Các nhà khảo cổ bất ngờ phát hiện hóa thạch cổ đại "3 trong 1"

Hoa Hướng Dương |

Một trong những mẫu hóa thạch cổ rất hiếm được phát hiện ở gần một núi lửa ở Đức.

Các nhà khảo cổ sinh vật học đã khai quật được một hóa thạch vô cùng đặc biệt, một con côn trùng nhỏ nằm bên trong thằn lằn, còn chú thằn lằn này lại nằm trong bụng một con rắn.

Hóa thạch này gần như lưu giữ nguyên vẹn dấu vết về một cuộc chiến sinh tồn thời tiền sử trong chuỗi thức ăn gần một hồ núi lửa 48 triệu năm về trước.

Được phát hiện ở phía Tây nam một mỏ đá bỏ hoang của Đức có tên Messel Pit, hóa thạch này là 1 trong 2 hóa thạch vô cùng hiếm được tìm thấy, lưu giữ tới 3 động vật thời tiền sử chỉ trong một hiện vật.

"Đây có thể là loại hóa thạch cuối cùng mà tôi có thể tìm thấy trong suốt cuộc đời nghiên cứu của mình và có lẽ sẽ không có cơ may bắt gặp lần nữa, nó thật sự rất hiếm thấy". Nhà khảo cổ sinh vật học Krister Smith từ viện Senckenberg (Đức) cho biết.

Ông cùng nhóm nghiên cứu cho rằng con thằn lằn cổ này đã ăn con côn trùng nhỏ này 2 ngày trước khi bị con rắn nuốt chửng.

Không rõ lý do tại sao con rắn này lại chết, ông phỏng đoán rằng nó đã tới quá gần miệng núi lửa và bị chết do khí độc.

Các nhà khảo cổ bất ngờ phát hiện hóa thạch cổ đại 3 trong 1 - Ảnh 1.

Mẫu hóa thạch được bảo quản gần như nguyên vẹn.

Nhà khảo cổ sinh vật học Jason Head từ Đại học Cambridge (Anh) nói trên kênh National Geographic:

"Để nhìn thấy chuỗi dinh dưỡng như vậy bên trong bụng một con rắn cổ là điều rất tuyệt vời".

Nó giống như món "turducken tiền sử" (Turducken là một "vụ nổ" của hương vị khác nhau cuộn lên trong một món ăn. Như một gà tây được nhồi với vịt, nhồi với thịt gà) vậy. Một sự kết hợp giữa 3 sinh vật thuộc các bậc khác nhau trong chuỗi thức ăn thời tiền sử.

Năm 2008, nhà nghiên cứu người Úc cũng phát hiện một mẫu hóa thạch hiếm tương tự 250 triệu năm tuổi. Mẫu hóa thạch này lưu giữ một con cá nhám ăn một sinh vật lưỡng cư, trong bụng sinh vật lưỡng cư này là một con cá nhỏ khác.

Các nhà khảo cổ bất ngờ phát hiện hóa thạch cổ đại 3 trong 1 - Ảnh 2.

Vị trí con thằn lằn và côn trùng nhỏ bên trong bụng rắn.

Những bằng chứng khảo cổ này cung cấp cho các nhà nghiên cứu cái nhìn rõ hơn về chuỗi thức ăn phức tạp thời cổ đại.

Agustín Scanferla một người trong nhóm nghiên cứu cho hay: "Mẫu hóa thạch này thật tuyệt vời, chúng tôi là những người vô cùng may mắn khi phát hiện được mẫu vật đặc biệt này".

Nghiên cứu được công bố trên Palaeobiodiversity and Palaeoenvironments.