Bộ trưởng: Số vụ hành hạ, ngược đãi học sinh mà báo chí đưa lên chưa phải hết, trong thực tế chắc chắn còn nhiều

ĐBQH mời Bộ trưởng trưa nay khảo sát trường chuẩn quốc gia mà không chuẩn gần nhà Quốc hội

DIỄN BIẾN

Người đứng đầu ngành Giáo dục và Đào tạo sẽ có cả buổi sáng để làm rõ 3 nhóm vấn đề mà các ĐBQH sẽ chất vấn, gồm: Thực trạng và giải pháp nâng cao chất lượng GDĐH, giáo dục phổ thông; Công tác quản lý giáo dục mầm non; Giải pháp khắc phục tình trạng xuống cấp về đạo đức, lối sống cho giáo viên và học sinh trong nhà trường.

  • Sáng 6/6, chương trình chất vấn, trả lời chất vấn tại kỳ họp thứ 5 Quốc hội khóa 14 tiếp tục với phần đăng đàn của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Phùng Xuân Nhạ.

    Tư lệnh ngành Giáo dục và Đào tạo sẽ có cả buổi sáng để làm rõ 3 nhóm vấn đề mà các ĐBQH sẽ chất vấn gồm: Thực trạng và giải pháp nâng cao chất lượng GDĐH, giáo dục phổ thông; Công tác quản lý giáo dục mầm non; Giải pháp khắc phục tình trạng xuống cấp về đạo đức, lối sống cho giáo viên và học sinh trong nhà trường.

    Bộ trưởng Giáo dục nhận trách nhiệm ngay dù chưa nhận được câu chất vấn  - Ảnh 1.

    Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ. Ảnh: Tiến Tuấn - Quang Vinh

    Trong quá trình ông Nhạ trả lời, Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam sẽ tham gia trả lời những chất vấn thuộc trách nhiệm. Các Bộ trưởng tham gia "chia lửa" gồm Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Thông tin và Truyền thông, Nội vụ và các Bộ trưởng, Thủ trưởng cơ quan ngang bộ khác tùy theo chất vấn có liên quan.

    Liên quan đến nhóm vấn đề về giải pháp khắc phục tình trạng xuống cấp về đạo đức, lối sống cho giáo viên và học sinh, trong báo cáo gửi các ĐBQH, người đứng đầu ngành Giáo dục nhìn nhận thời gian qua vẫn còn một bộ phận HSSV có biểu hiện suy thoái, lệch lạc về phẩm chất, đạo đức, lối sống như: thiếu trung thực, trách nhiệm với bản thân, gia đình, nhà trường; vô lễ với cha mẹ, xúc phạm thầy, cô giáo và người lớn tuổi...

    Đặc biệt, theo ông Nhạ, gần đây đã xảy ra một số hiện tượng làm cho xã hội lo ngại như tình trạng học sinh vi phạm pháp luật, đánh nhau; vi phạm luật giao thông, ứng xử thiếu văn hóa; học sinh mất phương hướng, kỹ năng sống hạn chế dẫn đến tự tử do sức ép thành tích học tập từ gia đình.

    Bộ trưởng Giáo dục nhận trách nhiệm ngay dù chưa nhận được câu chất vấn  - Ảnh 2.

    Lịch chất vấn ngày 6/6. Đồ họa: Nga Phạm - Đỗ Linh.

    Bên cạnh đó, thời gian gần đây, đã xảy ra tình trạng một số giáo viên vi phạm đạo đức nhà giáo làm ảnh hưởng đến uy tín, hình ảnh nhà giáo, gây bức xúc trong ngành và dư luận xã hội.

    Để khắc phục tình trạng này, Bộ Giáo dục và Đào tạo đưa ra hàng loạt giải pháp, trong đó bộ đề xuất Chính phủ, Quốc hội xem xét xây dựng luật Nhà giáo để quy định cụ thể điều chỉnh các hành vi vi phạm đạo đức nhà giáo cũng như các hành vi xúc phạm nhân phẩm, danh dự nhà giáo; các cơ quan chức năng cần bảo vệ quyền lợi chính đáng, hợp pháp của nhà giáo theo quy định pháp luật.  

  • Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân cho biết, tiếp tục chương trình chất vấn, trả lời chất vấn. Sáng nay, Quốc hội sẽ tiến hành chất vấn đối với Bộ trưởng Giáo dục và Đào tạo Phùng Xuân Nhạ.

    Bộ trưởng Nhạ có 5 phút báo cáo trước khi bước vào phần chất vấn, trả lời chất vấn. Ông Nhạ cảm ơn Quốc hội đã cho ông được trả lời chất vấn, được nghe các ý kiến của cử tri, đại biểu Quốc hội để từ đó hoàn thiện ngành hơn.

    Bộ trưởng Giáo dục trả lời chất vấn về tình trạng xuống cấp đạo đức của giáo viên, học sinh - Ảnh 1.

    Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ. Ảnh: Tiến Tuấn

  • Bộ trưởng Nhạ cho biết, bên cạnh những việc làm tốt, ngành còn nhiều hạn chế, thiếu sót, nhiều việc gây bức xúc trong dư luận xã hội, chưa đạt được mong muốn của cử tri.

    "Với trách nhiệm người đứng đầu ngành, tôi xin chịu trách nhiệm về những việc chưa làm được, đồng thời, sẽ phối hợp cùng các Bộ, ngành, địa phương làm tốt hơn nhiệm vụ", ông Nhạ nhấn mạnh và chính thức đăng đàn trả lời.

    Chủ tịch Quốc hội cho biết có 63 đại biểu đăng ký chất vấn Bộ trưởng.

    Khi ĐBQH đầu tiên chuẩn bị nêu ý kiến, phần âm thanh có vấn đề nên việc chất vấn phải tạm dừng vài phút để bộ phận kỹ thuật chỉnh sửa lại.

  • Trước khi phiên chất vấn diễn ra, trong báo cáo gửi các ĐBQH, Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ thừa nhận, chất lượng đào tạo chưa cao, đặc biệt là đào tạo sau đại học, liên kết, liên thông… nên còn khoảng 200.000 lao động trình độ đại học trong độ tuổi lao động chưa có việc làm. 

    Theo Bộ trưởng Nhạ, tỉ lệ thất nghiệp trình độ đại học ở Việt Nam trên dưới 4%. Nếu tính trong tổng số hơn 5 triệu lao động trình độ đại học thuộc độ tuổi này, tỉ lệ không quá lớn (năm 2017 gần 3% đến 4,5%, chủ yếu là làm việc không đúng ngành hoặc không muốn chấp nhận dịch chuyển đến nơi thiếu lao động). Ông Nhạ cho rằng, đây cũng là tình trạng chung của các nước trên thế giới.

  • ĐB Đào Tú Hoa (Hà Nội) đặt câu hỏi, theo thống kê có khoảng 200.000 sinh viên ra trường không có việc làm. Việc này có nhiều nguyên nhân từ các Bộ, ngành, trong đó, có Bộ GD-ĐT và chính người học. Đề nghị Bộ trưởng cho biết, giải pháp khắc phục?

    Trả lời câu hỏi này, Bộ trưởng Nhạ cho biết, việc 200.000 sinh viên thất nghiệp hôm qua Bộ trưởng Dung đã trả lời rõ. 

    Về khía cạnh ngành, theo Bộ trưởng Nhạ, việc thất nghiệp 200.000 sinh viên là có thật nhưng để giải quyết căn cơ vấn đề cần phải nâng cao chất lượng.

    Bộ trưởng Giáo dục nhận trách nhiệm ngay dù chưa nhận được câu chất vấn - Ảnh 1.

    Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc trao đổi với Bộ trưởng GD-ĐT và các Đại biểu Quốc hội. Ảnh: báo Tiền Phong

    Chất lượng theo ông không phải ở các thầy cô theo kiểm định mà cần chuẩn theo kiểm định quốc tế và thị trường. Nên giải pháp cần phối hợp với thị trường, doanh nghiệp để nâng cao chất lượng đào tạo.

    Ông thông tin, vừa rồi, Bộ đã có quyết định để quy định quy chế cho một số ngành như CNTT để đào tạo gắn với thị trường lao động, mở rộng khuyến khích doanh nghiệp tham gia vào quá trình khác nhau trong đào tạo, cùng nhau trong chuỗi nâng cao chất lượng đào tạo…

    Bộ trưởng cũng nhấn mạnh, để giải quyết vấn đề thất nghiệp các nhà trường không chỉ đợi thông tin về thị trường lao động mà từng trường phải chủ động nghiên cứu thị trường trước khi mở ngành đào tạo. 

    "Chúng tôi cũng sẽ kiểm tra rất nghiêm công tác đào tạo, các trường không phải muốn mở ngành gì thì mở, mà phải gắn với thị trường, phải có trách nhiệm với học sinh, chứ không thể khi vào thì hứa rất nhiều nhưng khi ra thì bỏ mặc", ông Nhạ nói.

  • ĐB Nguyễn Văn Thân (Thái Bình) nêu thực trạng ngày càng nhiều học sinh, sinh viên Việt Nam chọn nước ngoài du học trong khi trong nước có nhiều trường tốt, quan điểm của Bộ trưởng về vấn đề này?

    Bộ trưởng Nhạ thừa nhận, đây là vấn đề được nhiều người quan tâm. Theo ông, Nhà nước coi giáo dục là quốc sách hàng đầu, dành 20% ngân sách để đầu tư, cùng với đó còn có sự tham gia đóng góp của xã hội, doanh nghiệp rất lớn. Kinh nghiệm phát triển giáo dục của Hàn Quốc, Trung Quốc,... cũng có sự tham gia của các thành phần kinh tế vào phát triển giáo dục. 

    Cũng theo Bộ trưởng Nhạ, hàng năm số học sinh, sinh viên ra nước ngoài học tập, nghiên cứu ở dạng học bổng, không học bổng rất lớn với số chi vào khoảng 3-4 tỷ USD. Bộ đã tham mưu Chính phủ có chính sách khuyến khích xã hội hoá, hiện nhiều tập đoàn lớn đã đầu tư vào giáo dục theo chuẩn quốc tế. 

    Ngân sách Nhà nước tập trung cho giáo dục phổ cập, vùng khó khăn. Còn giáo dục chất lượng cao thì Nhà nước vẫn có trách nhiệm, nhưng rất trông đợi vào đầu tư của tư nhân với chương trình học tiên tiến, kiểm định chất lượng dạy, học ngay từ đầu. 

    Giải pháp này, theo ông Nhạ sẽ tăng đóng góp của khu vực tư nhân trong giáo dục chất lượng cao, giảm áp lực cho Nhà nước.

  • Đại biểu Hồ Thị Vân (Quảng Ngãi) nêu ý kiến, Bộ trưởng từng nói giáo dục của chúng ta đang đi trong con đường quá độ. Vậy, trong đổi mới giáo dục, chúng ta phải mất bao lâu để đi hết con đường quá độ này? Hiện nay chúng ta đã đi đến đâu của con đường quá độ đổi mới?

    Trả lời câu hỏi, Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ khẳng định giáo dục liên quan đến mọi người, đụng chạm đến toàn xã hội, nên đổi mới phải có lộ trình, có bước đi.

    Ông nói, ngay thi cử cũng vậy, từ việc tổ chức hai kỳ thi trong năm chúng ta tổ chức lại một kỳ thi, rồi chỉnh sửa dần cho phù hợp. Bộ cũng nghiên cứu cùng với lộ trình đổi mới chương trình, sách giáo khoa, chứ không thể đổi mới ngay được.

    Bộ trưởng Giáo dục nhận trách nhiệm ngay dù chưa nhận được câu chất vấn - Ảnh 1.

    "Chúng ta đang ở đâu? Báo cáo đại biểu là chúng ta đang ở giai đoạn đổi mới và đạt nhiều hiệu quả. Ví dụ phổ cập giáo dục mầm non, giáo dục tiểu học chúng ta làm tốt, được quốc tế đánh giá cao", ông Nhạ nêu rõ.

    Bộ trưởng bày tỏ việc rất mong cử tri, nhân dân, các vị đại biểu chia sẻ với những khó khăn của ngành.

    "Chúng tôi tin rằng trong từng mốc thời gian sẽ có kết quả. Trong nhiệm kỳ của mình, chúng tôi tin rằng việc đổi mới nội dung chương trình sách giáo khoa phải đạt kết quả. Về đại học thì đẩy mạnh tự chủ, nâng cao chất lượng, đáp ứng mục tiêu nâng cao chất lượng nguồn nhân lực", ông Nhạ nhấn mạnh.

  • Trong quá trình Bộ trưởng Nhạ trả lời chất vấn, hệ thống âm thanh liên tục gặp trục trặc. Chủ tịch Quốc hội cho biết, do hệ thống âm thanh đang bị trục trặc nên đề nghị Bộ trưởng nói gần mic và các đại biểu chất vấn lên gần bục để nêu ý kiến.

  • Về giáo dục mầm non, theo ông Nhạ, đây là một trong những vấn đề gây bức xúc trong dư luận xã hội thời gian qua. Cho đến nay, chúng ta có 15.000 cơ sở mầm non với 337.000 giáo viên. Về cơ bản các cơ sở, thầy cô có tâm huyết, yêu nghề, mến trẻ nhưng cũng bắt đầu xuất hiện số giáo viên mầm non bạo hành trẻ. Đặc biệt, xảy ra ở các nhóm trẻ, có những trường hợp mà báo chí nêu không thể chấp nhận được, không đúng với thuần phong mỹ tục.

    "Đặc biệt trong ngành giáo dục, cá nhân tôi với trách nhiệm người đứng đầu tôi phản đối những việc này và đã có những ý kiến mạnh mẽ. Đối với những giáo viên không đủ năng lực, kém phẩm chất phải đưa ra khỏi ngành, không chần chừ. Các cơ sở để xảy ra phải đình chỉ, thậm chí đóng cửa", ông Nhạ nhấn mạnh.

    Ông cho hay, thực tế, khi xảy ra các vụ việc, địa phương vào cuộc rất nhanh.

    Bộ trưởng Giáo dục: Mỗi năm người Việt chi 3-4 tỷ USD đi du học  - Ảnh 1.

    Ảnh: Tiến Tuấn

    Để giải quyết vấn đề này, theo ông có nhiều vấn đề cần làm nhưng giáo viên phải được đào tạo, bồi dưỡng thường xuyên và có chế độ hợp lý, bởi hiện nay, chế độ của giáo viên mầm non quá thấp.

    Theo quy định, trung cấp lương khởi điểm 1,86 cộng vào, ra trường lương giáo viên mầm non khoảng 2,4 triệu đồng, như vậy không đảm bảo. Người đứng đầu ngành cho biết, đã phối hợp với các Bộ, ngành để có biện pháp giải quyết vấn đề này.

    Đại biểu K'Nhiêu nêu bất cập trong đào tạo mầm non, ông muốn Bộ trưởng nhìn nhận rõ thực trạng và đưa ra giải pháp căn cơ.

    Tiếp đó, đại biểu Đặng Thuần Phong giơ biển tranh luận không đồng tình với trả lời trước đó của Bộ trưởng Nhạ cho rằng giáo dục mầm non Việt Nam được quốc tế đánh giá cao. 

    "Ai đánh giá cao tôi không rõ, nhưng xin nhắc lại hiện quy mô phát triển lĩnh vực giáo dục này không đồng đều, mạng lưới chưa đồng bộ, chưa kể nguồn lực đầu tư cho mầm non rất thấp. So với các khu vực giáo dục khác thì tỷ lệ gia đình phải đóng góp đào tạo nhiều nhất, trong khi bức xúc của xã hội với giáo dục mầm non là rất lớn", ông Phong nói.

    Đáp lại ý kiến của đại biểu Đặng Thuần Phong, Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ cho hay, kiến đại biểu rất đúng. Theo ông Nhạ, chúng ta cũng chia sẻ một điều là từ chính sách dân lập, tư thục sang chính sách công lập, chuyển biến rất mạnh mẽ nên công tác chuẩn bị cơ sở vật chất, giáo viên cũng còn bất cập.

    "Với trách nhiệm người đứng đầu ngành chúng tôi thấy rằng đây là vấn đề cần giải quyết. Chúng tôi tham mưu Chính phủ xây dựng quy định về môi trường an toàn, thân thiện với trẻ.

    Nhân dịp này tôi cũng rất mong các bộ có liên quan và địa phương cùng với chúng tôi tăng cường giám sát, đặc biệt là chính quyền cơ sở, các hội phụ nữ, đoàn thanh niên cùng với chúng tôi phòng ngừa", ông Nhạ nhấn mạnh.

  • Đại biểu Bùi Thị Thuỷ (Thanh Hoá) nêu tình trạng tổ chức đối thoại giữa giáo viên, phụ huynh và học sinh trong nhà trường là giải pháp nâng cao đạo đức học đường, nhưng thực hiện chưa tốt.

    "Tới đây Bộ trưởng có chỉ đạo gì để thực hiện tốt công tác này?", bà Thuỷ hỏi.

    Trả lời việc này, Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ cho hay, việc đối thoại rất quan trọng và ông ủng hộ ý kiến này. 

    Ông nêu rõ, dân chủ trong trường học vừa qua thực hiện rất thấp, vẫn chủ yếu là giáo viên thể hiện uy quyền. Hiện Bộ đang sửa Thông tư theo hướng tăng cường dân chủ và tin rằng tới đây sẽ có chuyển biến.

  • Sau khi Bộ trưởng Nhạ trả lời, Chủ tịch Quốc hội cho hay, hiện nay có 9 đại biểu chất vấn, 67 đại biểu chờ chất vấn, 11 đại biểu tranh luận, 8 đại biểu chờ tranh luận. Như vậy, có trên 80 đại biểu đã đăng ký chất vấn, tranh luận nên hệ thống máy bị treo. 

    Do đó, Chủ tịch đề nghị cho điều hành ưu tiên cho người chất vấn muốn tranh luận lại và đặt câu hỏi đúng vấn đề.

  • Đại biểu Nguyễn Lân Hiếu (An Giang) chất vấn việc Bộ trưởng không nêu được lộ trình để tự chủ hoàn toàn, làm sao để các trường ĐH không cần bộ chủ quản mà bộ chỉ còn làm vai trò quản lý nhà nước?

    Trả lời câu hỏi này, Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ cho biết, tự chủ là vấn đề không mới và năm 2014, Chính phủ có cho thí điểm 23 trường tự chủ, kết quả đạt tốt. Tiến tới các trường Đại học công lập tự chủ cao hơn, hạn chế can thiệp hành chính từ Bộ chủ quản, tới đây sẽ thí điểm 3 trường. 

    Ông Nhạ nói xu hướng tự chủ đang rất cần là rất mong được các đại biểu, nhất là đại biểu trong ngành giáo dục góp ý để lộ trình thực hiện tự chủ chắc chắn, tốt hơn.

  • Đại biểu Nguyễn Sỹ Cương, Phó chủ nhiệm Uỷ ban đối ngoại Quốc hội chất vấn việc nhiều địa phương muốn được công nhận nông thôn mới nên "xin được nợ chuẩn giáo dục". Đề nghị Bộ trưởng nêu rõ vấn đề này. 

    Trả lời câu hỏi, Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ thừa nhận đây là hiện tượng có thật. Ông nói, một số địa phương nói rằng đã có kế hoạch để khắc phục việc này. Với trách nhiệm người đứng đầu ngành, tôi kiên quyết không cho phép nợ chuẩn. 

    "Tới đây khi chương trình giáo dục được tích hợp sẽ không còn việc nợ chuẩn giáo dục để đạt tiêu chuẩn nông thôn mới", ông Nhạ nêu lời hứa.

    ĐBQH mời Bộ trưởng trưa nay khảo sát trường chuẩn quốc gia mà không chuẩn gần nhà Quốc hội  - Ảnh 1.

    Đồ họa: Yến Dương - Đỗ Linh.

    Giơ biển tranh luận lại với Bộ trưởng, ông Cương nói nợ chuẩn giáo dục tại các địa phương không chỉ gắn với việc "muốn đạt chuẩn nông thôn mới", nhiều trường học tại các đô thị lớn cũng mắc hiện tượng này. Cụ thể như trường trung học cơ sở nhưng bàn ghế lại tiểu học. Đến lúc gia đình chịu không nổi bỏ tiền ra mua để thay thế, hỏng thì trường lại gọi phụ huynh đến sửa.

    "Việc này tôi đã kiến nghị Bộ Giáo dục nhưng chưa được khắc phục. Cách hội trường chúng ta đang ngồi vài trăm mét, trường đạt chuẩn quốc gia cũng chưa đạt chuẩn. Nếu trưa nay Bộ trưởng có thời gian tôi xin mời bộ trường cùng tôi qua khảo sát", ông Cương nói.

    Ông Nguyễn Sỹ Cương cũng nêu hiện tượng học sinh chỉ học môn sẽ thi tốt nghiệp, bỏ học những môn không thi và phụ huynh "nộp tiền" cho giáo viên để con em được công nhận, đủ tiêu chuẩn thi.

    "Bộ trưởng có biết việc này không, giải pháp nào chặn tình trạng tiêu cực đó?", ông Cương hỏi.

    Trả lời thêm vấn đề này, Bộ trưởng Bộ Giáo dục và đào tạo cho biết, Bộ chưa có thống kê rõ ràng nhưng hiện tượng học tủ, học lệch là có, đặc biệt ở trường chuyên.

    "Bộ Giáo dục cấm hiện tượng này. Chúng tôi kiên quyết phản đối và sẽ tiếp tục giám sát. Song cũng mong nhà trường thực hiện nghiêm quy định của Bộ để các cháu được học toàn diện, chứ không phải học để thi", ông Nhạ nói.

  • ĐB Đặng Hoàng Tuấn (Long An) nêu trong thời gian qua, đa số các thầy cô là tấm gương mẫu mực cho học sinh noi theo, song cũng xảy ra một số trường hợp vi phạm nghiêm trọng như vụ: cô giáo câm, cô giáo đánh học sinh, cô giáo bắt học sinh uống nước giẻ lau… gây bức xúc cho dư luận. Phải chăng cô giáo ngày nay đang gặp phải áp lực. Xin Bộ trưởng cho biết giải pháp?

    Trả lời câu hỏi này, Bộ trưởng Nhạ cho hay, sự thật là bên cạnh các thầy cô đam mê, ngày đêm yêu trường mến trẻ cũng xuất hiện một số các thầy cô vi phạm, tuy không phổ biến nhưng ảnh hưởng ghê gớm không chỉ đến ngành giáo dục, thuần phong mỹ tục, truyền thống tôn sư trọng đạo. 

    ĐBQH mời Bộ trưởng trưa nay khảo sát trường chuẩn quốc gia mà không chuẩn gần nhà Quốc hội  - Ảnh 1.

    Đồ họa: Yến Dương - Đỗ Linh.

    Đứng trước hiện tượng này, với trách nhiệm quản lý ngành, đây là một thiếu sót rất lớn. Nguyên nhân theo ông từ xã hội, gia đình, bản thân… nhưng có trách nhiệm từ trong ngành ở khâu đào tạo, bồi dưỡng, kiểm soát, tuyển chọn trong một số trường hợp chưa đến nơi, đến chốn dẫn đến ở một số thầy cô không đủ năng lực, kém phẩm chất, bộc phát.

    "Số báo chí đưa lên chưa phải hết còn trong thực tế chắc chắn còn nhiều nhưng với phản ứng, lên án của xã hội về các hành vi phi nhân tính, hành hạ trẻ đã có tác động mạnh đến các thầy cô không đủ phẩm chất, năng lực. Đây là cảnh tỉnh với các hiệu trưởng nhà trường", ông nói.

    Tư lệnh ngành nhấn mạnh: "Để cho một cô giáo cả học kỳ không giảng bài thì hội đồng sư phạm nhà trường ở đâu?", ông Nhạ cũng cho rằng nguyên nhân có cả áp lực về vật chất lẫn tinh thần. Ông khẳng định, sẽ kiên quyết loại bỏ "con sâu làm rầu nồi canh", cho dù đây không phải là bản chất, không vì những trường hợp này mà có sự đánh đồng.

  • Sau khi Bộ trưởng Nhạ trả lời về vấn đề đạo đức giáo viên xuống cấp, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân, cho rằng "vừa qua dư luận rất bức xúc về vấn đề này". 

    Chủ tịch Quốc hội nhận định những trường hợp giáo viên hành xử không đúng mực chỉ là cá biệt, không phải phổ biến. "Chúng ta đừng nhìn vào đó để đánh giá rằng các thế hệ nhà giáo chúng ta xuống cấp về đạo đức".

    ĐBQH mời Bộ trưởng trưa nay khảo sát trường chuẩn quốc gia mà không chuẩn gần nhà Quốc hội  - Ảnh 1.

    Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân. Ảnh: Tiến Tuấn

    Chủ tịch Quốc hội nói, đại biểu muốn nói tới trách nhiệm người đứng đầu các cơ sở giáo dục, vì chỉ khi báo chí, dư luận lên tiếng về những trường hợp liên quan đến đạo đức giáo viên thì các trường mới vào cuộc.

    Các trường đều có địa chỉ rõ ràng, ở đó có cộng đồng dân cư, chính quyền, ban ngành, đoàn thể đầy đủ. Nhưng khi xảy ra chuyện thì chính quyền địa phương, đoàn thể ở đó có biết hay không?. "Việc xuống cấp đạo đức của một bộ phận giáo viên có trách nhiệm của cả hệ thống, cộng đồng xã hội chứ không phải chỉ có trách nhiệm của riêng Bộ trưởng Giáo dục và đào tạo", Chủ tịch Quốc hội nêu rõ.

  • ĐB Hoàng Đức Thắng (Quảng Trị) tranh luận, trong trả lời của Bộ trưởng về bệnh thành tích trong giáo dục cho rằng, nguyên nhân do đăng ký thi đua của các thầy cô giáo. Nhưng theo ông Thắng, việc trả lời như vậy không thỏa đáng bởi sẽ mâu thuẫn với quy định của Luật thi đua khen thưởng, đồng thời, việc đăng ký thi đua của các thầy cô để công khai mục tiêu phấn đấu, hội đồng thi đua nhà trường quan tâm, giám sát…

    ĐBQH mời Bộ trưởng trưa nay khảo sát trường chuẩn quốc gia mà không chuẩn gần nhà Quốc hội  - Ảnh 1.

    ĐBQH Hoàng Đức Thắng. Ảnh: Quochoi.vn

    "Tại sao lại nói vì đăng ký danh hiệu thi đua sinh ra bệnh thành tích trong giáo dục. Đề nghị Bộ trưởng xem lại", ông Thắng nêu.

    Trả lời ý kiến này, Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ cho hay, đăng ký thi đua là tốt và trong ngành có thi đua dạy tốt, học tốt nhưng ở đây ông muốn nói đến vấn đề thi đua không thực chất, thi đua để thành đăng ký các lớp, môn dẫn đến áp lực cho thầy cô.

    Căn cốt của thi đua có nhiều nhưng có vấn đề chạy theo thành tích, bảng điểm tốt để con vào được các lớp chuyên, trường chọn.

    Bên hành lang Quốc hội, ĐB Phạm Tất Thắng, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục, Thanh niên, Thiếu niên và Nhi đồng của Quốc hội cho biết, số đại biểu đăng ký chất vấn, tranh luận với Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ cho thấy sự quan tâm của ĐBQH, xã hội đối với ngành, cá nhân Bộ trưởng.

    Ông Thắng đánh giá, phần trả lời chất vấn của Bộ trưởng Nhạ chưa nhiều nhưng có thể thấy Bộ trưởng nắm vấn đề, trả lời khá gọn, trọng tâm câu hỏi của đại biểu nêu ra. Tuy nhiên, qua phần trả lời, việc một số ĐBQH tranh luận trở lại có thể thấy đại biểu chưa bằng lòng với giải pháp được Bộ trưởng Nhạ đưa ra nhằm khắc phục các tồn tại, hạn chế.

  • Đại biểu Nguyễn Thanh Hải - Trưởng ban Dân nguyện của Ủy ban Thường vụ Quốc hội đề nghị Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ cho biết, triết lý giáo dục của Việt Nam là gì?

    "Bộ trường tiền nhiệm từng nói Nghị quyết 29 là triết lý giáo dục của Việt Nam, nhưng nghị quyết này dài 12 trang. Trong khi triết lý giáo dục thì ngắn gọn, vài dòng, ví dụ của Pháp đơn giản là 'Xong phổ thông đi làm được'", bà Hải nói.

    Khi Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ chưa kịp trả lời, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân cho hay, muốn trả lời cần một hội thảo và bà đề nghị, Bộ trưởng trao đổi với đại biểu Hải.

  • Giơ biển tranh luận, đại biểu Phạm Đình Cúc cho hay, Bộ trưởng chưa trả lời câu hỏi trước đó của ông về chất lượng đầu vào của ngành sư phạm.

    Trả lời câu hỏi này, Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ thừa nhận, mùa tuyển sinh năm ngoái có trường hợp chỉ 3 điểm cũng đỗ vào cao đẳng sư phạm, còn với các trường Đại học sư phạm thì hầu hết điểm đầu vào đều trên điểm sàn (15 điểm), một số trường tốt điểm đầu vào trên 20 điểm.

    "Chất lượng đầu vào ngành sư phạm thấp là vấn đề rất báo động", Bộ trưởng Giáo dục thừa nhận và cho rằng, giáo viên sư phạm là "máy cái" nên chất lượng đầu vào sẽ ảnh hưởng đến chất lượng giáo dục nói chung.

    Bộ trưởng Giáo dục: Có trường hợp 3 điểm cũng đỗ Cao đẳng sư phạm - Ảnh 1.

    Đồ họa: Yến Dương - Đỗ Linh.

    Ông Nhạ cho hay, Bộ đã rút kinh nghiệm và thống nhất với các trường sư phạm đề ra quyết tâm nâng cao chất lượng đầu vào. Cụ thể, chỉ xét tuyển hồ sơ giỏi khi tuyển sinh viên vào ĐH sư phạm. Với các trường cao đẳng hồ sơ phải đạt khá.

    ĐB Nguyễn Thị Thu Dung (Thái Bình) giơ bảng tranh luận về tình trạng xuống cấp đạo đức, lối sống của giáo viên và tình trạng tồn tại trong vấn đề đầu vào. Bà đề nghị Bộ trưởng cho biết, việc xuống cấp này có liên quan đến tuyển sinh vào ngành sư phạm quá dễ dàng không?

    "Bộ trưởng có quan điểm gì về ý kiến của cử tri cho rằng, cần quy định các điều kiện xét tuyển vào ngành sư phạm như hình thức, chuẩn phát âm và sắp xếp việc làm?", bà Thu Dung hỏi.

    Trả lời câu hỏi này, Bộ trưởng Nhạ cho rằng, việc xuống cấp đạo đức, lối sống của một bộ phận giáo viên mà dư luận phản ánh thời gian qua gắn với đến đầu vào tuyển sinh ngành sư phạm là có thật.

    Khi chất lượng đầu vào yếu thì quá trình đào tạo, ra cũng liên quan. Theo ông, sư phạm là ngành đặc thù nên Bộ đang chuẩn bị có đề xuất, cùng với các trường ngoài các điểm thì cần có chuẩn để tuyển sinh. Bộ trưởng cũng xin tiếp thu ý kiến của đại biểu.

  • Giơ bảng tranh luận, đại biểu Trần Thị Dung (Điện Biên) bày tỏ chưa đồng tình với trả lời của Bộ trưởng về giáo dục về lĩnh vực mầm non. Theo luật, nhóm trẻ từ 3-6 tháng tuổi được vào mầm non, nhưng thực tế trường công không ai nhận nhóm trẻ này và đây cũng là nhóm trẻ dễ bị bạo hành nhất.

    Bộ trưởng nói do khó khăn về kinh tế, điều kiện nên chỉ phổ cập mầm non với trẻ 5 tuổi. "Vậy xin hỏi Bộ trưởng, một quy định của pháp luật nhiều năm nay không thực hiện được, Bộ trưởng có giải pháp gì?", bà Dung nêu.

    Không có trường nào muốn nhận trẻ 3 tháng tuổi vì rất rủi ro - Ảnh 1.

    Đồ họa: Yến Dương - Đỗ Linh.

    Đại biểu Nguyễn Phước Lộc (TP.HCM) thì cho rằng trả lời về nhóm trẻ mầm non ở các khu công nghiệp, khu chế xuất, Bộ trưởng chỉ nêu thực trạng bức xúc của các nữ công nhân có con nhỏ trong độ tuổi từ 3 tháng tuổi đến 36 tháng tuổi, nhưng chưa đề cập đến nguyên nhân chủ quan, đặc biệt là trong công tác quản lý Nhà nước.

    Trả lời câu hỏi này, Bộ trưởng Nhạ cho hay, khi xây dựng Luật, ban soạn thảo đã bàn thảo nhiều sau khi xin ý kiến các nơi, nhà khoa học, nhân dân về quy định 3 – 6 tháng tuổi được vào mầm non.

    Ông Nhạ nói, thực tế, không có trường nào muốn nhận trẻ 3 tháng vì rất rủi ro. Trong chính sách thai sản, người mẹ được nghỉ 6 tháng, tuy nhiên, có không ít công nhân chỉ nghỉ 3 tháng hoặc nghỉ trước sau đó phải đi làm.

    Do đó, nếu trong luật pháp mà để sót đối tượng này thì sẽ không được. Bộ trưởng cho biết thêm, về vấn đề này xin lắng nghe ý kiến của ĐBQH trong phiên họp tới đây có nên sửa thành 24 tháng không.

Hoàng Đan
theo Trí Thức Trẻ

Công ty Cổ phần VCCorp

© Copyright 2010 - 2019 – Công ty Cổ phần VCCorp

Tầng 17,19,20,21 Toà nhà Center Building - Hapulico Complex,
Số 1 Nguyễn Huy Tưởng, Thanh Xuân, Hà Nội.
Email: btv@soha.vn
Giấy phép số 2411/GP-TTĐT do Sở Thông tin và Truyền thông Hà Nội cấp ngày 31 tháng 07 năm 2015.
Chịu trách nhiệm nội dung: Ông Nguyễn Thế Tân

Liên hệ quảng cáo:
Hotline: 0942.86.11.33
Email: giaitrixahoi@admicro.vn
Hỗ trợ & CSKH:
Tầng 20, tòa nhà Center Building, Hapulico Complex,
số 1 Nguyễn Huy Tưởng, phường Thanh Xuân Trung, quận Thanh Xuân, Hà Nội.
Tel: (84 24) 7307 7979
Fax: (84 24) 7307 7980