Lực lượng chức năng tại hiện trường vụ tai nạn. Ảnh: Reuters
Tờ Wall Street Journal hôm 17/5 dẫn nguồn đánh giá sơ bộ của Mỹ cho biết dữ liệu từ một trong hai hộp đen của chiếc máy bay Boeing 737-800 (hãng hàng không China Eastern Airlines, Trung Quốc) cho thấy “có ai đó trong buồng lái đã cố tình làm máy bay rơi”.
Trước đó, chiếc phi cơ chở khách gặp nạn hôm 21/3 khi đang trên đường từ Côn Minh đến Quảng Châu. Máy bay rơi xuống vùng núi Quảng Tây khiến toàn bộ 123 hành khách và 9 thành viên phi hành đoàn thiệt mạng.
Đây là thảm họa hàng không chết chóc nhất của Trung Quốc đại lục trong vòng 28 năm qua.
Theo thông tin sơ bộ, phi công đã không trả lời những cuộc gọi lặp lại từ kiểm soát viên không lưu và từ các máy bay gần đó, trong khi chiếc máy bay hạ độ cao nhanh chóng.
Dữ liệu từ hộp đen máy bay đã được chuyển đến Mỹ để phân tích. Dữ liệu cho thấy một người nào đó – có thể là phi công hoặc người khác – đã yêu cầu cho máy bay lao đầu xuống đất, theo nguồn tin của Wall Street Journal.
Cùng lúc đó, một nguồn tin nói với Reuters rằng các nhà điều tra đang xem xét liệu vụ va chạm có phải là một hành động "có chủ đích" hay không.
Các quan chức Mỹ tin rằng giả thuyết này được ủng hộ bởi thực tế là các nhà điều tra Trung Quốc cho đến nay không chỉ ra bất kỳ vấn đề nào với máy bay hoặc hệ thống điều khiển.
Tập đoàn Boeing và Ủy ban An toàn Giao thông Vận tải Quốc gia Mỹ (NTSB) từ chối bình luận về thông tin này và chuyển câu hỏi tới các cơ quan quản lý Trung Quốc.
Hãng hàng không China Eastern Airlines không trả lời yêu cầu bình luận từ báo giới. Tờ Wall Street Journal cho biết hãng hàng không đã nói trong một tuyên bố rằng không có bằng chứng cho thấy có bất kỳ sự cố nào với chiếc máy bay gặp nạn. Đại sứ quán Trung Quốc cũng từ chối bình luận.
Hôm 11/4, Cục Hàng không Dân dụng Trung Quốc cho biết những tin đồn trên mạng về việc máy bay rơi do cố ý “đã gây hiểu lầm nghiêm trọng, làm ảnh hưởng đến công tác điều tra vụ tai nạn”.
Theo các chuyên gia, trong bản tóm tắt của báo cáo vụ tai nạn sơ bộ chưa được công bố vào tháng trước, các nhà quản lý Trung Quốc đã không đưa ra bất kỳ khuyến nghị kỹ thuật nào đối với mẫu máy bay 737-800, được đưa vào sử dụng từ năm 1997 với thành tích an toàn ấn tượng.China Eastern Airlines đã cho ngừng hoạt động toàn bộ phi đội 737-800 sau vụ tai nạn, nhưng đã nối lại các chuyến bay vào giữa tháng 4.
Bắc Kinh cho biết báo cáo cuối cùng về nguyên nhân vụ tai nạn có thể mất ít nhất hai năm để hoàn thành. Các nhà phân tích nói rằng hầu hết các vụ tai nạn đều là do sự kết hợp giữa yếu tố kỹ thuật và con người.
Nhưng những vụ rơi máy bay do cố ý đặc biệt hiếm khi xảy ra. Các chuyên gia lưu ý rằng giả thuyết mới nhất còn bỏ ngỏ liệu “hành động có chủ đích” xuất phát từ phi công, hay buồng lái bị đột nhập, nhưng các nguồn tin nhấn mạnh vẫn chưa có gì được xác nhận.
Vào tháng 3/2015, một phi công phụ của Germanwings đã cố tình lái chiếc Airbus A320 đâm vào một sườn núi của Pháp, khiến tất cả 150 người trên máy bay thiệt mạng. Các nhà điều tra Pháp phát hiện phi công 27 tuổi này nghi ngờ bị trầm cảm.