Quyết định trên được đưa ra sau khi đường sắt Việt Nam liên tiếp xảy ra tai nạn nghiêm trọng, trong đó có nhiều vụ do lỗi chủ quan của ngành đường sắt.
Tuy nhiên, trong phần kiểm điểm trách nhiệm của mình, các lãnh đạo đường sắt vẫn chưa thể hiện rõ trách nhiệm người đứng đầu, cá nhân liên quan.
Trước đó, Bộ trưởng GTVT Nguyễn Văn Thể đã có văn bản phê bình nghiêm khắc: Tập thể lãnh đạo Cục Đường sắt, Cục trưởng Vũ Quang Khôi do không hoàn thành trách nhiệm trong công tác quản lý nhà nước đối với hoạt động GTVT đường sắt; trách nhiệm trong công tác chỉ đạo đối với lực lượng làm công tác thanh tra, kiểm tra của cục.
Cục Đường sắt cũng được giao chủ trì, phối hợp với VNR đánh giá lại quy trình quản lý an toàn sau khi sắp xếp, cổ phần hóa một số đơn vị; đánh giá, củng cố hoạt động của Thanh tra Cục; kiện toàn lực lượng thanh tra đường sắt...
Tuy nhiên, trong văn bản này không nhắc tới Phó Cục trưởng Đường sắt Khương Thế Duy – người được giao phụ trách công tác an toàn giao thông đường sắt của cục.
Dù trước đó, trong báo cáo gửi Bộ GTVT, Cục Đường sắt đã họp hội đồng kỷ luật, và ông Duy nhận trách nhiệm, với hình thức kỷ luật là khiển trách.
Do đó, lãnh đạo Bộ GTVT yêu cầu Cục Đường sắt xem xét lại, làm rõ trách nhiệm các nhân trong các vụ tai nạn đường sắt, trong đó có Phó Cục trưởng Khương Thế Duy.
Trước đó, cũng vì đường sắt liên tiếp tai nạn nghiêm trọng, Bộ trưởng GTVT Nguyễn Văn Thể cũng phê bình nghiêm khắc: Tập thể Hội đồng Thành viên Tổng Cty Đường sắt Việt Nam (VNR); Chủ tịch VNR Vũ Anh Minh; Tổng Giám đốc VNR Vũ Tá Tùng.
Giao Hội đồng Thành viên VNR thực hiện phê bình nghiêm khắc đối với Ban điều hành của Tổng công ty và có hình thức xử lý kỷ luật đối với ông Đoàn Duy Hoạch - Phó Tổng giám đốc.
Ngay sau đó, Hội đồng Thành viên VNR đã ra quyết định kỷ luật bằng hình thức khiển trách với Phó Tổng Giám đốc Đoàn Duy Hoạch.