở Nhật Bản kể từ khi Apple giới thiệu dòng iPhone 15, xu hướng được cho là kỳ lạ khi người tiêu dùng có vẻ không hứng thú với mẫu điện thoại thế hệ mới nhất của Apple.

Một tuần sau khi iPhone 15 ra mắt vào ngày 22/9, người tiêu dùng nước này đã mua iPhone 12 mini và 13 mini có kích thước màn hình 5,4 inch trên nên tảng bán hàng trực tuyến do Belong vận hành.

Doanh số bán ra của cả hai mẫu điện thoại này đều tăng gấp đôi so với tuần trước.

Với nhiều người, iPhone 15 bản tiêu chuẩn có màn hình 6,1 inch dù được coi là tối ưu nhưng khó có thể sử dụng thoải mái bằng một tay. Trong khi dòng sản phẩm mới có mẫu Plus màn hình lớn và phiên bản Pro, Pro Max hiệu năng cao nhưng không có phiên bản mini.

Apple đã ngừng bán iPhone 13 mini trên trang web chính thức trước khi ra mắt iPhone 15.

Cách chọn điện thoại không giống ai của người Nhật Bản: Chẳng hứng thú gì với iPhone 15, chỉ mua đúng loại này - Ảnh 1.

Masatoshi Ohno, người đứng đầu bộ phận người tiêu dùng của Belong cho biết: "Điện thoại thông minh đã qua sử dụng hiện là lựa chọn chính cho những người muốn sử dụng dòng iPhone mini".

Giá thấp hơn làm tăng thêm sức hấp dẫn của điện thoại cũ. Trong khi iPhone 15 128 GB, phiên bản giá thấp nhất, có giá 124.800 yên (833 USD) tại Nhật Bản, thì iPhone 12 mini 64 GB đã qua sử dụng có giá 40.000 yên đến 50.000 yên.

Một chiếc iPhone 13 mini 128 GB có giá từ 70.000 yên đến 80.000 yên – tức là giá chỉ bằng một nửa.

Thị trường điện thoại thông minh cũ tại quốc gia này vẫn đang mở rộng và những người tiêu dùng quan tâm đến giá cả hợp lý có thể sẽ tiếp tục tăng. Viện nghiên cứu MM ước tính số lượng điện thoại đã qua sử dụng được bán ở Nhật Bản sẽ tăng 9,8% trong năm tài chính 2023 lên 2,57 triệu chiếc.

iPhone không phải lựa chọn số 1

Ngoài việc không quá hứng thú với những mẫu iPhone mới có kích thước lớn, người Nhật Bản cũng đang tìm đến những lựa chọn khác đa dạng hơn.

Mặc dù điện thoại Pixel của Google vẫn chiếm một phần nhỏ trên thị trường điện thoại thông minh nhưng chúng đang dần trở nên phổ biến hơn tại nền kinh tế lớn thứ ba thế giới.

Trong năm qua, điện thoại Pixel đã chứng kiến sự thay đổi về doanh số bán hàng, bỏ xa "người bạn thân" iPhone.

iPhone từ lâu đã dẫn đầu thị trường Nhật Bản, tương tự như thị trường Mỹ. Tuy nhiên, sức ảnh hưởng của Apple tại đất nước mặt trời mọc đang giảm sút khi điện thoại Google Pixel ngày càng phổ biến trong khu vực.

Cách chọn điện thoại không giống ai của người Nhật Bản: Chẳng hứng thú gì với iPhone 15, chỉ mua đúng loại này - Ảnh 2.

Theo Bloomberg, trích dẫn dữ liệu của Counterpoint Research, điện thoại Google Pixel hiện chiếm 12% thị phần điện thoại thông minh tại Nhật Bản tính đến quý 2 năm 2023, tăng từ mức chỉ 2% trong quý 2 năm 2021.

Trong khi đó, thị phần của iPhone trong quý 2 năm 2021 giảm từ 58% xuống 46%. Đây là lần đầu tiên sau hai năm iPhone không chiếm được hơn một nửa thị trường Nhật Bản.

Anshel Sag, nhà phân tích tại Moor Insights & Strategy, cho biết phần lớn các thiết bị Google bán tại Nhật Bản thuộc dòng Pixel 6a và 7a có mức giá cả phải chăng.

Tỷ giá đồng yên sụt giảm khiến Apple phải tăng giá iPhone tại Nhật Bản sớm hơn mức tăng giá toàn cầu. Giá thành thiết bị tăng cao đang khiến người mua nản lòng, trong khi các mẫu mới nhất thiếu các tính năng đột phá.

Ngược lại, đồng yên suy yếu đã thúc đẩy doanh số bán điện thoại Pixel của Google khi thiết bị trở thành một món hời lớn cho những người mua bên ngoài nước Nhật. Số lượng điện thoại Pixel có sẵn hạn chế và giá trị đồng yên giảm khiến nơi đây trở thành nơi rẻ nhất để mua sản phẩm của Google.

Doanh số bán hàng của Apple sụt giảm tại Nhật Bản làm nổi bật những thách thức mà hãng phải đương đầu. Doanh số bán hàng của công ty đã giảm trong ba quý liên tiếp như một phần của sự sụt giảm toàn ngành.

Sự kiện ra mắt dòng iPhone 15 được kỳ vọng có thể thúc đẩy thị phần. Tuy nhiên, giá khởi điểm của iPhone 15 Pro Max đã tăng 100 USD trong năm nay.

"Giá đang trở thành một yếu tố quan trọng", Tom Kang, nhà phân tích tại Counterpoint, cho biết. "Mức độ trung thành với Apple và iOS cao hơn nhiều so với Android. Nhưng thiết bị Android luôn có lợi thế về giá".

Điện thoại Pixel đang thu hút được sự chú ý không chỉ ở Nhật Bản mà còn ở Bắc Mỹ. Theo Canalys, Pixel là thương hiệu duy nhất có mức tăng trưởng trong quý 2 năm 2023, với số lượng xuất xưởng lên tới 1,2 triệu chiếc, tăng gấp đôi so với năm ngoái.

Điều này khiến thị phần của Google ở Bắc Mỹ tăng gấp đôi lên 4%. Trong khi đó, 5 thương hiệu điện thoại thông minh hàng đầu khác đều chứng kiến sự sụt giảm về số lượng xuất xưởng so với cùng kỳ năm trước, đồng thời thị trường cũng chứng kiến sự suy thoái.

Đường dây nóng: 0943 113 999

Soha
Báo lỗi cho Soha

*Vui lòng nhập đủ thông tin email hoặc số điện thoại