Bộ siêu sạc nhanh có thể tiếp năng lượng đủ cho một chiếc xe điện di chuyển gần 200 km chỉ trong vòng 8 phút. Để có thể trở thành lựa chọn cho các chuyến đi xa, xe điện cần phải tăng tốc độ sạc lên hơn nữa, tương đương với thời gian vài phút để đổ đầy bình xăng cho ô tô thường.
ABB cho biết Terrar High Power là "thiết bị công suất 350 kW đầu tiên trên thị trường", và các trạm xăng hay điểm dừng cao tốc đang được lên ý tưởng để sạc xe điện nhanh hơn.
Trong một thông cáo, CEO Ulric Spiesshofer của ABB chia sẻ rằng: "Bộ sạc năng lượng cao này cung cấp gấp 7 lần lượng điện trong cùng một khoảng thời gian so với các model trước đó."
Ảnh: ABB
Các thiết bị sạc pin hiện tại chậm hơn nhiêu. Công suất của phương thức sạc CHAdeMO là 62,5 kW, trong khi J1772 cấp 2 chỉ cho phép sạc tới 19,2 kW.
Hiện tại, bộ siêu sạc của Tesla có thể "bơm" điện cho một chiếc Tesla Model S ở mức 120 kW. Do đó, công suất bộ sạc pin tới 350 kW là một bước nhảy khá lớn.
Đáng tiếc, hiện chưa có dòng xe điện nào đáp ứng được bộ sạc mới nhất của ABB. Nhiều dòng xe giới hạn công suất 50 kW để bảo vệ tuổi thọ pin. Mẫu Nissan Leaf 2018 có thể đạt tối đa 100 kW, trong khi khả năng sạc của Tesla Model 3 vào khoảng 184 tới 210 kW.
Ông chủ của Tesla Elon Musk dường như không mấy ấn tượng với bộ sạc 350 kW.
Ở góc độ kỹ thuật, sạc pin siêu nhanh không phải chuyện đùa. Nhưng, theo các chuyên gia trong lĩnh vực này thì sạc nhanh phải đi kèm với biện pháp giảm thiểu hao tổn vật chất cho pin.
Khả năng sạc nhanh chỉ là một trong số những tiêu chí cần thỏa mãn của các nhà sản xuất pin điện. Danh sách này còn mật độ năng lượng, ổn định nhiệt, số lần sạc và nhiều thứ khác. Do vậy, việc sạc pin nhanh có thể gây hại cho tuổi thọ pin khi mà công suất nguồn điện quá lớn.
Ở thời điểm hiện tại, bộ sạc Terra High Power chỉ có thể gần đạt khả năng sạc tối đa của nó khi cắm vào nhiều xe điện cùng một lúc.
Nguồn: Newatlas