Theo thống kê từ Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA), trong tháng 2, toàn thị trường Việt Nam đã tiêu thụ tổng cộng 23.040 ô tô các loại, tăng 33% so với tháng 1/2023. Nhóm xe tăng doanh số mạnh nhất là sedan hạng D với mức tăng 10%, tương đương 433 xe so với tháng trước đó.
Trong khi đó, chiếc xe có mức tăng mạnh nhất toàn thị trường trong tháng là Mitsubishi Xpander với doanh số tháng 2 vừa qua là 1.443 chiếc, tăng 102% so với tháng liền trước (với 713 chiếc). Tuy nhiên, nếu tính về số lượng thì đứng đầu bảng là Hyundai Accent. Đây tiếp tục là mẫu xe bán ra nhiều nhất khi đạt doanh số 1.564 chiếc, tăng trưởng 52,7% so với tháng 1.
Bên cạnh những mẫu xe bán "đắt như tôm tươi" thì cũng có những mẫu xe "ế chỏng ế chơ", doanh số lay lắt từ tháng này sang tháng khác. Mẫu xe chúng tôi nói đến trong bài viết này là chiếc xe Accord đến từ nhà Honda.
Trong tháng, chỉ có duy nhất 1 chiếc Accord được bán ra, giảm doanh số khoảng 86% doanh số so với trước đó. Tính chung, trong 3 tháng gần đây nhất, từ tháng 12/2022 – 2/2023, tổng số xe Honda Accord bán ra chỉ là 11 chiếc.
Mặc dù trong thời gian qua, các đại lý đã tung ra nhiều chương trình ưu đãi nhằm kích cầu mua sắm, nhưng trên thực tế, mẫu sedan cỡ D này vẫn loay hoay tìm chỗ đứng trong lòng người tiêu dùng.
Honda Accord là mẫu sedan cỡ D được ưa chuộng khá nhiều tại các nước lớn trên thế giới. Tuy nhiên, kể từ khi ra mắt tại Việt Nam, chiếc xe này có doanh số khá thấp.
Tại Việt Nam, Honda Accord được đánh giá cao về thiết kế. Xe có kích thước tổng thể dài x rộng x cao lần lượt là 4.901 x 1.862 x 1.450mm.
Cụm đèn trước full LED cùng cụm đèn hậu và đèn sương mù dạng LED. Gương chiếu hậu chỉnh điện, gập điện tích hợp đèn báo rẽ LED. Gương tự động gập khui khóa và cụp khi lùi.
Nội thất xe với màn hình cảm ứng 8 inch độ phân giải cao, hệ thống đồng bộ với Smartphone sử dụng hệ điều hành iOS và Android qua kết nối USB. Vô lăng bọc da đa dạng núi điều chỉnh âm thanh, đàm thoại rảnh tay, kiểm soát hành trình cảm ứng.
Ngoài ra, xe còn có hệ thống điều hòa tự động 2 vùng độc lập. Cửa gió điều hòa kết hợp cổng sạc được bố trí ở hàng ghế sau. Hàng ghế sau có thể gập lại hoàn toàn nâng dung tích của khoang hành lý lên 573 lít...
Xe sử dụng động cơ 1.5L DOHC VTEC TURBO, 4 xi lanh thẳng hàng, 16 van cho công suất cực đại 188(140KW)/5.500 cùng mô men xoắn cực đại 260/1.600 - 5.000. kế hợp với đó là hộp số CVT Ứng dụng EARTH DREAMS TECHNOLOGY.
Mức tiêu thụ nhiên liệu được thử nghiệm bởi Trung tâm Thử nghiệm khí thải phương tiện cơ giới đường bộ (NETC), Cục Đăng kiểm Việt Nam cho chu trình tổ hợp, đô thị cơ bản và đô thị phụ lần lượt là 6,4 - 8,44 - 5,3 lít/100km.
Từng được kỳ vọng sẽ đem lại doanh số cao trong phân khúc xe hạng D nhưng định giá quá cao so với các đối thủ cùng phân hạng khiến mẫu xe này khó có khả năng cạnh tranh.
Trong khi các đối thủ giá chỉ vài trăm triệu đồng cho đến 1 tỷ đồng, như Mazda 6 (1,02 tỷ đồng), KIA Optima (759 - 919 triệu đồng), Hyundai Sonata (1,2 tỷ đồng), Toyota Camry (1,03 tỷ đến 1,2 tỷ đồng tuỳ phiên bản) thì Accord được hãng niêm yết với mức giá 1,319 - 1,329 tỷ đồng.
Mặc dù giá bán vượt trội nhưng Accord lại chỉ có duy nhất 1 lựa chọn cho khách hàng. Giá bán cao, khó cạnh tranh đi kèm số lượng phiên bản hạn chế khiến mẫu xe này ít được khách hàng lựa chọn.
Cùng với đó, xu hướng thị trường đang chuyển dần sang sử dụng các mẫu xe thể thao đa dụng (SUV) với 3 hàng ghế tiện nghi cũng là một trong những yếu tố khách quan đẩy doanh số của Accord tụt dốc thảm hại. Thiệt đơn thiệt kép về mọi mặt khiến cho mẫu xe từng được coi là đối thủ ngáng đường của Toyota Camry có khả năng bị nhấn chìm tại thị trường trong nước.