Các bạn trẻ hãy ngưng dùng các "viên nén kiến thức" trên facebook

Bảo Nam |

Share những bài viết truyền động lực đi du lịch nhưng không bao giờ đi. Ngồi than thở trên Facebook về ý thức giao thông kém, nhưng bản thân cũng vi phạm…

Đó là thực trạng của Facebook ngày hôm nay. Tràn lan trên mạng xã hội, chúng ta dễ dàng bắt gặp những câu quotes được các bạn bê từ Facebook của một người nổi tiếng nào đó về tường nhà mình.

Người đó có thể là doanh nhân thành đạt, triết gia, giáo sư, diễn viên, ca sỹ, thậm chí là một anh hot vlogger, hot facebooker nào đó. Những gì họ nói hiện diện trong vai trò của những câu thần chú về lối sống, về nghị lực, về tất cả, miễn là nó hay.

Các bạn trẻ hãy ngưng dùng các viên nén kiến thức trên facebook - Ảnh 1.

Một dòng quotes hay - chuẩn mực của lý thuyết.

Trong quan niệm của tôi: Đó là những khối kiến thức được đóng gói kỹ càng trong những viên nén và bày bán khắp nơi trên thị trường. Thay vì tự trải nghiệm, người ta mua những viên nén này về dùng để tiết kiệm thời gian.

Nó chẳng khác gì việc chúng ta thay vì ăn hoa quả để bổ sung vitamin, lại ra hiệu thuốc mua những hộp vitamin tổng hợp được dán mác nhập khẩu từ Mỹ, Hàn…

Nó cũng na ná như việc chúng ta kết luận đã hiểu rất rõ văn hóa Hàn Quốc bằng cách xem phim Hàn, thay vì trực tiếp có mặt ở đất nước đó để xem người Hàn sống thật sự thế nào.

Tất nhiên là những phát biểu của các vĩ nhân có trọng lượng riêng của nó. Không ai phủ nhận nó rất hay, hữu ích, có tính tuyên truyền và tạo động lực rất lớn.

Nhưng đừng lạm dụng nó. Bạn nghĩ liệu việc tập thể dục để giảm cân tốt hơn hay uống thuốc đốt mỡ tốt hơn? Cho dù thứ bạn có là như nhau, nhưng quá trình tạo ra kết quả cuối cùng, bằng trải nghiêm hay bằng con đường tắt, thực tế mới là điều quan trọng nhất.

Đó là còn chưa nói đến việc sự lười biếng trong trải nghiệm biến con người thành những cỗ máy vô cảm, thiếu sáng tạo.

Các bạn trẻ hãy ngưng dùng các viên nén kiến thức trên facebook - Ảnh 2.

Những gì bạn thấy, có giống với thứ cô ấy thấy?

Sau khi một ai đó vừa trải qua chuyến du lịch thú vị, bạn thích được đọc những dòng cảm nghĩ, những chia sẻ mới mẻ, độc đáo của người đó về mảnh đất, con người mà họ vừa đặt chân tới hay bạn muốn xem một album khoảng vài trăm cái ảnh, với caption giống hệt nhau: VÌ CUỘC ĐỜI LÀ NHỮNG CHUYẾN ĐI.

Tại sao cứ đi du lịch lại phải viết caption thế này? Tại sao một trải nghiệm mới lại được hình dung bằng những ngôn từ cũ kỹ như "Vì cuộc đời là những chuyến đi", "Tôi đi để được trở về". "Xách balo và đi"...

Nhạt nhẽo, nhàm chán. Tại sao bạn đến một mảnh đất mới mà tất cả những hình ảnh tôi nhìn thấy quanh đi quẩn lại vẫn chỉ là cái mặt bạn?

Đó là vì các bạn đã quá lạm dụng những viên nén kiến thức thay vì tự trải nghiệm chúng. Đằng sau bức tường chắn trước mặt bạn là cả một thế giới mới và nếu không bao giờ trèo qua bức tường đó, tất cả những gì chúng ta có được mãi mãi chỉ là bức tường mà thôi.

Tôi có một cậu bạn. Cậu là trưởng bộ phận nhân sự của một công ty lớn. Đầu năm 2012 cậu được cơ quan cử đi Ấn Độ công tác.

Vài tuần trước ngày lên đường, cậu đọc vô số tài liệu về Ấn Độ. Chuyến đi thu được nhiều thành công, nhưng thành công nhất, theo cậu, là giúp cậu nhận ra toàn bộ những gì chính cậu đọc trên Internet là nhảm nhí.

Kể từ thời điểm đó, cậu lên hàng chục kế hoạch cho những chuyến đi khác nhau, tới những miền xa xôi của những đất nước như Myanmar, Philippines, Tây Tạng… 

Cậu ôm một hoài bão vĩ đại: Sẽ thay đổi tất cả những điều nhảm nhí được viết trên Internet về những địa điểm ít được ai đặt chân tới.

Đến bây giờ, cậu đã hoàn tất hàng chục chuyến đi, thu được một khối lượng kiến thức khổng lồ. Những thông tin mà cậu cung cấp có tính thực tiễn áp dụng rất cao. 

Cậu nói về tôn giáo, chính trị giống như bà bán cá ở chợ nói về việc thịt con cá, tức là nó thân thuộc, chuyên nghiệp và thuần thục.

Kể từ khi ngừng uống những viên nén kiến thức được bày bán đại trà, cậu bạn tôi đã thật sự lột xác. Còn bạn thì sao?

Đường dây nóng: 0943 113 999

Soha
Báo lỗi cho Soha

*Vui lòng nhập đủ thông tin email hoặc số điện thoại