Bí thư Hà Nội: Đường sắt đô thị chậm một tí là mất không biết bao nhiêu tiền

Trường Phong |

Nhấn mạnh các dự án đường sắt đô thị có vai trò hết sức quan trọng, Bí thư Thành ủy Hà Nội đồng ý với kiến nghị lập Ban chỉ đạo xây dựng đường sắt đô thị, yêu cầu thường xuyên họp để gỡ vướng mắc, khó khăn phát sinh, bởi chỉ chậm một tí là mất không biết bao nhiêu tiền.

Sáng 18/2, Bí thư Thành ủy Hà Nội Hoàng Trung Hải làm việc với Ban quản lý dự án đường sắt đô thị Hà Nội.

Chỉ rõ các hạn chế trong xây dựng mạng lưới đường sắt đô thị hiện nay, ông Hải cho rằng, ban quản lý không chuyên nghiệp là một trong những nguyên nhân khiến các dự án chậm chạp, minh chứng là việc xử lý gói thầu số 6 tuyến số 2 mất gần 2 năm mới xong.

"Hết năm 2020 mới có 75km đường sắt đô thị, chỉ chiếm 20% chiều dài tuyến, đó là phải rất nỗ lực may ra mới đạt được, nếu chậm còn kéo dài hơn nữa.

Như tuyến số 1 bốn năm nay không chuyển động gì, tuyến số 6 thì 2 năm nay. Theo kế hoạch đưa ra, tới năm 2030, dự kiến mới đạt được 30% chiều dài, tổng vốn theo quy hoạch", ông Hải nói.

Cũng theo ông Hải, sắp tới thành phố tính tới việc hạn chế phương tiện cá nhân như ô tô, xe máy thì phải có phương tiện thay thế hiện đại, tiện lợi người dân mới đi.

Nếu không có giải pháp đặc thù, không đẩy nhanh tiến độ các dự án thì thành thảm họa, sẽ không còn chỗ mà đi, tắc đường 3 – 5 tiếng, cả hệ thống không hiệu quả, người dân bức xúc.

"Đường sắt đô thị có vai trò rất quan trọng với giao thông, đặc biệt là giảm ùn tắc. Việc triển khai dự án quá chậm như hiện nay không thể đáp ứng yêu cầu đề ra là hạn chế phương tiện cá nhân, giảm ùn tắc.

Mà thành phố chúng ta đang chịu sức ép rất lớn về ô nhiễm môi trường. Giải quyết được hệ thống giao thông văn minh chính là giải quyết vấn đề môi trường", ông Hải nói.

Theo ông Hải, cần thiết phải lập ngay một Ban chỉ đạo về đường sắt đô thị, có thể do Chủ tịch UBND thành phố làm Trưởng ban để đôn đốc công việc, tiến độ dự án.

"Mỗi quý họp một lần, cũng có thể một tháng, thậm chí mười ngày một lần để xử lý. Như tôi phân tích, chỉ chậm một tí là chúng ta mất không biết bao nhiêu tiền.

Hai nữa là hàng loạt cơ chế phải giải quyết trong quá trình làm dự án, nếu cứ theo cơ chế thông thường thì không bao giờ ra được.

Phải gỡ các vướng mắc hàng ngày thì mới làm được. Chúng ta vẽ dự án trên giấy thì dễ nhưng ra làm thì nhiều cái vướng lắm", ông Hải nói.

Liên quan đến các dự án còn lại, ông Hải yêu cầu, với 3 dự án đang chuẩn bị báo cáo Quốc hội cần phải báo cáo lại thành phố, làm kỹ, chi tiết từng công đoạn, ngày tháng một, nếu không thì không được.

Trong khi đó, với 7 dự án chưa triển khai thì thành phố chọn thứ tự ưu tiên để chuẩn bị tiếp tục đầu tư.

"Bây giờ cứ nói kêu gọi đầu tư nhưng không có báo cáo tiền khả thi, không có báo cáo tài chính thì ngồi bàn với nhau cái gì. Chúng ta phải có dự án, phải nghiên cứu tiền khả thi rồi chuẩn bị các bước đầu tư.

Sau đó đặt lên cân, bảo là dự án đầu tư như thế này, hành khách như thế kia thì mới ra hiệu quả như thế nào. Vé thu bao nhiêu, tỷ lệ hoàn vốn là bao nhiêu… thì mới thu hút được", ông Hải nhấn mạnh.

Đường dây nóng: 0943 113 999

Soha
Báo lỗi cho Soha

*Vui lòng nhập đủ thông tin email hoặc số điện thoại