Theo Express, chuyên gia hàng không cho rằng hành khách và phi hành đoàn MH370 có thể "còn sống nhưng trong tình trạng bất tỉnh" suốt nhiều giờ sau khi máy bay biến mất.
Máy bay của hàng không Malaysia MH370 mất tích hôm 8/3/2014 khi đang trên đường từ Kuala Lumpur tới Bắc Kinh chở theo 239 người. Cuộc điều tra chính thức khẳng định máy bay tiếp tục bay trong khoảng 7 giờ sau khi mất tích khỏi trạm kiểm soát không lưu dân sự.
Máy bay được cho là đã bay ngược lại 180 độ so với hướng bay theo lịch trình và bay tới eo Malacca, sau đó bay qua phía Nam biển Ấn Độ Dương trước khi hết nhiên liệu và lao xuống biển.
Lý do khiến người ta nghĩ đến khả năng những kẻ không tặc đã gây ra sự việc vì đường bay của máy bay rõ ràng được cân nhắc kỹ lưỡng và máy bay không có dấu hiệu gặp sự cố kỹ thuật.
Tuy nhiên, một câu hỏi lớn đặt ra và cần phải được giải đáp đó là: "Kẻ không tặc đã làm thế nào để cướp quyền kiểm soát máy bay và tại sao không ai ngăn được không tặc?".
Nhà báo chuyên về hàng không Daveid Learmount nói với kênh Channel 5’s trong chương trình "Chuyến bay MH370" rằng: "Đây chính là một phần tạo nên bí mật... Ai đã làm điều này và ai đã thay đổi lộ trình máy bay... Bởi toàn bộ phi hành đoàn dường như không ai có ý định làm bất cứ điều gì...".
Ông Learmount chỉ ra rằng một giả thuyết có thể được đặt ra là không tặc đeo mặt nạ dưỡng khí đi vào buồng lái và sau đó hạ áp suất máy bay.
Việc bị thiếu ô xy có thể khiến hành khách và phi hành đoàn trở nên mất ý thức dần dần, tuy nhiên không chết ngay lập tức.
Ông Learmount cũng khẳng định rằng hành khách và phi hành đoàn có thể chỉ còn nhận thức trong 35 giây trước khi mất ý thức. Họ không còn đủ thời gian để cố gắng đánh bại tên không tặc.
Chuyên gia cho biết: Phi công, người có âm mưu thực hiện vụ việc đã đeo mặt nạ dưỡng khí và hạ áp suất máy bay. Điều này khiến mọi người trở nên mất ý thức trong vòng chỉ 35 giây, lúc ở độ cao khoảng 30,000 feet. Sau đó, mọi người có thể vẫn còn sống một khoảng thời gian dài nhưng họ hoàn toàn trở nên mất ý thức… Chỉ còn lại một mình, phi công hoàn toàn có thể làm điều mong muốn".
Bởi vậy kẻ không tặc máy bay MH370 có thể bay tới bất cứ hướng nào mong muốn mà không bị bất cứ người nào ở trên khoang ngăn cản.
Và chuyên gia hàng không David Gleave từ đại học Loughborough cho rằng chắc chắn chỉ phi công mới thực hiện được điều này.
Ở một số hãng hàng không Đông Á, cơ trưởng vẫn giữ vai trò quyết định trong việc chỉ huy và buộc các thành viên trong phi hành đoàn phải tuân thủ mệnh lệnh. "Vì thế nên trong trường hợp này, nếu cơ trưởng yêu cầu bạn phải đứng lên lấy cho anh ấy tách cà phê, hẳn nhiên bạn phải tuân thủ mệnh lệnh và đi ra ngoài buồng lái. Nếu cơ trưởng yêu cầu cơ phó phải rời khỏi buồng lái, thì việc mà người cầm lái máy bay lúc này chắc chắn sẽ làm là khóa cửa và kiểm soát máy bay", chuyên gia cho hay.
Tuy nhiên, tài liệu cũng dự đoán rằng có thể chính cơ trưởng đã bước ra ngoài và ai đó nắm quyền kiểm soát.
Kể từ khi máy bay biến mất, cơ trưởng máy bay MH370 Zaharie Ahmad Shah đã trở thành đối tượng nghi vấn.
Cơ trưởng cũng được cho là đã nghiên cứu chuyến bay mô hình tương tự với MH370.
Tuy nhiên, đây cũng chỉ là một giả thuyết trong rất nhiều các giả thuyết khác được đặt ra. Hiện chưa rõ ai là kẻ thực sự đã không tặc máy bay hay đã khiến máy bay mất tích.