Thượng úy Lê Duy Thắng, Tổ trưởng Tổ công tác thuộc Đội CSGT số 2, làm nhiệm vụ điều tiết giao thông tại ngã tư Điện Biên Phủ - Trần Phú (quận Ba Đình, Hà Nội) cùng các đồng nghiệp “phơi” mình điều tiết giao thông.
Hai tổ viên Lê Thiên Thắng và Nguyễn Hữu Hải mướt mát mồ hôi, mặt đỏ gay.
Theo đánh giá của tổ công tác, nhìn chung ý thức chấp hành giao thông của người dân là khá tốt, nhưng cũng vẫn còn một số người cố tình vi phạm do thiếu kiên nhẫn dừng chờ đèn đỏ dưới trời nắng nóng.
Theo ghi nhận của chúng tôi, nhiều người tham gia giao thông lợi dụng các CSGT bận hướng dẫn giao thông, nhân sự lại mỏng, không thể xử phạt hết nên đã cố tình vi phạm luật như vượt đèn đỏ, đi ngược chiều, chở theo hàng hóa cồng kềnh…
Đèn giao thông cứ đổi màu, các CSGT cũng theo đó hối hả di chuyển. Về chốt trong chốc lát sau những đợt xe chạy, tiếp thêm nước rồi các đồng chí CSGT lại “mỗi người một nơi”, trở lại với nhiệm vụ.
Nắng rát trên cao cứ thế xối xuống, hơi nóng từ mặt đường hầm hập bốc lên, lại thêm cả khói bụi, hơi nóng từ các phương tiện tỏa ra, ép dòng người di chuyển trên đường trong không gian ngột ngạt đến mờ mắt.
Trời trưa nhiệt độ lên cao, người vi phạm bị dừng xe nhiều khi… nhiệt độ cũng cao không kém.
Bởi vậy, đảm nhiệm công việc xử lý trực tiếp với người vi phạm giao thông tại chốt, đồng chí Lê Duy Thắng nói: “Trong khi làm nhiệm vụ, bên cạnh chuyện đúng sai thì mình cũng rất lưu ý về góc độ tình cảm, hoàn cảnh.
Nếu trong khuôn khổ pháp luật cho phép, những trường hợp vi phạm ở mức có thể nhắc nhở thì trao đổi với người vi phạm, giúp họ nắm rõ các quy định, biển báo để không tái phạm”.
Câu chuyện của chúng tôi với các đồng chí CSGT tạm thời ngắt quãng khi có du khách người Tây Ban Nha tới hỏi đường và sau đó ngỏ ý muốn chụp ảnh cùng với chiến sĩ CSGT.
Sau khi trao đổi được biết, vị khách nước ngoài này từng phục vụ trong lực lượng Cảnh sát trật tự Tây Ban Nha một thời gian, nay đã nghỉ và đang trong thời gian thưởng lãm vẻ đẹp Việt Nam.
Tại chốt CSGT khu vực Ô Chợ Dừa – Xã Đàn giao cắt Nguyễn Lương Bằng – Tôn Đức Thắng, nơi rất đông phương tiện lưu thông, các đồng chí CSGT ở đây cho biết: “Từ khi bắt đầu vào đợt nắng nóng, lưu lượng người tham gia giao thông vào giờ cao điểm có giảm đi.
Thay vì ra về ngay trong giờ cao điểm thì nhiều người chọn nán lại đâu đó, đợi đường phố vãn dần rồi mới về nhà. Còn giờ trưa thì quá nóng nên lượng giao thông giảm nhiều”.
Tham gia giao thông trong những ngày nắng nóng đến khó thở như hiện tại, những hàng cây xanh bên đường lại hóa “cứu tinh”. Chẳng thế mà cứ mỗi khi đèn giao thông sắp đỏ, người ta lại giảm tốc chứ không vội tăng ga để vượt.
Chậm chậm, từng chiếc xe máy rẽ vào mép đường, đỗ dưới tán cây với tâm lý “thà đứng xa mà râm hơn bị hầm dưới nắng”.
“Sự tiện lợi” tưởng như vô hại này nhiều khi gây ra những vụ va chạm khi các phương tiện phía trước đột ngột chuyển hướng vào lề làm các xe phía sau không tránh kịp.
Bên cạnh đó, việc dừng đèn đỏ dưới bóng râm (chân cầu, bóng cây…) cũng được coi là đỗ xe dưới lòng đường hay dừng đỗ xe sai quy định và hành vi này hoàn toàn có thể bị xử phạt.
12h trưa, khi nhiều người trốn nắng trong nhà thì các tổ CSGT lại bắt đầu một ca làm việc mới. Tổ tuần tra kiểm soát Đội CSGT số 1 lên đường làm nhiệm vụ ở tuyến đê Trần Quang Khải – Trần Nhật Duật.
Đầu cầu Chương Dương, nhiệt độ luôn tăng cao hơn hẳn nơi khác, các CSGT vẫn đảm bảo cho tuyến đường thông suốt.
Nghe Đài VOV thông báo, dù là ngày nghỉ nhưng vẫn có những điểm ùn tắc nhẹ, vẫn có các CBCS CSGT hối hả trên đường tới nơi cần giải tỏa giao thông.
Dẫu có khi việc làm của một vài CSGT chưa được người dân ưng ý thì lúc nào công việc của CSGT cũng luôn vất vả, người CSGT vẫn luôn phải chịu thiệt thòi để hoàn thành tốt nhiệm vụ, và họ luôn mang một cái nhìn sẻ chia, thiện chí hơn của người dân.